ClockThứ Năm, 18/02/2016 06:01

LHQ kêu gọi Israel chấm dứt phá hủy tài sản của người Palestine

TTH.VN - Theo tin từ PressTV, một quan chức Liên Hợp Quốc ngày hôm qua (17/2) lên tiếng kêu gọi Israel ngay lập tức ngăn chặn việc phá hoại tài sản của người Palestine trong khu Bờ Tây.
Người Palestine kiểm tra đống đổ nát sau khi nhà cửa của họ bị chính quyền Israel phá hủy vào ngày 10/2/2016 tại làng Jiftlik ở Bờ Tây. Ảnh: AFP

Trong một thông cáo báo chí ngày hôm qua, các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết các lực lượng Israel đã phá hủy, tịch thu, hoặc tháo dỡ hàng trăm ngôi nhà của người Palestine và các công trình xây dựng khác kể từ đầu năm đến nay.

"Số lượng phá hủy chỉ trong 6 tuần đầu tiên của năm 2016 rất đáng báo động", điều phối viên hỗ trợ nhân đạo và viện trợ cho các lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng của Liên Hợp Quốc phụ trách khu vực Sahel – ông Robert Piper tuyên bố, và cho biết thêm, có 283 ngôi nhà và công trình đã bị phá hủy hoặc tịch thu trong giai đoạn từ 1/1 đến 15/2/216.

"Hầu hết việc phá hủy ở Bờ Tây diễn ra dựa trên những căn cứ pháp lý không rõ ràng rằng người Palestine không có giấy phép xây dựng", ông Piper nói, "nhưng tại Khu C, số liệu chính thức của Israel cho thấy chỉ có 1,5% đơn xin phép của người Palestine được phê duyệt trong một số trường hợp. Vậy thì quyền hợp pháp của người Palestine là gì?"

Ngoài ra, điều phối viên Piper cũng nói thêm rằng, 404 người Palestine, trong đó có 219 trẻ em, đã phải di tản trong khoản thời gian trên - con số tương đương với 1/2 tổng số người Palestine phải di tản trong cả năm 2015. Theo ông Piper, 1.150 người Palestine khác cũng bị ảnh hưởng.

Đầu tuần này, Nghị viện châu Âu (EP) kêu gọi chấm dứt ngay lập tức việc chiếm đóng của Israel trên lãnh thổ Palestine, cũng như chấm dứt việc mở rộng các khu định cư bất hợp pháp của Israel và phá hủy nhà cửa của người Palestine.

Hơn nửa triệu người Do Thái hiện đang sống tại hơn 120 khu định cư được xây dựng từ năm 1967, khi Israel chiếm đóng lãnh thổ Palestine ở Bờ Tây Đông al-Quds (Jerusalem). Liên Hợp Quốc và nhiều nước coi các khu định cư Do Thái tại Bờ Tây là bất hợp pháp vì vi phạm công ước Geneva.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Myinforms)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top