ClockThứ Hai, 16/07/2018 07:01

LHQ: Tử vong dân sự ở Afghanistan ở mức cao kỷ lục

TTH.VN - Số lượng dân thường thiệt mạng ở Afghanistan ở mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm nay, bất chấp thoả thuận ngừng bắn chưa từng có hồi tháng trước giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban, Liên Hiệp quốc cho hay.

Tên lửa rơi ngay gần Đại sứ quán Mỹ và Phủ tổng thống AfghanistanLHQ: Gia tăng thương vong dân thường ở Afghanistan trong năm 2016Tổng thư ký LHQ kịch liệt lên án vụ đánh bom tại AfghanistanBom nổ rung chuyển thủ đô Afghanistan, hơn 40 người thương vong

Một đám tang của dân thường bị thiệt mạng trong một cuộc đánh bom tự sát ở Kabul, tháng 6/2018. Ảnh: UN

Theo số liệu mới nhất của Phái bộ Hỗ trợ LHQ tại Afghanistan (UNAMA), trong 6 tháng đầu năm nay đã có 5.122 thương vong dân sự (1.692 người chết và 3.400 người bị thương) - giảm 3% so với tổng số thương vong năm ngoái. Tuy nhiên, số tử vong dân sự đã tăng 1%, mức cao kỷ lục được ghi nhận trong cùng thời gian, kể từ khi UNAMA bắt đầu ghi nhận số liệu về thương vong dân sự hồi năm 2009.

Số lượng thương vong cao kỷ lục tiếp tục được gây ra trên dân thường bất chấp các lệnh ngừng bắn đơn phương của Chính phủ và Taliban đã xảy ra trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr từ ngày 15/6-17/6/2018.

Ông Tadamichi Yamamoto, quan chức LHQ hàng đầu tại Afghanistan cho biết: “Thoả thuận ngừng bắn ngắn ngủi chứng tỏ rằng cuộc chiến có thể dừng lại và các thường dân Afghanistan không còn phải chịu đựng gánh nặng chiến tranh nữa”. “Chúng tôi kêu gọi các bên nắm bắt mọi cơ hội để tìm một khu định cư hòa bình - đây là cách tốt nhất để có thể bảo vệ tất cả dân thường,” ông Yamamoto nhấn mạnh.

Xuất hiện trong bối cảnh lo ngại về bạo lực tăng cao, báo cáo cũng lưu ý rằng việc sử dụng các thiết bị nổ tự tạo (IED) trong các cuộc tấn công của các lực lượng chống Chính phủ vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra thương vong dân sự.

Việc sử dụng kết hợp các IED tự sát và không tự sát đã gây ra gần một nửa số thương vong dân sự. Các cuộc đụng độ ở mặt đất là nguyên nhân gây thương vong dân sự cao thứ hai, tiếp theo là các vụ tấn công có mục tiêu và cố ý, các hoạt động trên không, và tàn dư của chiến tranh. Dân thường sống ở các tỉnh Kabul, Nangarhar, Faryab, Helmand và Kandahar bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc xung đột.

"UNAMA tiếp tục ghi nhận hậu quả nghiêm trọng của cuộc xung đột này, với nhiều thanh thiếu niên Afghanistan bị giết hại, tàn sát, tấn công tình dục, lạm dụng, tuyển dụng và sử dụng bởi các bên trong cuộc xung đột", bà Danielle Bell, giám đốc nhân quyền của UNAMA nói.

Bà nói rằng bạo lực liên quan đến xung đột tiếp tục làm suy yến quyền của trẻ em trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, tự do di chuyển và các quyền cơ bản khác, ví dụ như cuộc sống gia đình, chơi ngoài trời và chỉ đơn giản là tận hưởng thời thơ ấu do “những tác động tàn bạo của chiến tranh”.

Các hành động của Chính phủ Afghanistan nhằm giảm thiểu thương vong dân sự vẫn đang được tiếp tục, dẫn đến giảm tử vong và thương tích dân sự trong các hoạt động của họ, nhất là chiến đấu mặt đất.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top