ClockChủ Nhật, 08/05/2016 14:11

Liên minh BN giành thắng lợi tuyệt đối tại bang lớn nhất Malaysia

Trong cuộc bầu cử bang lần thứ 11 diễn ra ngày 7/5, Liên minh Mặt trận quốc gia (BN) đã giành thắng lợi tuyệt đối tại Sarawak - bang lớn nhất của Malaysia, khi giành được 72 trong tổng số 82 ghế (chiếm 87%), vượt xa chỉ tiêu chiếm 2/3 tổng số ghế.

Thủ tướng Malaysia đồng thời là Chủ tịch BN Najib Razak (thứ 2 trái) và các thành viên mừng chiến thắng tại Sarawak. (Nguồn: EPA/TTXVN)

10 ghế còn lại của bang này thuộc về các đảng đối lập, theo đó, đảng Dân chủ hành động (DAP) chỉ giành được 7 ghế, giảm 5 ghế so với cuộc bầu cử năm 2011, và đảng Công lý nhân dân (PKR) giành được 3 ghế.

Bất ngờ nhất là đảng Hồi giáo Malaysia (PAS) - đảng đối lập lớn nhất của BN, đã không giành được ghế nào trong cuộc bầu cử lần này.

Kết quả này đánh dấu sự thành công của Liên minh BN và cá nhân đương kim Thủ hiến bang Adenan Satem. Ngay sau khi có kết quả bầu cử chính thức, ông Adenan Satem đã tuyên thệ nhậm chức Thủ hiến bang vào tối 7/5 với sự hiện diện của Tiểu vương Sarawak Tun Abdul Taib Mahmud.

Theo giới phân tích, việc BN giành thắng lợi tại Sarawak là do mâu thuẫn giữa các đảng trong liên minh đối lập AH gồm DAP, PKR và PAN cũng như ảnh hưởng tích cực của ông Adenan Satem, theo đó, từ khi được bầu là Thủ hiến bang Sarawak, ông Adenan đã tích cực chống tham nhũng, đưa ra nhiều chính sách, biện pháp giúp Sarawak ngày càng phát triển, tạo được sự tín nhiệm và yêu mến của người dân.

Trong cuộc bầu cử lần thứ 10 năm 2011, BN giành 55 trong tổng số 71 ghế, DAP giành được 12 ghế, PKR có được 3 ghế, 1 ghế còn lại thuộc về ứng viên độc lập. Tại cuộc bầu cử lần này, bang Sarawak có thêm 11 ghế mới, nâng tổng số ghế lên 82./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Return to top