ClockThứ Tư, 21/06/2017 09:07

Liên hợp quốc kêu gọi nối lại đàm phán về giải pháp 2 nhà nước

Đạt được kết quả 2 nhà nước thông qua đàm phán là cách duy nhất để đặt nền móng cho nền hòa bình lâu dài, dựa trên nhu cầu an ninh của Israel và quyền của người dân Palestine được có chủ quyền và tư cách nhà nước.

Phái viên Liên hợp quốc tại Trung Đông Nickolay Mladenov

Đây là lời khẳng định của Phái viên Liên hợp quốc tại Trung Đông Nickolay Mladenov tại phiên họp của Hội đồng Bảo an về tiến trình hòa bình Trung Đông ngày 20/6.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phát biểu trước Hội đồng Bảo an thông qua màn hình trực tuyến từ Jerusalem, ông Mladenov khẳng định "hiện không phải là lúc từ bỏ mục tiêu này," thay vào đó cần "tạo ra những điều kiện để nối lại đàm phán nhằm giải quyết tất cả những vấn đề quy chế cuối cùng dựa trên các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, các hiệp định và luật pháp quốc tế."

Phiên họp của Hội đồng Bảo an diễn ra đúng vào ngày kỷ niệm 50 năm ngày nổ ra cuộc chiến tranh Arab-Israeli, với kết quả là Israel chiếm đóng Bờ Tây, Đông Jerusalem, Gaza và cao nguyên Golan của Syria.

Tại phiên họp, ông Mladenov đã báo cáo Hội đồng Bảo an về tiến trình thực thi nghị quyết 2334 (2016) của Hội đồng Bảo an, theo đó kêu gọi Israel "ngừng tất cả các hoạt động định cư trên vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine, trong đó có Đông Jerusalem."

Theo phái viên Liên hợp quốc, bất chấp lời kêu gọi của nghị quyết, Israel đã gia tăng đáng kể số khu định cư, với "những kế hoạch xây gần 4.000 ngôi nhà và mở 2.000 vụ đấu thầu xây dựng."

Ông nhấn mạnh "chính sách của Israel tiếp tục xây dựng các khu định cư trái phép trên vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine đang vi phạm nghị quyết 2334" và "các hoạt động này đã đang cản trở cơ hội thành lập một nhà nước Palestin với những vùng đất liền kề, không bị chia cắt."

Theo ông Mladenov, cácc vụ tấn công khủng bố, bạo lực, kích động vẫn là mối quan ngại nghiêm trọng. Mặc dù thời gian qua không xảy ra các vụ tấn công bằng rốckét và không kích, song cả hai bên đều tiến hành nhiều hành vi giết hại dân thường.

Ông gọi vấn đề bạo lực là "đặc trưng của cuộc xung đột", đồng thời nhắc nhở Hội đồng Bảo an rằng "các nhà lãnh đạo có trách nhiệm phải thực thi những biện pháp thể hiện quyết tâm đấu tranh với bạo lực và mọi hành vi kích động hay phát ngôn gây chiến."

Điểm sáng hiếm hoi trong báo cáo của đặc phái viên là những biện pháp mới được Israel phê chuẩn nhằm thúc đẩy nền kinh tế Palestine. Ông đánh giá đây là "những bước đi tích cực", song lưu ý "vẫn còn chưa rõ liệu động thái này có giúp làm tăng quyền cho người dân Palestine hay không."

Về một vấn đề cấp bách khác, đặc phái viên nhấn mạnh đến việc cần phải ngay lập tức xử lý cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng do thiếu điện tại dải Gaza, gọi đây là "mồi lừa," nơi mà "nếu và khi phát nổ sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc đối với người dân và làm chật bánh mọi nỗ lực thúc đẩy hòa bình."

Ông Mladenov nhấn mạnh "không thể tiếp tục biến 2 triệu người dân ở Gaza thành con tin" bởi càng để tình hình kéo dài sẽ tạo cơ hội cho chủ nghĩa cực đoan nổi lên.

Ông kêu gọi Hội đồng Bảo an có trách nhiệm tập thể phải ngăn chặn điều đó và có nghĩa vụ tránh một thảm họa nhân đạo" xảy ra.

Theo Vietnamplus

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top