ClockThứ Ba, 01/11/2016 13:31

Liên kết doanh nghiệp trong hội nhập - kỳ I: Cần “bắt tay”

TTH - Làm sao cho cộng đồng này đủ mạnh để đương đầu trước hội nhập? Không còn cách nào khác là phải liên kết để tồn tại, tạo ra sức mạnh tổng hợp và tăng khả năng cạnh tranh, tận dụng cơ hội để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Để nâng cao sức cạnh tranh, các doanh nghiệp phải liên kết, hợp tác với nhau

Xây dựng “chuẩn”

Xu hướng liên kết theo nhóm, ngành; chia sẻ thông tin; các DN cùng ngành có đầu ra giống nhau hay liên kết giữa các đơn vị cùng tạo ra những sản phẩm có liên quan với nhau... đã được một số DN “bắt tay” .

Điển hình là liên kết của 1 số DN du lịch, nhất là các DN trẻ. Nếu trước đây, các DN nhỏ cùng “nhảy” vào giành giật 1 thị trường thì bây giờ lại khác: Anh này làm khách sạn, anh kia kinh doanh xe đạp, xích lô... Tất cả những sản phẩm đó đều tạo ra dịch vụ chung. Những group (nhóm) này được tỉnh đánh giá là có sự liên kết rất tốt để hỗ trợ nhau trong kinh doanh, đề xuất cơ chế chính sách, kiến nghị vấn đề bất cập với chính quyền; cũng như tạo ra nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa và có tính lan tỏa.

Tiêu biểu như Hue Tourist Connect- CLB kết nối Du lịch Huế, với sự “chung tay” của 17 thành viên thuộc các công ty lữ hành, du lịch. Hay nhóm liên kết cùng thị trường khác sản phẩm (HEU); hoặc nhóm liên kết với đối thủ cạnh tranh VCTC - Liên minh Lữ hành miền Trung. Tuy mới “ngồi chung mâm” thời gian ngắn (HEU từ đầu 2016, VCTC từ 2015) nhưng cả 2 đều mang lại hiệu quả. VCTC được Sở Du lịch đánh giá cao và là hình mẫu để Hiệp hội Du lịch Huế triển khai trong thời gian tới; HEU giúp giảm chi phí tiếp thị và bán hàng, mở rộng thị trường cũng như tạo mối quan hệ chung.

“Cái khó nhất để các DN có thể liên kết, đó là việc xác định mục tiêu chung để cùng nhau thực hiện. Nguyên tắc của chúng tôi là phải có giá cạnh tranh và cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nếu 2 “chuẩn” này không đạt, DN sẽ bị loại khỏi cuộc chơi”, Nguyễn Đình Thuận- Giám đốc Công ty CP Truyền thông quảng cáo và dịch vụ du lịch Đại Bàng (EagleTourist) - người thành lập 2 group nói.

Chiếm ưu thế với khoảng 70% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, ngành công nghiệp dệt may xác định có liên kết mới mạnh và tăng cường liên kết là hướng đi tất yếu trong hội nhập. Phó Tổng Giám đốc HUEGATEX – Nguyễn Thanh Tý cho hay: “Chúng tôi có 2 hình thức liên kết: công khai và bán công khai trong hỗ trợ đơn hàng và thông tin giá cả. Bằng cách nhận và chia sẻ đơn hàng, gia công cho nhau, qua đó, góp phần tăng khả năng đáp ứng về thời gian cũng như uy tín của DN với đối tác các nước”. Theo ông Tý, cùng với nền tảng cơ sở hạ tầng hiện có, HUEGATEX cũng đã tham gia chuỗi cung ứng với các thành viên trong tập đoàn, tăng cường liên kết với các DN may khác...

Anh Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ hồ hởi: “Các thành viên trong hội hiện có sự liên kết khá tốt và chặt chẽ. Ví như, để tiết kiệm chi phí, trong các hội chợ, triển lãm, thay vì tất cả DN cùng đi, thì nay, chỉ cần 1 DN đại diện đem toàn bộ sản phẩm của hội viên tham gia. Một hoạt động khác cũng rất hiệu quả là việc các DN hàng truyền thống của mình liên kết với DN ở các địa phương...

Cần người “cầm trịch”

Theo số liệu thống kê, 45% trong tổng số hơn 4.500 DN đang hoạt động có vốn đăng ký dưới 1 tỷ đồng. Chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các DN còn thấp, thậm chí phải bỏ cuộc sớm trong thời kỳ hội nhập. Để không bị loại ra khỏi sân chơi hội nhập, hơn lúc nào hết các DN Thừa Thiên Huế cần tăng cường liên kết trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Để “cụ thể hóa” trong việc tạo ra những chuỗi liên kết, theo Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Cao: “Hiện, tỉnh đang tập trung kêu gọi các DN lớn có thương hiệu, uy tín, có nguồn lực vào đầu tư để tạo động lực lan tỏa, lôi kéo các DN khác cùng tham gia, như: Vingroup, Bitexco, BRG, Nguyễn Kim, Viettravel... Nhiều “tên tuổi” lớn nước ngoài cũng đang tìm đến Huế, như Hilton, Amata, Banchak, Banpu, Kaiokai và nhiều nhà đầu tư khác đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Châu Âu. Đó là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư Thừa Thiên Huế và cũng là cơ hội thuận lợi cho các DN, doanh nhân trên địa bàn trong việc cộng tác, hợp tác cùng phát triển”.  

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Phan Thiên Định cho rằng: “Mỗi loại hình DN, nhóm DN sẽ có 1 cách thức hỗ trợ, liên kết khác nhau. Nhưng xét trong tổng thể, để DN có thể liên kết được, quan trọng nhất là tầm nhìn và năng lực kinh doanh phải tương đồng”. Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Lê Hữu Minh, về phía cơ quan quản lý, không chỉ cấp sở mà các cấp lãnh đạo cao hơn cũng phải vào cuộc. Đây sẽ là những “nhạc trưởng” chỉ đạo, điều hành trong việc thống nhất các cơ chế, chính sách, tạo sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành trong hoạt động liên kết. Tuy nhiên, mấu chốt cho sự bền vững của mối liên kết là sự nhập cuộc năng động, tích cực của các DN. Cơ quan quản lý chỉ làm đầu mối để kết nối DN. Vấn đề còn lại là các DN phải ngồi lại với nhau, cùng bắt tay hợp tác.

Trong mối liên kết này, Nhà nước sẵn sàng đứng ra làm cầu nối và sự hỗ trợ bằng cách tạo ra rất nhiều điều kiện để DN phát triển. Ví như tạo môi trường liên kết, “gỡ” thủ tục, kéo những “ông lớn” vào để tạo ra chuỗi, có người “cầm trịch” cuộc chơi. Trong du lịch hay công nghiệp, nông nghiệp cũng thế. Từ đó, các DN nhỏ mới “ráp” với nhau được, còn không, vẫn mãi tình trạng cạnh tranh lẫn nhau. Đối với những DN nhỏ và siêu nhỏ, là sự hỗ trợ về cơ chế vay vốn, đào tạo kỹ năng, giúp họ kết nối giữa các địa phương với nhau...

Ông Phan Thiên Định nói: “Bản thân các DN thường “hút” lẫn nhau. Nhưng cũng có thể tác động bằng cách “nhóm” các DN tương đồng lại thành 1 để làm nền tảng sau đó mở rộng; giúp những nhóm đã lớn mạnh hơn hoặc kết nối các nhóm trong và ngoài địa phương... Khi đã có liên kết hoặc bắt đầu hình thành liên kết, có thể giúp bằng cách tạo điều kiện “trao” 1 số dự án có tính chất thuận lợi cho DN. DN lớn thì nhóm liên kết cũng lớn. Tuy nhiên, câu chuyện liên kết không phải ngày một ngày hai là có thể tạo ra được, mà có thể là cả 1 thế hệ.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Return to top