ClockThứ Sáu, 30/09/2016 21:29

LHQ lạc quan về Hiệp định khí hậu Paris

TTH - Các quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc (LHQ) lạc quan tin rằng, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu với sự nhất trí của các nhà lãnh đạo thế giới sẽ sớm có hiệu lực, khi Ấn Độ - quốc gia sản sinh ra hơn 4% lượng khí thải toàn cầu - sẽ trình đề án phê chuẩn vào ngày 2/10 tới.

Các quan chức cấp cao trong Hội nghị khí hậu Paris (COP21) năm 2015. Ảnh: UN

Ông David Nabarro, Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 cho biết, “chúng ta đang tiến gần đến việc đưa Hiệp định Paris đi vào hiệu lực”.

Hiệp định - được ký kết tại New York hôm 22/4 bởi 175 quốc gia, là lễ ký kết lớn nhất trong lịch sử - sẽ có hiệu lực 30 ngày sau khi ít nhất 55 quốc gia, chiếm 55% phát thải khí nhà kính toàn cầu, nộp văn kiện phê chuẩn.

Tuần trước, thêm 32 quốc gia đã gửi văn kiện phê chuẩn, nâng tổng số lên 61 quốc gia chính thức gia nhập Hiệp định, và chính thức vượt qua một trong hai ngưỡng cần thiết để Hiệp định có hiệu lực.

61 quốc gia hiện đại diện cho 47,79% phát thải khí nhà kính toàn cầu. Như vậy, khi Ấn Độ thông qua thông qua thoả thuận khí hậu này, chỉ cần thêm một số nước đại diện cho hơn 3% lượng phát thải. Do đó, ông Nabarro tin tưởng rằng Hiệp định sẽ có sớm hiệu lực trong năm nay, khi có thêm ít nhất 14 quốc gia khác, đại diện cho 12% lượng khí thải toàn cầu, đã cam kết sẽ phê chuẩn Hiệp định.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Cần đến hàng tỷ USD cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu

Việc ra mắt Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu đã thu hút được nhiều lời khen ngợi và cam kết hàng trăm triệu USD tại cuộc đàm phán COP28 của Liên Hiệp quốc diễn ra vừa qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng cần hành động nhiều hơn nữa để giúp đỡ các quốc gia dễ bị tổn thương.

Cần đến hàng tỷ USD cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu
Return to top