ClockThứ Tư, 06/07/2016 09:53

LHQ: Khoảng 30.000 chiến binh nước ngoài đang hoạt động tại Syria và Iraq

TTH.VN - Một quan chức Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, có khoảng 30.000 chiến binh khủng bố nước ngoài đang hoạt động tại Syria và Iraq, cảnh báo rằng nhóm người này - những người đã phải chịu tổn thất nặng nề trên chiến trường, cũng đặt ra mối đe dọa cho quê hương khi chúng trở về, theo tin từ PressTV.

Nhóm khủng bố IS. Ảnh: AFP

Ông Jean-Paul Laborde, trợ lý của Tổng thư ký LHQ và là Giám đốc điều hành của Ủy ban chống khủng bố thế giới, đã công bố con số trên trong một cuộc họp báo ở thành phố Geneva của Thụy Sĩ vaò hôm qua (5/7).

Ông Laborde cho biết, số lượng các phần tử khủng bố nước ngoài tham gia vào cuộc chiến ở Syria và Iraq, nơi mà nhóm khủng bố IS chiếm giữ nhiều thành trì, là "rất cao".

"Có đến gần 30.000 chiến binh, và giờ đây khi lãnh thổ bị IS chiếm đóng đang thu hẹp lại ở Iraq, chúng ta đang nhìn thấy chúng trở về quê nhà, không chỉ sang châu Âu mà với tất cả các nước chúng xuất thân từ đó, ví dụ như Tunisia, Morocco", ông Laborde nói. 

Ông Laborde cũng đồng thời bày tỏ lo ngại rằng, các cuộc tấn công khủng bố ở đất nước quê nhà của các chiến binh  "đang có nguy cơ ngày càng lớn hơn",  tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết để các nước phải đưa ra một "hệ thống sàng lọc để phân biệt" các chiến binh từ nước ngoài trở về.

Cũng trong cuộc họp, ông Laborde kêu gọi các nước chia sẻ thêm nhiều thông tin một cách nhanh hơn, nhấn mạnh rằng nếu không như vậy, "chúng ta sẽ phải tiếp tục chứng kiến số lượng ngày càng tăng hành vi khủng bố".

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top