ClockThứ Bảy, 03/09/2016 06:11

LHQ duy trì cảnh báo tình trạng y tế công cộng khẩn cấp về Zika

TTH.VN - Sau cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp về Zika, cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày hôm qua (2/9) tuyên bố rằng dịch bệnh truyền nhiễm liên quan đến dị tật đầu nhỏ và các rối loạn thần kinh khác do virus Zika tiếp tục là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp trên toàn cầu do sự lan rộng về mặt địa lý và những khoảng trống đáng kể trong sự hiểu biết về loại virus này và những hậu quả của nó.

Zika đe dọa ít nhất 2,6 tỷ người ở châu Phi & châu ÁSingapore phát động chiến dịch chống muỗi mang virus ZikaFDA khuyến cáo cần kiểm tra mẫu máu được hiến trước nguy cơ lây nhiễm ZikaHồng Kông báo động sau ca nhiễm Zika đầu tiênMỹ mở rộng cảnh báo du lịch trước nguy cơ lan rộng của virus Zika

 

.

Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO Peter Salama (trái), và ông David Heymann, Chủ tịch Ủy ban khẩn cấp của IHR trong cuộc họp báo ở Geneva về virus Zika. Ảnh: WHO.

"Những tranh luận đầy thận trọng dẫn tới kết luận rằng, tình hình hiện tại tiếp tục tạo thành tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, do sự bùng phát mới của Zika được xác nhận ở những vùng địa lý mới", Chủ tịch Uỷ ban - ông David L. Heymann cho biết trong cuộc họp báo ở Geneva.

WHO đã ban bố tình trạng y tế công cộng khẩn cấp trên toàn cầu do Zika hồi tháng 2 vừa qua. Kể từ khi được phát hiện tại Brazil vào cuối năm ngoái, virus này đã lây lan qua các nước châu Mỹ và Caribbean đến các khu vực khác, bao gồm châu Phi, châu Đại Dương và châu Á. Zika có thể gây ra chứng đầu nhỏ - một dị tật bẩm sinh hiếm gặp có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng trong quá trình phát triển, và cũng liên quan đến những bất thường nghiêm trọng khác của não bộ thai nhi. WHO cũng cho biết có mối liên hệ giữa Zika với Guillain-Barre Syndrome (GBS), một hội chứng thần kinh hiếm gặp gây tê liệt tạm thời ở người lớn.

Tại cuộc họp, Ủy ban khẩn cấp về Zika đã được thông báo về tiến trình thực hiện các khuyến nghị tạm thời do Tổng giám đốc WHO Margaret Chan đưa ra dựa trên những cuộc họp trước đó. Ủy ban cũng được được cập nhật về tình hình trong và sau Thế vận hội Olympic được tổ chức tại Brazil vừa qua, sự lây lan địa lý Zika, lịch sử tự nhiên, dịch tễ học, chứng đầu nhỏ và các biến chứng khác ở trẻ sơ sinh liên quan Zika, GBS và kiến ​​thức về sự lây truyền của loại virus này.

"Vẫn còn những lỗ hổng kiến ​​thức về dịch bệnh này, như nó lây truyền như thế nào, tất cả các tác dụng phụ là gì, và hậu quả do nhiễm bệnh ở thai nhi và cả ở người lớn ra sao", ông Heymann cảnh báo.

Cùng phát biểu tại cuộc họp báo, Giám đốc uỷ ban khẩn cấp của WHO Peter Salama, nói thêm rằng "làm việc với cộng đồng khoa học, chúng tôi biết được rằng, Zika gây hậu quả cho trẻ ngoài chứng đầu nhỏ còn có một loạt các biến chứng khác, như biến chứng về thính giác và thị lực.

Ủy ban thừa nhận, tác động của virus Zika là một mối quan tâm lâu dài, do đó đề nghị Tổng giám đốc của WHO xem xét phát triển một kế hoạch cơ sở hạ tầng và các phản ứng thích hợp ở các cơ quan y tế, để điều phối và chịu trách nhiệm giải trình dài hạn nhằm đảm bảo ứng phó hiệu quả với đại dịch Zika.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & Wftv)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai

Khoảng 14% trẻ em nhiễm Zika lúc còn trong bụng mẹ có thể gặp các vấn đề về sức khỏe do virus này gây ra - bao gồm một số biến chứng y khoa không rõ ràng khi sinh và chỉ được xác định khi trẻ lớn lên, cơ quan y tế hàng đầu của quốc gia Mỹ cho biết.

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai
Return to top