ClockThứ Tư, 08/05/2019 17:16

Liên quan đến hàng rào tre trên sông Bồ: Giải quyết rốt ráo những vấn đề người dân quan tâm

TTH.VN - Trong khi người dân thôn Sơn Bồ (Phong Sơn – Phong Điền) đã dừng ý định đóng cọc tre xuống sông Bồ thì phía bên bờ đối diện, hàng rào tre được dựng gần 1 tuần qua vẫn chưa được tháo dỡ.

Vận động người dân tự tháo dỡ các cọc tre trên sông BồViết tiếp chuyện đóng cọc tre trên sông Bồ: Đừng chọn cách làm saiĐóng cọc tre ngăn khai thác cát trên sông

Sớm tháo dỡ hàng rào tre trên sông Bồ

11h trưa 8/5, chính quyền xã Phong Sơn đã gặp gỡ người dân thôn Sơn Bồ để thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương về tình hình tại khu vực bãi bồi Lại Bằng (Hương Vân – Hương Trà) và văn bản của Sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị Công ty TNHH MTV xây dựng giao thông Tuấn Hải (Cty Tuấn Hải) tạm dừng các hoạt động liên quan đến khai thác cát sạn tại mỏ cát sạn bãi bồi Lại Bằng và mỏ cát sạn lòng sông tại khe Băng (đều thuộc P. Hương Vân – TX. Hương Trà).

Chính quyền xã Phong Sơn thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đến người dân thôn Sơn Bồ 

Sau khi nghe thông báo những nội dung trên (như Báo Thừa Thiên Huế và Báo Thuathienhue Online đã thông tin), người dân Sơn Bồ thắc mắc tại sao đến bây giờ (trưa 8/5), hàng rào tre bên phía TDP Lại Bằng 2 (Hương Vân – Hương Trà) vẫn chưa được tháo dỡ, trong khi người dân nơi đây đã dừng việc đóng cọc tre xuống sông, dù cho họ vẫn đang lo sợ, trong mùa mưa giông, nếu hàng rào tre được gia cố bằng đá hộc khá chắc chắn bên phía Lại Bằng vẫn tồn tại sẽ khiến sông Bồ thay đổi dòng chảy, nước sông chuyển hướng gây nên xói lở bên phía thôn Sơn Bồ.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - một người dân thôn Sơn Bồ tâm tư: “Ngoài chuyện lo ngại nước chuyển dòng, sau khi đo đạc khu vực mỏ của Cty Tuấn Hải, nếu khai thác quá độ sâu cho phép thì liệu có bồi đắp lại độ sâu, và ai sẽ chịu trách nhiệm trong vấn đề này?”.

Ông Võ Đức Khởi – Bí thư Chi bộ thôn Sơn Bồ thừa nhận bản thân chưa phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân Sơn Bồ đến với các cấp chính quyền nên xảy ra sự việc người dân trong thôn họp nhau mua tre chuẩn bị đóng cọc xuống sông.

“Nhưng những bức xúc của bà con về nạn khai thác cát sạn làm sạt lở hai bên bờ sông Bồ là chính đáng. Việc người dân đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri nhưng không được giải quyết rốt ráo. Trước những tâm tư, nguyện vọng của bà con, cũng như không để xảy ra tình trạng đóng cọc tre trên sông Bồ, đề nghị chính quyền các kiểm tra thực địa và xử lý thắc mắc của người dân về việc khai thác cát sạn của Cty Tuấn Hải ở 2 địa điểm trên”, ông Khởi nêu ý kiến.

Người dân thôn Sơn Bồ mong muốn hàng rào tre bên phía TDP Lại Bằng 2 nhanh chóng được tháo dỡ

“Phản ứng của bà con xuất phát từ nguyện vọng chính đáng trước tình trạng khai thác cát sạn làm sạt lở bờ sông, việc làm sai trái của bà con TDP Lại Bằng 2 và sự vào cuộc chưa dứt điểm của chính quyền P. Hương Vân trong việc tháo dỡ hàng rào tre phía đối diện. Tuy nhiên, bà con không được làm những gì pháp luật không cho phép, cũng như hệ thống chính trị thôn Sơn Bồ phải luôn sát cánh cùng bà con và tuyên truyền rõ những chính sách pháp luật để người dân không vi phạm”, Ông Nguyễn Bá Nam – Bí thư Đảng ủy xã Phong Sơn nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục có ý kiến lên các cấp có thẩm quyền để đề nghị P. Hương Vân nhanh chóng tháo dỡ hàng rào tre, tránh kéo dài dễ phát sinh mâu thuẫn không đáng có của người dân 2 bên sông Bồ", ông Nam nói.

Khẩn trương chấp hành kết luận của UBND tỉnh

Kết luận ngày 7/5 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương về tình hình tại khu vực bãi bồi Lại Bằng (Hương Vân – Hương Trà) ghi rõ: “… Sở Tài nguyên & Môi trường khẩn trương tiến hành đo đạc, khảo sát, kiểm tra đánh giá hiện trạng các khu vực này theo giấy phép đã cấp. Trong quá trình thực hiện phải có sự tham gia của chính quyền địa phương…”.

Người dân thôn Sơn Bồ mong muốn được giám sát việc đo đạc mỏ cát của Cty Tuấn Hải cùng lực lượng chức năng

Theo ông Nguyễn Xuân Ty – Chủ tịch UBND TX. Hương Trà, hiện Sở Tài nguyên & Môi trường đang đo các tọa độ và kiểm tra độ sâu trong việc khai thác cát sạn tại 2 khu vực mỏ được cấp phép cua Cty Tuấn Hải. Sau khi có kết quả đo đạc (khoảng 2-3 ngày nữa), UBND TX. Hương Trà sẽ tổ chức họp dân, vận động tháo dỡ những cọc tre đã đóng xuống sông Bồ.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Văn Tùng – Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phong Điền thông tin, lúc 13h30 ngày 7/5, theo thông báo của Sở Tài nguyên & Môi trường, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phong Điền cùng đại diện chính quyền xã Phong Sơn và người dân thôn Sơn Bồ có mặt để giám sát việc đo đạc, kiểm tra, đánh giá hiện trạng của 2 mỏ cát sạn tại bãi bồi Lại Bằng và mỏ cát sạn lòng sông tại khe Băng (đều thuộc P. Hương Vân – TX. Hương Trà) của Trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin Tài nguyên & Môi trường tỉnh (Trung tâm). “Tuy nhiên, đến 15h cùng ngày vẫn không thấy sự xuất hiện của Trung tâm. Tôi đã báo cáo vấn đề này với Chủ tịch UBND huyện Phong Điền vào sáng 8/5 nhưng đến nay vẫn chưa nhận thông tin của Trung tâm để cùng phối hợp trong việc đo đạc nói trên”, ông Tùng cho biết.

Ông Trịnh Đức Hùng – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: “Tôi có nghe thông tin Trung tâm đang tiến hành đo đạc, nhưng không thấy thông báo với huyện. Trung tâm phải chịu trách nhiệm về vấn đề này, bởi theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, khi tiến hành đo đạc phải có sự giám sát của chính quyền địa phương và người dân”.

Qua trao đổi chiều 8/5, ông Phan Văn Thông – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết đã chỉ đạo Trung tâm khi tiến hành đo đạc phải mời doanh nghiệp, chính quyền địa phương và người dân tham gia. Tuy nhiên, việc Trung tâm có làm giống như chỉ đạo hay không thì "để tôi kiểm tra lại".

Cũng trong buổi gặp gỡ người dân thôn Sơn Bồ ngày 8/5, ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Phong Sơn thông tin, việc đo đạc 6ha mỏ cát thuộc địa phận xã Phong Sơn vẫn chưa thực hiện do xã chưa nhận được thông báo về thời gian tổ chức đo đạc của đơn vị chức năng bên phía Sở Tài nguyên & Môi trường. Khi có thông tin, chính quyền xã sẽ thông báo đến người dân để cùng kiểm tra, giám sát, đồng thời thông báo ngay sau khi có kết quả của các ngành chức năng.

Sạt lở phía thượng nguồn sông Bồ khiến người dân bất an

Về ý kiến trong mấy ngày qua vẫn tồn tại tình trạng nhiều ghe thuyền nhỏ, có tải trọng từ 1-2 khối khai thác cát sạn lén lút, ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết, sẽ kiện toàn lại tổ tự quản, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên sông Bồ.

“Tới đây, chính quyền xã sẽ kiện toàn lại bằng cách trang cấp thêm kinh phí, ghe thuyền có động cơ và mời bà con cùng tham gia vào tổ tự quản để hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn nạn khai thác cát sạn trái phép trên sông Bồ. “UBND xã đã chỉ đạo Công an xã có phương án tuần tra xử lý đến hết tháng 5. Sau thời điểm này, sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch mới”, ông Tuấn nói.

Bài, ảnh: Nhân Hải

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thơm trong một gói xôi đường

Cụ Hồ Văn Tá, Đội trưởng Đội Thượng thiện năm xưa có cháu nội là bà Hồ Thị Hoàng Anh nay là một nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng. Bà từng giới thiệu nhiều món ngon trên các trang sách ẩm thực, trong đó có món xôi đường.

Thơm trong một gói xôi đường
Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 26/1, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là xã cuối cùng của huyện Phong Điền được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top