ClockThứ Ba, 21/05/2019 20:09

LHQ: Thảm họa gia tăng đe doạ sự sống còn của nhân loại

TTH - Theo tin từ Liên Hiệp quốc (LHQ), tổ chức này vừa đưa ra cảnh báo cho thấy những rủi ro ngày càng phức tạp và gia tăng, liên quan đến sự nóng lên toàn cầu, ô nhiễm và dịch bệnh, đang đe dọa sự sống còn của nhân loại nếu để chúng leo thang.

LHQ ngày càng nâng cao vai trò bảo vệ rừngLHQ kêu gọi hành động tích cực hơn để chống biến đổi khí hậu

Con người đang ngày càng đối mặt với nhiều thảm hoạ. Ảnh: REUTERS

Báo cáo đánh giá 2 năm/lần về cách thế giới đối phó với thảm họa cho biết, ô nhiễm không khí, bệnh tật, hạn hán, biến đổi khí hậu và động đất đang tạo ra những rủi ro "theo cách mà chúng ta không lường trước được".

Các sự kiện thời tiết cực đoan đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua, gây ra thiệt hại kinh tế khiến nó trở thành "một trận chiến khó khăn" để duy trì mức tăng trưởng phát triển ở các nước thu nhập thấp và trung bình, bà Mami Mizutori, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ nêu rõ.

Song song đó, một báo cáo được công bố bởi Trung tâm Giám sát dịch chuyển nội địa cho thấy khoảng 265 triệu người đã bị tàn phá bởi các thảm họa kể từ khi trung tâm này bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2008, nhiều hơn gấp 3 lần so với những người bị buộc phải di dời do xung đột và bạo lực.

Trong một tín hiệu tích cực, Báo cáo đánh giá toàn cầu năm 2019 cho biết các chính phủ đã bắt đầu ghi nhận dữ liệu và tiến tới 7 mục tiêu toàn cầu được đặt ra trong Khung hành động Sendai 2015, nhằm mục đích giảm bớt rủi ro và tác động của thảm họa. Những mục tiêu đó tập trung vào việc giảm tỷ lệ tử vong, số người bị ảnh hưởng và thiệt hại kinh tế do thảm họa vào năm 2030. Tuy nhiên, Mizutori cho rằng những tiến bộ đó mặc dù rất đáng khích lệ nhưng vẫn là không đủ.

Theo đó, nếu không có hành động khẩn cấp hơn để quản lý những rủi ro đan xen có thể làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược tiến trình hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ, bao gồm cả mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Do vậy, để ngăn chặn điều đó xảy ra, cần đầu tư nhiều hơn để ngăn chặn thảm họa và bảo vệ những người dễ bị tổn thương khỏi những tác động xấu nhất có thể phải đối mặt, đại diện Tổng thư ký nhấn mạnh.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Return to top