ClockThứ Tư, 27/07/2016 08:32

Liên Hiệp Quốc: Nối lại hòa đàm Syria vào cuối tháng 8 tới

Việc nối lại hòa đàm Syri sẽ là cơ hội để thực thi các bước đi thực tế và đáng tin cậy theo hướng chuyển giao chính trị.

Một vòng đàm phán về hòa bình Syria ở Geneva. Ảnh: AP

Ngày 26/7, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria - Staffan de Mistura - thông báo sẽ triệu tập một vòng đàm phán hòa bình mới cho Syria vào cuối tháng 8 tới.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura ngày 22/7 nhấn mạnh nỗ lực tìm kiếm thời điểm thích hợp để nối lại đàm phán về xung đột Syria.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Đặc phái viên Mỹ về Syria - Michael Ratney và Thứ trưởng Ngoại giao Nga - Gennady Gatilov, ông Staffan de Mistura không nêu thời gian cụ thể cho vòng hòa đàm mới này, song cho biết là những nước đề xuất kế hoạch hòa bình Syria Nga và Mỹ cần có những hành động tích cực hơn trong những ngày tới.

Cuộc gặp 3 bên giữa ông Staffan de Mistura với đặc phái viên Mỹ Michael Ratney và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov diễn ra tại Geneva tập trung vào tiến trình cấp thiết nhằm chấm dứt các hành động thù địch tại Syria, cho phép triển khai hỗ trợ nhân đạo, chống khủng bố và chuyển giao chính trị.

Theo ông Staffan de Mistura, việc nối lại hòa đàm Syri sẽ là cơ hội để thực thi các bước đi thực tế và đáng tin cậy theo hướng chuyển giao chính trị.

Vòng đàm phán gần đây nhất về Syria diễn ra tháng Tư vừa qua tại Thụy Sĩ. Cho đến nay, các bên vẫn chưa thể nối lại đối thoại, trong khi tình trạng bạo lực bùng phát tại một số khu vực của Syria, đặc biệt là tại các vùng xung quanh Aleppo, khiến thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên đang bị đe dọa.

Ước tính hơn 400.000 người đã thiệt mạng và hàng triệu người đã phải chạy tị nạn kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng Syria tháng 3/2011./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top