Thế giới

LHQ tìm cách hợp tác tốt hơn với EU về người tị nạn

ClockThứ Năm, 27/08/2015 07:33
TTH.VN - Người đứng đầu cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 26/8 cho hay, hệ thống kiểm soát người tị nạn của Liên minh châu Âu (EU) là "hoàn toàn rối ren", đồng thời hối thúc liên minh phối hợp tốt hơn trong việc đối phó với dòng người chạy trốn khỏi bạo lực ở Châu Phi và Trung Đông.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Antonio Guterres, Cao ủy LHQ về người tị nạn cho biết, EU có thể triển khai các trung tâm đăng ký, nhằm phân loại người nhập cư vào các nước như Italy và Hy Lạp. Những “điểm chốt" như vậy có thể giúp các quan chức phân biệt người tị nạn với những người khác (chẳng hạn như người di cư kinh tế) một cách dễ dàng hơn.

Dòng người tị nạn bất chấp nguy hiểm trên Địa Trung Hải đế đến châu Âu - Ảnh: Reuters

"Hệ thống kiểm soát người tị nạn của châu Âu là hoàn toàn bất thường. Mỗi quốc gia đều phải thực hiện trách nhiệm của mình”, ông Guterres nói thêm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho rằng, các quốc gia sáng lập EU như Pháp và Đức cần thuyết phục các nước đồng minh làm nhiều hơn nữa. Ông Cazeneuve cho hay, Pháp đã thực hiện vai trò hàng đầu và tiếp nhận 5.700 người tị nạn Syria kể từ năm 2012. LHQ ước tính có hơn 4 triệu người đã trốn khỏi Syria, chủ yếu là chạy sang các nước láng giềng như Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Cazeneuve cũng ghi nhận sự dè dặt tại các "điểm nóng" ở Italy và Hy Lạp, đồng thời kêu gọi các nước đồng minh EU gửi hỗ trợ "nếu họ chấp nhận".

Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni đã nổi giận khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đề xuất Italy và Hy Lạp mở các trung tâm đăng ký tị nạn vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, ông Guterres nhận định, đề xuất trên là "hoàn toàn chấp nhận được" đối với các nước đang phải đối mặt với làn sóng người tị nạn khổng lồ, nhằm kêu gọi sự giúp đỡ của các đồng minh khác trong EU.

Lê Thảo (lược dịch từ AP & Lastestnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top