ClockChủ Nhật, 03/07/2016 05:51

LHQ: Hợp tác xã là yếu tố quyết định tương lai bền vững

TTH.VN - Hợp tác xã là một ý tưởng cũ nhưng lại trở nên thích hợp hơn bao giờ hết, bởi đó là yếu tố quyết định cho một tương lai bền vững, các quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết nhân Ngày Quốc tế Hợp tác xã hôm 2/7, đồng thời thúc giục chính phủ các nước tạo môi trường thuận lợi cho các hợp tác xã phát triển.

LHQ đánh giá cao vai trò của ngành vận tải biển trong việc thực hiện SDGsHội nghị Hiệp ước Toàn cầu 2016 thúc đẩy phát triển bền vữngASEAN phát triển Du lịch sinh thái hướng tới phát triển bền vữngLHQ: Lợi ích của công nghệ và đổi mới cần được chia sẻLHQ đánh giá cao vai trò của CNTT trong phát triển bền vững

Các thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp Maraicher tưới nước và cuốc ruộng rau của họ trong ngôi làng Kieryaghin, Burkina Faso. Ảnh: WB

"Hợp tác xã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều xã hội", Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói trong một thông điệp nhân Ngày Quốc tế Hợp tác xã năm nay với chủ đề "Hợp tác xã: Sức mạnh để hành động vì một tương lai bền vững".

Trích dẫn số liệu ước tính của LHQ, ông Ban Ki-moon cho hay, cứ mỗi 6 người thì có 1 người là thành viên hoặc khách hàng của hợp tác xã và khoảng 2,6 triệu hợp tác xã là nơi làm việc của 12,6 triệu người trên toàn thế giới. Tài sản của các hợp tác xã có giá trị khoảng 20 tỷ USD và tạo ra khoảng 3 nghìn tỷ USD doanh thu hàng năm.

"Chúng tôi tin rằng, hợp tác xã có thể có những đóng góp đáng kể cho các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của LHQ về việc làm, nghèo đói và bình đẳng", người đứng đầu LHQ khẳng định.

Hợp tác xã nông nghiệp giúp cải thiện năng suất của các nhà sản xuất nhỏ bằng cách tạo điều kiện tiếp cận thị trường, tín dụng, bảo hiểm và công nghệ. Hợp tác xã xã hội có thể cung cấp một mạng lưới an toàn quan trọng khi đối mặt với sự suy giảm hoặc tối thiểu phúc lợi công cộng. Trong lĩnh vực tài chính, hợp tác xã phục vụ hơn 857 triệu người, trong đó có hàng chục triệu người sống trong nghèo đói.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký LHQ cũng thúc giục chính phủ các nước "tạo ra môi trường thuận lợi cho các hợp tác xã phát triển và thịnh vượng". Ông Ban Ki-moon nói rằng: "Chúng ta hãy khai thác sức mạnh của hợp tác xã để đạt được SDGs và tạo ra một thế giới lành mạnh và cơ hội cho tất cả mọi người".

Ngoài ra, ông Guy Ryder, Tổng giám đốc của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhấn mạnh, chủ đề năm nay không chỉ theo kịp Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững đã được Đại hội đồng LHQ thông qua vào tháng 9/2015, mà còn cung cấp một cơ hội quan trọng để làm nổi bật những thành quả xuất sắc của các hợp tác xã và những đóng góp lớn của họ để đạt được SDGs, nhất là mục tiêu 8 về việc làm bền vững và tăng trưởng kinh tế.

"Hợp tác xã không phải là một ý tưởng mới, nhưng lại trở nên thích hợp hơn bao giờ hết nếu chúng ta nhìn vào các thách thức phát triển và cơ hội mà thế giới phải đối mặt trong những thập kỷ tới", ông Guy Ryder nói thêm.

Hôm nay, chúng ta đứng trước nhu cầu tạo ra hơn 600 triệu việc làm mới trên toàn cầu vào năm 2030. Hợp tác xã, cùng với các doanh nghiệp vi mô, nhỏ và vừa khác sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp việc làm bền vững cho tất cả mọi người, kể cả những người trẻ, Tổng giám đốc ILO lưu ý.

Năm 1992, Đại hội đồng LHQ tuyên bố trong Nghị quyết 47/90 rằng, Ngày Quốc tế Hợp tác xã được tổ chức hàng năm vào ngày thứ Bảy đầu tiên của tháng 7.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN & Undpi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh

Sáng 23/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh
Return to top