ClockThứ Tư, 02/03/2016 06:51

LHQ tiếp tục trì hoãn vòng hòa đàm mới về Syria

TTH.VN - Liên Hợp Quốc (LHQ) tuyên bố sẽ trì hoãn vòng tiếp theo của cuộc hòa đàm Syria đến ngày 9/3, Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura cho hay.

LHQ muốn mở rộng hoạt động viện trợ ở SyriaUNICEF: Thỏa thuận ngừng bắn là cơ hội để Syria khôi phục đất nước

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura. Ảnh: AP

Trước đó, các nhà quan sát quốc tế đã thừa nhận hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nhằm ngăn chặn cuộc chiến kéo dài gần 5 năm nay, đồng thời báo cáo rằng mức độ bạo lực ghi nhận mức giảm đáng kể.

"Chúng tôi quyết định trì hoãn vòng đàm phán đến chiều 9/3 vì lý do hậu cần và kỹ thuật, cũng như để lệnh ngừng bắn được thực hiện tốt hơn”, ông Staffan de Mistura nói với Reuters hôm 2/3. Theo dự kiến trước đó, vòng hòa đàm mới sẽ được tổ chức vào ngày 7/3.

Việc chấm dứt chiến sự là "một tia hy vọng", Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định mặc dù ông cũng cáo buộc phe đối lập vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Trong khi đó, phe đối lập nói rằng, Chính phủ Syria vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mong manh bằng cách liên tục tấn công vị trí của họ, tuy nhiên Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc này.

"Chúng tôi sẽ thực hiện trách nhiệm của chúng tôi để giúp mọi việc đạt kết quả”, ông Assad phát biểu trên kênh truyền hình Đức ARD và nói thêm rằng, Quân đội Syria đã không phản ứng với hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn nhằm tạo cơ hội cho thỏa thuận này được thực hiện.

"Những kẻ khủng bố đã vi phạm thỏa thuận từ ngày đầu tiên. Chúng tôi với tư cách là Quân đội Syria đang kiềm chế để không đáp trả nhằm cung cấp cơ hội duy trì thỏa thuận. Nhưng cuối cùng cũng có những giới hạn và tất cả phụ thuộc vào phía bên kia", ông Assad khẳng định.

Việc chấm dứt tình trạng thù địch được LHQ đánh giá là một cơ hội để làm sống lại các cuộc đàm phán hòa bình bị sụp đổ trước khi chúng được bắt đầu cách đây một tháng tại Geneva. LHQ cũng hy vọng thỏa thuận này sẽ cho phép hoạt động viện trợ nhân đạo được tiếp cận vào các khu vực bị bao vây, nơi mà nhiều người dân Syria đang sống trong điều kiện khắc nghiệt.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Reddit)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top