ClockChủ Nhật, 20/03/2016 12:05

Liên Hợp quốc nỗ lực tái khởi động cuộc hòa đàm tại Yemen

Ngày 19/3, Phái viên Liên Hợp quốc (LHQ) Ismail Ould Cheikh Ahmed đã đến thủ đô Sanna, hiện do nhóm nổi dậy Houthi kiểm soát của Yemen, nhằm tìm cách tái khởi động cuộc hòa đàm giữa lực lượng do Iran hậu thuẫn này với chính phủ được quốc tế công nhận.

UNESCO kêu gọi bảo vệ các di sản ở YemenLHQ cảnh báo về thảm họa nhân đạo tại Yemen

Phái viên Liên hợp quốc Ismail Ould Cheikh Ahmed. (Nguồn: AP)

Các nguồn tin tại chỗ cho biết ông Ahmed đã gặp Ali Hajar, đại diện phụ trách đối ngoại của Houthi.

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi phái viên LHQ có cuộc gặp với Tổng thống Yemen Mansour Hadi ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, nhằm mục đích khởi động lại “những nỗ lực tái lập lại hòa bình ở Yemen.”

Tổng thống Yemen bày tỏ: “Tất cả các cánh cửa đều được để ngỏ để đạt được hòa bình trên cơ sở các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.”

Trước đó, ngày 24/2, Hội đồng Bảo an LHQ đã gia hạn thêm một năm (đến ngày 26/2/2017) lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức đang đe dọa quá trình chuyển tiếp chính trị quốc gia châu Á này.

15 nước ủy viên của Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực vẫn đang tiếp diễn tại Yemen và những thách thức về chính trị, an ninh, kinh tế và tình trạng nhân đạo mà quốc gia này đang phải đối mặt.

Các nước thành viên cũng đặc biệt bày tỏ quan ngại đối với tất cả những trở ngại ảnh hưởng đến hoạt động viện trợ nhân đạo tại Yemen.

Do đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết gia hạn lệnh trừng phạt, theo đó cấm đi lại và phong tỏa tài sản các cá nhân và tổ chức bị cáo buộc cố tình phá hoại tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Yemen.

Cơ quan quyền lực của Liên Hợp Quốc cũng quyết định gia hạn sứ mệnh của Ban Chuyên gia phụ trách giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt đến ngày 27/3/2017.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Mansur Hadi phải lưu vong tại Saudi Arabia.

Lực lượng liên minh khu vực chống Houthi do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích từ tháng 3/2015 và các chiến dịch trên bộ từ tháng 7/2015./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top