ClockThứ Bảy, 08/12/2018 18:00

Liên hoan phim, nghĩ về rạp chiếu bóng

TTH - Huế đã và đang trở thành điểm đến của các liên hoan phim quốc tế. Cùng với Liên hoan phim châu Âu, trước đó vào năm 2017 ở Huế còn diễn ra tuần lễ phim Đan Mạch kéo dài từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6.

Chỉ chưa đầy một tháng ở Huế diễn ra 2 liên hoan phim. Một là Liên hoan phim Nhật 2018 do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (The Japan Foundation) tổ chức. Huế vinh dự được chọn làm điểm đến bên cạnh Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Trước đó, sau lần đầu tiên tổ chức thành công với sự đón nhận nhiệt thành của khán giả Cố đô, Liên hoan phim châu Âu 2018 quyết định trở lại Huế vào cuối tháng 11/2018 để tiếp tục kể cho người xem ở đây những câu chuyện đầy cảm xúc và lay động lòng người bằng ngôn ngữ điện ảnh. Cách nay hơn 1 năm, Huế là một trong số 3 thành phố được chọn làm nơi trình chiếu các bộ phim xoay quanh chủ đề “lòng khoan dung và sự tôn trọng” trong Liên hoan phim châu Âu 2017.

Huế đã và đang trở thành điểm đến của các liên hoan phim quốc tế. Cùng với Liên hoan phim châu Âu, trước đó vào năm 2017 ở Huế còn diễn ra tuần lễ phim Đan Mạch kéo dài từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6. Đặc biệt là Liên hoan phim Đức do Viện Goethe tổ chức và Huế (đã nhiều lần trước đó) cùng với Hà Hội, thành phố Hồ Chí Minh và 2 thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng được chọn làm nơi diễn ra liên hoan. Tại Liên hoan phim châu Âu 2017 diễn ra ở Huế, Tiến sĩ Thái Kim Lan cho rằng, không đơn giản làm nơi tổ chức. Huế là thành phố đại diện cho Việt Nam có truyền thống, đời sống văn hóa sống động lâu đời được cộng đồng châu Âu yêu thích.

Các suất chiếu miễn phí tại Liên hoan phim Nhật đã hết sạch vé không chỉ cho thấy tình cảm dành cho phim và văn hóa Nhật Bản mà còn là sự đam mê đong đầy và vẹn nguyên của người dân Huế dành cho “nghệ thuật thứ bảy” đang bị thách thức bởi sự bùng nổ của nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc thời đại @. Còn tôi, 8 năm rồi đi qua, vẫn không quên được hình ảnh cả ngàn khán giả đội mưa để đến Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh xem những buổi trình chiếu trong Liên hoan phim Đức. Phải có một tình yêu đặc biệt và sự khát khao được cảm nhận và sẻ chia lớn lao mới có thể “lôi” được những con người Huế kia ra khỏi mái ấm gia đình vào những đêm mưa gió.

Bên cạnh Trung tâm Văn hóa Thông tin và cả Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tỉnh (25 Hai Bà Trưng), đọng lại trong tâm thức người đam mê điện ảnh qua các liên hoan phim quốc tế diễn ra tại Huế và hình ảnh về rạp chiếu bóng Đông Ba (187 Trần Hưng Đạo). Tên cũ là Tân Tân, rạp Đông Ba có tuổi đời trên 60 năm, là ký ức đẹp của bao dân ghiền cinéma Huế. Thế nhưng, những gì mà rạp Đông Ba đang sở hữu lại thật đáng buồn. Dù mới đây đã được sửa chữa nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của khán giả đương đại, đặc biệt là trong các Liên hoan phim Quốc tế.

BHD Star Huế được chọn là một trong những nơi tổ chức Liên hoan phim Nhật lần 2. Vượt xa hình ảnh của rạp Đông Ba, BHD Star tại Vincom Huế là cụm phòng chiếu phim hiện đại, được trang bị hệ thống âm thanh hình ảnh tiêu chuẩn. Cùng với cụm rạp Lotte Cinema và Starlight Cinema Huế, BHD Star Huế xuất hiện ở Huế góp phần làm thay đổi diện mạo các rạp chiếu phim ở Huế, thu hút ngày càng nhiều các đối tượng khán giả đến với các rạp phim. Đáng nói là đó vẫn chỉ là phòng chiếu phim nằm trong các trung tâm thương mại - giải trí tổng hợp với nhiều hạn chế. Huế do vậy, vẫn cần một trung tâm chiếu phim chuyên nghiệp và hiện đại để phục vụ khán giả và chào đón các liên hoan phim quốc gia và quốc tế.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024

Thảm đỏ một lần nữa được trải ra để chào đón các ngôi sao và các nhà làm phim đến từ khắp nơi trên thế giới, với hàng trăm bộ phim sẽ được trình chiếu trong vòng 10 ngày tại Liên hoan phim quốc tế Berlin – Berlinale 2024.

Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024
Bộ phim 'Aquaman 2' gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh

Ra mắt vào dịp Giáng sinh, “Aquaman 2” hay “Aquaman and the Lost Kingdom” (tạm dịch: Aquaman và vương quốc thất lạc) là bộ phim hành động được chờ đợi nhất năm nay, không chỉ của Warner Bros và hãng phim DC Films mà của cả ngành công nghiệp điện ảnh nói chung. Hoành tráng, mãn nhãn và hài hước, giữ nguyên phong độ như phần đầu thành công rực rỡ để mang đến cho khán giả chuyến phiêu lưu tuyệt vời cùng "đế vương biển cả" trong mùa lễ hội cuối năm.

Bộ phim Aquaman 2 gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh
Khai mạc Liên hoan phim Đức 2023

Nằm trong chuỗi sự kiện của Liên hoan phim Đức (Kinofest) thường niên tại Việt Nam, tối 24/11, Liên hoan phim Đức 2023 khai mạc tại Điểm hẹn Liên Văn hóa - Bảo tàng Gốm Cổ Sông Hương (94/96/98 Bạch Đằng, TP. Huế).

Khai mạc Liên hoan phim Đức 2023
Hơn 20 tiết mục tham gia liên hoan tiếng hát tiếng Trung khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Liên hoan tiếng hát tiếng Trung khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ I do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Đà Nẵng tổ chức, diễn ra chiều 14/10 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh (41A Hùng Vương, TP. Huế).

Hơn 20 tiết mục tham gia liên hoan tiếng hát tiếng Trung khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Một Huế rất khác trong mắt nhiếp ảnh gia quốc tế

“Chúng tôi yêu Huế và thích tất cả những gì thuộc về vùng đất Cố đô; từ văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, con người và ẩm thực” là những chia sẻ của các nhiếp ảnh gia sau khi tham gia Festival Nhiếp ảnh quốc tế Huế 2023 lần đầu tiên được tổ chức.

Một Huế rất khác trong mắt nhiếp ảnh gia quốc tế
Return to top