ClockThứ Tư, 21/06/2017 06:36

LHQ: Dự báo thời tiết sớm là chìa khóa để cứu sống người dân trong hạn hán

TTH.VN - Khi hạn hán xảy ra thường xuyên hơn do sự ấm lên toàn cầu, việc cung cấp thông tin dự báo thời tiết kịp thời, dài hạn cho nông dân ở các nước đang phát triển là chìa khóa hạn chế thiệt hại và cứu mạng người dân, Tổng giám đốc FAO nhấn mạnh.

Các vùng nông thôn ở các nước đang phát triển gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng do hạn hán. Ảnh: AP

Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp quốc (FAO) cho biết, hạn hán đã giết chết hơn 11 triệu người trên toàn thế giới từ năm 1900 đến nay và hiện đang ảnh hưởng đến diện tích đất rộng gấp đôi so với năm 1970.

Theo FAO, các nước đang phát triển là những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất, khi các lĩnh vực nông nghiệp của những nước này phải gánh chịu 80% thiệt hại do hạn hán.

Tổng giám đốc của FAO, ông Jose Graziano da Silva, nói rằng, việc tiếp cận tốt hơn với các dữ liệu thời tiết và hệ thống cảnh báo sớm đáng tin cậy có thể giúp người dân ở nông thôn sẵn sàng đối mặt với các khoảng thời gian không có mưa. Trên thực tế, phần lớn các cộng đồng nông thôn nghèo ở các nước đang phát triển hiện nay thậm chí còn không biết hạn hán sắp xảy ra.

Tổng giám đốc Graziano da Silva cho biết, các biện pháp như trồng cây có khả năng chống chịu cao và xây dựng hồ chứa nước có thể làm giảm đáng kể tác động của hạn hán, nhưng các phản ứng quốc tế thường chỉ tập trung vào cứu trợ khẩn cấp.

Mới đây tại Rome, FAO và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã ký một hiệp định tăng cường hợp tác trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cải tiến các dịch vụ khí hậu nông nghiệp để giúp các hộ nông dân nhỏ chuẩn bị cho việc đối mặt với hạn hán.

Theo Tổng thư ký WMO Petteri Taalas, độ chính xác của thời tiết dự báo đã tăng lên rất nhiều trong những năm gần đây nhờ những phát triển trong nghiên cứu khoa học, vệ tinh và máy tính, cung cấp những dự báo đáng tin cậy. Đồng thời,ông cho rằng, bí quyết liên quan đến dự báo dài hạn và dự báo các sự kiện khí hậu lớn như El Nino phải được chia sẻ giữa các nước giàu và các nước nghèo.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon
Return to top