ClockThứ Bảy, 08/07/2017 15:16

LHQ thông qua hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân

TTH.VN - Các quốc gia tham dự hội nghị của Liên Hiệp quốc (LHQ) tại New York ngày hôm qua (7/7) đã thông qua Hiệp ước về Ngăn cấm Vũ khí hạt nhân, công cụ đa phương đầu tiên có tính ràng buộc pháp lý về việc giải trừ vũ khí hạt nhân vốn đã được đàm phán trong suốt 20 năm qua.

LHQ tiếp tục vòng 2 đàm phán cấm vũ khí hạt nhânChủ tịch hội nghị LHQ nhấn mạnh nhu cầu về Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhânLHQ bắt đầu các cuộc đàm phán về lệnh cấm vũ khí hạt nhân

Một phiên họp của LHQ tại trụ sở ở New York. Ảnh: AP

Phát ngôn viên Stéphane Dujarric của Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh: "Hiệp ước này là một bước tiến quan trọng và góp phần vào nguyện vọng chung về một thế giới không có vũ khí hạt nhân... Tổng Thư ký hy vọng rằng, hiệp định mới này sẽ thúc đẩy đối thoại toàn diện và hợp tác quốc tế mới nhằm đạt được mục tiêu lâu dài của việc giải trừ vũ khí hạt nhân".

Hiệp ước trên được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu với 122 phiếu thuận so với 1 phiếu chống của Hà Lan và một bỏ trắng của Singapore, theo đó sẽ cấm một loạt các hoạt động liên quan đến vũ khí hạt nhân như phát triển, thử nghiệm, sản xuất, chế tạo, sở hữu hoặc dự trữ vũ khí hạt nhân hoặc các thiết bị nổ hạt nhân khác, cũng như ngăn cấm việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng những loại vũ khí này.

Đại sứ Elayne Whyte Gómez của Costa Rica cho rằng, với hiệp định này, thế giới đang "tiến gần hơn" tới việc loại bỏ hoàn toàn các vũ khí hạt nhân.

Hiệp ước sẽ được để mở cho tất cả các quốc gia có thể ký kết tại Trụ sở LHQ ở New York vào ngày 20/9 tới, và có hiệu lực sau 90 ngày kể từ khi được phê duyệt bởi ít nhất 50 quốc gia.

Tuy nhiên, một số quốc gia vẫn không tham gia đàm phán, bao gồm Hoa Kỳ, Nga và các quốc gia hạt nhân khác, cũng như nhiều đồng minh của họ. CHDCND Triều Tiên cũng không tham gia các cuộc hội đàm này.

Trong một thông cáo báo chí chung đưa ra hôm qua, các phái đoàn của Mỹ, Anh và Pháp nói rằng họ "không tham gia đàm phán hiệp định, và không có ý định ký kết, phê chuẩn...", với quan điểm "sáng kiến ​​này không coi trọng thực tế của môi trường an ninh quốc tế"...

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top