ClockThứ Năm, 28/09/2017 14:37
Ngày Du lịch Thế giới 2017

LHQ: Du lịch bền vững có thể thúc đẩy sự phát triển toàn cầu

TTH.VN - Nhân kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới 2017 (27/9), Liên Hiệp quốc nhấn mạnh đến tiềm năng của du lịch bền vững trong việc thúc đẩy phát triển bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường và văn hoá.

Một khu du lịch nổi tiếng thế giới. Ảnh: Image

Phát biểu trong lễ kỷ niệm chính thức được tổ chức ở Doha, Qatar, Tổng thư ký của Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp quốc (UNWTO) Taleb Rifai tuyên bố rằng năm 2017 là Năm phát triển du lịch bền vững quốc tế, khẳng định "đây là cơ hội để cùng nhau thúc đẩy du lịch".

Đề cập đến mối liên hệ giữa vận tải hàng không và du lịch, ông nói: "Cả hai đều là các nhân tố phát triển và có trách nhiệm lớn trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp và bền vững hơn. Cả hai đều liên kết với nhau, vì hơn một nửa số người du lịch khắp thế giới ngày nay đều sử dụng đường hàng không, do đó tác động kinh tế của du lịch và hàng không được liên kết".

Nhận thức được những thách thức toàn cầu, chẳng hạn như sự biến đổi khí hậu, di cư và an ninh, lãnh đạo UNWTO cho biết, năm 2016, có 1.235 triệu lượt khách du lịch ra nước ngoài, chiếm gần 1/6 dân số thế giới. Điều đó cho thấy "du lịch đang mang lại những lợi ích to lớn cho cộng đồng, các nền kinh tế và xã hội".

Du lịch cũng tạo ra 3,2 tỷ USD chi tiêu trên toàn thế giới mỗi ngày, tạo ra 1/10 lượng công việc trên toàn cầu, chiếm 10% GDP thế giới và 30% thương mại thế giới trong mảng dịch vụ. Là ngành công nghiệp xuất khẩu lớn thứ 3, dự báo dài hạn của UNWTO cho thấy đến năm 2030, lượng du khách sẽ tăng lên đến 1,8 tỷ lượt.

Ông Rifai cũng nhấn mạnh: "Ngoài những con số và những lợi ích kinh tế, du lịch ngày nay còn đóng góp lớn vào việc dần dần mang chúng ta xích lại gần nhau hơn bao giờ hết, trong một thế giới toàn cầu hóa".

Theo ông, việc phá vỡ khuôn mẫu và tạo điều kiện cho sự đa dạng văn hóa là "sự đóng góp lớn nhất của du lịch vào một thế giới tốt đẹp hơn".

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch toàn cầu sẽ đạt mức trước dịch vào năm 2024

Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp quốc (UNWTO) ngày 19/1 thông tin, mức độ du lịch quốc tế sẽ tương đối cao hơn so với mức trước dịch vào năm 2024, được thúc đẩy bởi sự hồi sinh tiềm năng ở châu Á.

Du lịch toàn cầu sẽ đạt mức trước dịch vào năm 2024
Phát triển du lịch thông minh và bền vững tại khu vực Mekong

Sáng 11/12, Sở Du lịch phối hợp với Viện Mekong (Thái Lan) tổ chức diễn đàn đầu tư du lịch Huế nhằm khai thác các cơ hội và hợp tác giữa các bên liên quan, địa phương và nhà đầu tư tiềm năng, đến từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN cũng như ở Việt Nam, hướng đến phát triển Huế trở thành điểm đến của du lịch thông minh và bền vững.

Phát triển du lịch thông minh và bền vững tại khu vực Mekong
Đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch

Sáng 4/12, Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức hội thảo đào tạo cho ngành du lịch các nước ASEAN tại Việt Nam. Đến dự hội thảo có ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch

TIN MỚI

Return to top