ClockThứ Ba, 13/03/2018 14:30

LHQ kêu gọi ủng hộ quyền của phụ nữ và bình đẳng giới

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cần phải thay đổi những quan điểm lệch lạc về sức mạnh vốn dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử và bạo lực đối với phụ nữ.

Thế giới tôn vinh và trao nhiều quyền hơn cho phụ nữUber phát hành phim tôn vinh nữ tài xế nhân Ngày Quốc tế Phụ nữHãy hành động để thay đổi cuộc sống phụ nữ mọi nơi trên thế giới

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu ngày 12/3 tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 62 của Ủy ban Địa vị của phụ nữ, Tổng Thư ký Guterres khẳng định tiến bộ cho phụ nữ và bé gái có nghĩa là thay đổi những điểm lệch lạc về sức mạnh vốn dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử và bạo lực. Đây không chỉ là thách thức lớn nhất đối với quyền con người, mà còn là lợi ích đối với tất cả mọi người bởi lẽ sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ đang đe dọa các cộng đồng, tổ chức, công ty, nền kinh tế và xã hội. Ông kêu gọi tất cả các nam giới ủng hộ quyền của phụ nữ và sự bình đẳng giới.


Tổng Thư ký nêu bật thực tế rằng thế giới ngày nay đang do nam giới chi phối với một nền văn hóa cũng do nam giới chi phối. Do đó, trao quyền cho phụ nữ và bé gái là mục tiêu chung của tất cả mọi người. Theo ông, chế độ gia trưởng và phân biệt đối xử tồn tại qua nhiều thế kỷ đã để lại một di sản tai hại.

Những quan điểm về giới tính và khuôn mẫu ngày nay vẫn phổ biến trong các chính phủ, khu vực tư nhân, giới học giả, nghệ thuật, khoa học và các tổ chức quốc tế như LHQ. Ông nhấn mạnh rằng tình trạng bất bình đẳng giới tính vẫn là hiện tượng chung, và viện dẫn một vài con số thống kê như tỷ lệ nữ đại sứ tại LHQ chỉ vào khoảng 20%. Theo ông, chỉ khi thay đổi được những con số thống kê nói trên, thì Liên hợp quốc mới có thể khẳng định thế giới đang ở kỷ nguyên mới cho phụ nữ và bé gái.

Tổng Thư ký Guterres hối thúc các quốc gia hành động để trao cho phụ nữ cơ hội phát huy tiềm năng của mình. Sự tham gia của phụ nữ vào tiến trình hoạch định chính sách giúp cho các hòa ước có sức mạnh hơn, các xã hội trở nên linh hoạt hơn và các nền kinh tế năng động hơn. Ông cho rằng để trao quyền cho phụ nữ thì cần phải lắng nghe và ủng hộ phụ nữ khi họ hành động.

Trước toàn thể hội nghị, Tổng Thư ký Guterres cho biết Liên hợp quốc đã lần đầu tiên đạt được sự bình đẳng giới ở nhóm quản lý cấp cao với việc hiện có 23 phụ nữ và 21 nam giới trong ban lãnh đạo cấp cao nhất của tổ chức này. Mục tiêu của ông là tới năm 2021 đạt được bình đẳng giới ở vị trí lãnh đạo các bộ phận và tới năm 2028 là trong toàn bộ hệ thống LHQ.

Kỳ họp năm nay của Ủy ban Địa vị của phụ nữ có chủ đề: "Những thách thức và cơ hội trong việc đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ nông thôn và bé gái." Tham dự sự kiện kéo dài tới ngày 23/3 này có khoảng 6.000 đại biểu, các tổ chức xã hội dân sự và các nhà hoạt động xã hội./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế

Chiều 29/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế với toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm nhằm huy động nguồn lực để đầu tư trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế.

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế
Return to top