ClockThứ Năm, 25/08/2016 14:44

LHQ: Lũ lụt khiến hàng trăm ngàn người Ehiopia phải di dời

TTH.VN - Hơn 600.000 người Ethiopia đã phải rời bỏ nhà cửa của mình kể từ tháng 3/2016, chủ yếu do tác động của lũ lụt, và dự kiến lượng mưa sẽ còn nhiều hơn trong những tháng tới, Liên Hiệp Quốc cho biết ngày hôm qua (24/8).

Ethiopia: Gần 120.000 người phải di dời do các trận lũ quétAi Cập hỗ trợ 1 triệu USD cho người dân bị ảnh hưởng bởi El Nino10 triệu người Ethiopia cần viện trợ khẩn cấpMỹ cam kết viện trợ 97 triệu USD cho Ethiopia

Lũ lụt ở Ethiopia. Ảnh: UN

Năm ngoái, Ethiopia bị tàn phá nghiêm trọng bởi một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong suốt nhiều thập kỷ qua, khiến 10 triệu người cần được cứu trợ khẩn cấp. Tình trạng này chỉ kết thúc khi những cơn mưa mùa xuân kéo đến hồi tháng 3 vừa qua.

Trong bản báo cáo cập nhật mới nhất, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết, gần 300.000 người đã phải di dời trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6/2016 do lũ lụt, những người còn lại phải di dời do các cuộc xung đột ở miền nam Oromia của Ethiopia và vùng Somali.

Kể từ đó, nhiều trong số những người chạy trốn lũ lụt đã trở về quê nhà, nhưng hơn 10.000 gia đình vẫn đang phải di dời và cần nơi trú ẩn và các nhu cầu cơ bản trong gia đình được hỗ trợ khẩn cấp, theo LHQ.

Cơ quan này cũng cho biết thêm rằng, những cơn mưa lớn đã trì hoãn việc giao hàng viện trợ lương thực khẩn cấp cho 85.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở khu vực Somali.

Đồng thời, theo nhận định của LHQ, hiện tượng thời tiết La Nina có khả năng gây thêm nhiều cơn mưa và lũ lụt trong những tháng cuối năm nay.

La Nina là hiện tượng thời tiết có xu hướng xảy ra không thể lường trước cứ mỗi 2-7 năm, đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh bất thường ở vùng xích đạo Thái Bình Dương.

"Nếu sự kiện La Nina bắt đầu vào cuối tháng 8/2016, điều này có thể dẫn đến những cơn mưa nặng hơn lượng mưa bình thường ở những vùng cao nguyên bị ảnh hưởng bởi El Niño, và có thể gây ngập lụt diện rộng," Liên Hiệp Quốc cho biết, nói thêm rằng những ảnh hưởng của La Nina có thể được cảm nhận rõ rệt ở Oromia và vùng Somali vào tháng 12 tới.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Dailystar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Gieo lại mầm xanh

Trận mưa lũ giữa tháng 11 vừa qua, khiến nhiều vùng sản xuất rau màu bị thiệt hại nặng nề. Đua với thời gian, ngay khi nước rút, tranh thủ ngày tạnh ráo, bà con nông dân dọn dẹp bùn non, bắt tay gầy dựng lại vườn tược, tỉa dặm và trồng mới rau màu cho kịp nông lịch.

Gieo lại mầm xanh

TIN MỚI

Return to top