ClockChủ Nhật, 31/12/2017 21:45

Lịch Tết: Xu hướng mẫu riêng, đẹp, lạ

TTH.VN - Lịch Tết bây giờ không chỉ đóng vai trò như thông thường mà với nhiều người nó còn là đồ dùng trang trí trong mỗi gia đình.

Ngoài những loại lịch thông thường, lịch khổ lớn, họa tiết đẹp mắt, nổi bật được nhiều cơ quan, đơn vị tìm mua để tri ân khách hàng

Nhiều kênh phân phối

So với năm ngoái, năm nay lịch Tết có mẫu mã khá bắt mắt, thị trường xuất hiện nhiều loại lịch khổ lớn với các họa tiết, hoa văn nổi bật.

Tại đại lý phân phối lịch Tết thuộc nhà sách Minh Huệ trên đường Nguyễn Huệ (TP. Huế), từ đầu tháng 11, đại lý này đã nhập nhiều loại lịch Tết Mậu Tuất 2018, lịch bloc 2018. Theo chủ đại lý, năm nay khoảng cách giữa Tết dương lịch và âm lịch cách xa nhau nên lượng lịch tái bản khá ít. Do vậy, các nhà xuất bản lịch có phần dè dặt hơn về số lượng khi quyết định xuất bản. Đến bây giờ, đa số mẫu mã các loại lịch đã được cố định, xuất bản chừng nào bán hết chừng đó.

Năm nay, đại lý phân phối lịch Minh Huệ nhập về gần 50 mẫu lịch. Nguồn lịch được đặt từ nhà sản xuất hoặc qua các cơ sở trung gian. “So với năm trước, giá cả có phần tương đồng, không tăng. Đối với lịch bloc, tùy theo khổ lịch mà có những mức giá khác nhau, bloc rẻ nhất khoảng 40 nghìn đồng giá bìa, đối với loại lịch khổ lớn thì lên đến 650 nghìn đồng/bloc lịch. “Ở Huế, khách hàng thường tiêu thụ mạnh loại lịch có khổ trung bình. Song, nhiều khách hàng mua lịch để tặng thì thường chọn những loại lịch có đường nét, họa tiết sắc sảo và chất giấy tốt. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ in theo mẫu của họ. Đây là mặt hàng thời vụ, đối với những đơn hàng có số lượng lớn thì phải nhập lịch từ đầu tháng 11, còn với lịch bán lẻ thì từ đầu tháng 12 cửa hàng chúng tôi mới bán”, bà Huệ, chủ đại lý cho biết.

Các nhà in phải làm việc hết công suất để phục vụ khách hàng

Theo đánh giá của các công ty in ấn, thị trường Lịch Tết sôi động hơn hẳn năm ngoái. “Tất cả sản phẩm lịch Tết từ các nhà phát hành lớn đều đã được bán hết cách đây một tháng. Giờ khách hàng muốn đặt sau Tết Dương Lịch thì không có nhiều mẫu mã sẵn để lựa chọn”, anh Lê Đăng Tâm, nhà in Đăng Thái nói.

Như mọi năm, các nhà sách trên địa bàn thành phố là kênh phân phối lịch chủ yếu đến khách hàng. Các nhà sách cũng đưa ra những chương trình khuyến mãi, như nhà sách Phú Xuân giảm giá đến 50%, nhà sách Lạc Việt giảm 20%. Chị Lê Minh Thu, nhân viên bán lịch tại nhà sách Lạc Việt cho biết, nhà sách đặt lịch cho nhà sản xuất với 5 mẫu lịch. Nhà sách đang giảm giá 20% cho khách hàng khi đến mua lịch. Đối với các khách hàng có hợp đồng đặt lịch thì từ đầu tháng 11/2017, nhà sách đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng. “Năm nay, chúng tôi có nhập về những loại lịch siêu đại có giá gần 1 triệu đồng dành cho những khách hàng có nhu cầu. Loại lịch này dùng cho việc biếu tặng. Ngoài công dụng thông thường, loại lịch này cũng có thể dùng để trang trí trong nhà”, chị Thu chia sẻ.

Lịch “khủng” không nhiều

Một số nhà sách có chương trình giảm giá cho khách hàng khi mua lịch Tết

Nếu ở các thành phố lớn như, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều loại lịch khủng được thiết kế bằng gỗ in 3D thì tại Huế không xuất hiện nhiều loại lịch thiết kế cầu kỳ, thuộc dạng “khủng”.

Theo khảo sát, năm nay những loại lịch bloc, khổ trung trung bình vẫn là sự lựa chọn của nhiều người. Đối với những công ty, doanh nghiệp, ngoài tri ân khách hàng bằng những loại lịch treo tường thông thường, họ còn đặt hàng những loại lịch cỡ lớn để tặng cho những khách hàng thân thiết. Tặng lịch Tết cũng là cách để họ quảng bá thông tin, thương hiệu của đơn vị mình.

“Mẫu thiết kế lịch gỗ 3D ở Huế mình cũng chưa phổ biến. Khách hàng vẫn thích các mẫu theo con giáp hoặc Phước - Lộc - Thọ. Năm ngoái, các công ty vừa và nhỏ ở Huế ít tặng lịch mà thay bằng các sản phẩm khác như bộ ly, quà tặng nhỏ nhưng năm nay đã quay lại với lịch Tết, đặc biệt họ bắt đầu chi tiền cho xu hướng lịch bloc và bìa lịch cao cấp chứ không còn mặn mà với các mẫu lịch nẹp thiếc 5 tờ hay 7 tờ. Về mảng lịch tự thiết kế thì 3-4 năm nay đã có nhưng chỉ rơi vào hai nhóm khách hàng đó là các công ty có lượng khách hàng cực đông như, ngân hàng, bưu điện hay các trường học. Còn với khách hàng nhỏ lẻ muốn in hình ảnh gia đình một, hai tờ hay các bạn sinh viên muốn có một bức ảnh lớp trên tờ lịch như món quà Tết thì thường rơi vào tháng chạp”, anh Lê Đăng Tâm, nhà in Đăng Thái cho biết.

Hiện nay, ngoài những bộ lịch, bloc lịch thông thường, nhiều công ty, cơ quan, đơn vị, gia đình muốn tạo ra những bộ lịch riêng biệt nên, họ đã đặt hàng các công ty thiết kế, in ấn để tạo ra những bộ lịch của riêng mình. Do vậy, những loại lịch truyền thống dần thưa bớt người mua so với trước.  “Hàng năm, ngoài những phần quà khách, chúng tôi thường đặt in ấn các loại lịch để tặng khách hàng dịp Tết. Đối với những khách hàng bình thường, chúng tôi thường chọn loại lịch treo tường có chất giấy khá tốt, đặt in thông tin cũng như lô gô của công ty trên lịch. Với đối tượng khách hàng lớn thì tặng các loại lịch có giá trị hơn”, anh Hồ Quốc Đạt, chủ một doanh nghiệp tư nhân ở TP. Huế chia sẻ.

Lịch Tết năm nay được trang trí theo hình con giáp hay hình tượng Phúc – Lộc – Thọ, thần tài, mẫu các chữ thư pháp, phong cảnh… Ngoài ra, trên phôi lịch có sẵn, khách hàng tìm đến các công ty thiết kế để tạo những họa tiết, hiệu ứng riêng biệt. Anh Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Công ty TNHH MTV in ấn và quảng cáo Minh Châu cho biết: “Nhiều khách hàng cũng có nhu cầu Nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao, mỗi khách hàng hướng đến một mẫu lịch cho riêng mình. Hằng năm, công ty thường nhận thiết kế các mẫu lịch treo tường nhưng loại lịch này năm nay dần vắng bóng thay vào đó các khách thường đặt thiết kế những khổ lịch khổ lớn trên nền phôi có sẵn. Ngoài ra, dựa trên các catelog có sẵn, khách hàng tự do chọn lựa các kiểu mẫu theo nhu cầu, chúng tôi chỉ gia công thêm bằng ép kim hay in lụa. Những loại lịch khủng, thiết kế tinh xảo thì xuất hiện không nhiều ”.

Bài, ảnh: L.Thọ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp

TIN MỚI

Return to top