ClockThứ Ba, 07/08/2018 14:14

Liên Hợp Quốc mở đường cho hàng cứu trợ nhân đạo tới Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua thông qua các biện pháp mới do Mỹ đề xuất nhằm đảm bảo các lệnh cấm vận nghiêm ngặt không cản trở việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cho Triều Tiên, theo AFP.

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Cứu trợ hàng hoá và tìm kiếm người mất tíchHàn Quốc gửi cán bộ y tế và viện trợ 1 triệu USD cho Attapeu (Lào)Cứu đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt: Chờ nước rút hay dạy kỹ năng lặn?Áo với sứ mệnh hàn gắn rạn nứt trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (áo trắng ở giữa) đi thị sát tại một trang trại cá ở tỉnh Hwanghae. Ảnh: KCNA

Kế hoạch mới của Liên Hợp Quốc sẽ dỡ bỏ rào cản cấm vận đối với các mặt hàng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Lise Gregoire-van Haaren, phó đại sứ Hà Lan tại Liên Hợp Quốc, quốc gia giữ vị trí chủ tịch ủy ban trừng phạt, cho biết kế hoạch mới này được kỳ vọng "cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân Triều Tiên mà không vi phạm các lệnh trừng phạt". "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và các biện pháp trừng phạt rất quan trọng để thực hiện mục tiêu đó", bà cho biết.

Một quan chức Mỹ tiết lộ biện pháp mới sẽ đảm bảo chỉ các hoạt động nhân đạo khẩn cấp mới có thể tiếp tục tại Triều Tiên, đồng thời đòi hỏi việc miễn trừ phải trải qua quá trình đánh giá chi tiết. Thông báo của Liên Hợp Quốc sẽ được gửi tới 193 quốc gia thành viên nhằm "giải thích rõ ràng" về thủ tục miễn trừ.

Các tổ chức cứu trợ cho rằng những biện pháp cấm vận về thương mại và tài chính hiện nay đang cản trở và làm chậm dòng chảy viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, trong khi gần một nửa dân số nước này đang bị suy dinh dưỡng do việc sản xuất lương thực gặp khó khăn.

Mỹ từng tuyên bố từ chối đề nghị nới lỏng lệnh trừng phạt Triều Tiên của Trung Quốc và Nga, thay vào đó kêu gọi duy trì áp lực tối đa lên quốc gia Đông Á để buộc lãnh đạo Kim Jong-un phải tuân theo cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm ngoái cũng thông qua ba lệnh cấm vận nhắm vào nền kinh tế Triều Tiên nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân thứ sáu của Bình Nhưỡng cùng một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo. Theo đó, Triều Tiên bị cấm xuất khẩu các sản phẩm thô, trong khi việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu và dầu bị hạn chế.

Một nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc hôm 3/8 cho biết Triều Tiên có thể đang làm trái lệnh trừng phạt khi vẫn vận chuyển dầu trên vùng biển quốc tế, giao dịch vũ khí và tài chính bất hợp pháp.

Dù có động thái gỡ bỏ việc cấm viện trợ nhân đạo, Liên Hợp Quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn viện trợ cho Triều Tiên. Chỉ có 4 nước Thụy Sĩ, Thụy Điển, Canada và Pháp quyên góp tổng cộng 12 triệu USD vào khoản tiền viện trợ 111 triệu USD cho nước này.

Theo Vnexpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Return to top