ClockThứ Bảy, 01/07/2017 06:49

LHQ phê duyệt cắt giảm 600 triệu USD ngân sách gìn giữ hòa bình

TTH.VN - Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày 30/6 thông qua kế hoạch cắt giảm gần 600 triệu USD cho ngân sách gìn giữ hòa bình, do áp lực từ phía Mỹ nhằm giảm nguồn tài trợ cho cơ quan này.

Nga đóng góp gần 78 triệu USD cho ngân sách thường xuyên của LHQLHQ phê duyệt 639,53 triệu USD thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệtLHQ kêu gọi ngân sách viện trợ toàn cầu kỷ lục 22,2 tỷ USD cho năm 2017Đại hội đồng LHQ thông qua ngân sách 5,4 tỷ USD

LHQ có khoảng 95.000 lính gìn giữ hòa bình phục vụ trong các sứ mệnh trên toàn thế giới. Ảnh: AFP

Đại hội đồng LHQ thông qua kế hoạch trên cơ sở đồng thuận ngân sách hàng năm, với tổng dự kiến ​​ở mức 7,3 tỷ USD, giảm so với mức 7,87 tỷ USD hiện nay dành cho các sứ mệnh hòa bình trên toàn thế giới.

Các quốc gia thành viên của LHQ nhất trí 6,8 tỷ USD tài trợ cho 14 sứ mệnh, nhưng 500 triệu USD bổ sung dành cho việc gìn giữ hòa bình ở Haiti và khu vực Darfur của Sudan sẽ được phê duyệt vào tháng 12 tới.

Mỹ, quốc gia đóng góp tài chính lớn nhất cho hoạt động gìn giữ hòa bình vừa tìm cách cắt giảm gần 1 tỷ USD và Liên minh châu Âu (EU) cũng thúc đẩy việc tiết kiệm để giảm chi phí xuống 7,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, ngân sách không đáp ứng những gì mà Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã tìm kiếm từ các quốc gia thành viên.

Người phát ngôn của LHQ, ông Stephane Dujarric nói rằng, khoản tài trợ "nhỏ hơn so với năm ngoái", nhưng LHQ sẽ "cố gắng hết sức nhằm đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện".

"Đây vẫn là công cụ hiệu quả nhất về chi phí để ngăn chặn những cuộc xung đột và thúc đẩy các điều kiện cho hòa bình lâu dài", ông Dujarric nói thêm.

Trước đó, các quan chức LHQ đã nhiều lần lập luận rằng, chi phí duy trì hòa bình là một phần của chi phí quân sự trên toàn thế giới.

Hầu hết các khoản cắt giảm ngân sách sẽ đến từ việc kết thúc sứ mệnh ở Haiti, rút lực lượng gìn giữ hòa bình ở Darfur, cùng với việc giảm chi phí cho hoạt động hòa bình lớn ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & CNA)
 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top