ClockThứ Bảy, 14/07/2018 07:11

LHQ đạt hiệp ước quản lý di cư toàn cầu đầu tiên

TTH.VN - Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày 13/7 đạt sự đồng thuận về các cách thức khác nhau để đối phó với hàng triệu người di cư di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác, vượt qua những vấn đề "ngờ vực" và "khó khăn" để xây dựng một hiệp ước di cư đầu tiên trong lịch sử.

Hơn 1.000 người di cư tử vong trên Địa Trung Hải trong năm nayLHQ: 920.000 người phải di cư để tránh ảnh hưởng của chiến tranh SyriaLHQ ra mắt kế hoạch toàn cầu tăng cường bảo vệ người di cư trong nướcHàng chục ngàn người di cư thiệt mạng trên đường đến châu Âu từ năm 2000LHQ: Khủng hoảng đói nghèo càng làm trầm trọng thêm vấn nạn di cưLHQ hoan nghênh chính sách bảo vệ trẻ em di cư và tị nạn của EU

Ông Miroslav Lajčák, Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc khóa 72 (bên trái) cùng các nhà lãnh đạo tại trụ sở LHQ ở thành phố New York, Mỹ ngày 13/7. Ảnh: UN Photo

Thỏa thuận không ràng buộc nhằm mục đích làm cho việc di cư an toàn và trật tự, trong bối cảnh các vấn đề về chủ quyền quốc gia và hợp tác quốc tế, các quan chức LHQ cho hay.

Động thái này được thực hiện sau cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu hồi năm 2015, khi xuất hiện dòng người tị nạn và di cư lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Đáng chú ý, theo số liệu của LHQ, khoảng 250 triệu người trên khắp thế giới là người di cư, tương đương 3,4% dân số toàn cầu.

Ông Miroslav Lajčák, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp quốc khóa 72 phát biểu trong một cuộc họp báo: “Di cư là một thực tế. Nó đã diễn ra trong nhiều thế kỷ và sẽ tồn tại thêm hàng thế kỷ. Tuy nhiên, chúng ta chưa bao giờ có một công cụ giúp chúng ta lãnh đạo, quản lý quá trình này. Chúng ta đã ở chế độ phản ứng".

Bên cạnh đó, ông Miroslav Lajčák cũng gọi đây là một “thời khắc lịch sử”, bởi những tiềm năng to lớn của hiệp ước về quản lý di cư.

Được biết, Hiệp ước toàn cầu về Di cư An toàn, Trật tự và Thường xuyên chính thức nêu ra lý do tại sao người dân di cư, làm thế nào để bảo vệ họ, làm thế nào để hoà nhập họ vào những quốc gia mới, cũng như phương tiện để họ trở về nhà, cùng các vấn đề khác.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế

TIN MỚI

Return to top