ClockThứ Hai, 18/07/2016 14:17

Liên tiếp các vụ nổ súng nhằm vào cảnh sát ở Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, tấn công vào cảnh sát cũng chính là tấn công nhằm vào nước Mỹ cũng như những quy tắc pháp luật.

Hôm qua (17/7), nước Mỹ lại chứng kiến thêm một vụ nổ súng nhằm vào lực lượng cảnh sát khi ít nhất 7 cảnh sát đã bị bắn tại thành phố Baton Rouge, thủ phủ bang Louisiana. Trong số các cảnh sát bị bắn, đã có 3 người thiệt mạng và một số khác bị thương nặng. Đây là vụ nổ súng thứ 2 nhằm vào cảnh sát trong vòng 1 tuần qua tại Mỹ.

lien tiep cac vu no sung nham vao canh sat o my hinh 0
Lực lượng đặc nhiệm phong tỏa hiện trường vụ tấn công cảnh sát ở Baton Rouge. (Ảnh: AP)
 

Vụ nổ súng ở Baton Rouge xảy ra sáng 17/7 (theo giờ địa phương), giữa một người đàn ông da màu và một số cảnh sát da trắng. Giới chức Mỹ xác định danh tính thủ phạm là Gavin Long, 29 tuổi, đến từ thành phố Kansas, bang Missouri, và từng phục vụ trong lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ. Hiện đối tượng này đã bị tiêu diệt. Cảnh sát đang tiến hành điều tra làm rõ động cơ gây án của thủ phạm.

Vụ việc xảy ra chỉ một tuần sau hàng loạt cuộc biểu tình phản đối cảnh sát ở Baton Rouge và nhiều thành phố lớn khác trên khắp nước Mỹ, sau khi một người Mỹ gốc Phi 37 tuổi bị các nhân viên hành pháp bắn chết tại thành phố này. Trước đó, hôm 7/7, tại thành phố Dallas, bang Texas, cũng đã xảy ra vụ nổ súng khiến 5 cảnh sát thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay sau đó đã lên tiếng kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết và tránh dùng những lời lẽ gây kích động sau vụ nổ súng tại thành phố Baton Rouge. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama khẳng định, mặc dù trong nội bộ nước Mỹ còn tồn tại nhiều bất đồng, song mọi người "cần chú trọng sử dụng những ngôn từ và hành động có thể giúp tăng cường đoàn kết dân tộc hơn là tiếp tục gây chia rẽ".

Ông Obama nói: “Bất chấp lý do gì, thì vụ nổ súng làm chết 3 nhân viên cảnh sát cũng đã nhấn mạnh sự nguy hiểm mà các cảnh sát trên khắp cả nước Mỹ đang phải đối mặt mỗi ngày. Và chúng ta với tư cách là một dân tộc cần phải lên tiếng để làm rõ ràng rằng, không gì có thể bào chữa cho hành động bạo lực nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật.

Tấn công nhằm vào các nhân viên cảnh sát cũng chính là tấn công nhằm vào tất cả chúng ta cũng như những quy tắc pháp luật nhằm đảm bảo trật tự xã hội”.

Trong bối cảnh liên tiếp xảy ra các vụ nổ súng nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật tại Mỹ trong thời gian qua, vấn đề kiểm soát súng đạn và phân biệt chủng tộc được dự đoán sẽ trở thành một trong những chủ đề nóng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay.

Phản ứng trước vụ xả súng mới nhất ở Baton Rouge, tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ đã kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ thực hiện các biện pháp quản lý mạnh tay hơn nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Trong khi đó, ứng cử viên của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton lên án vụ xả súng nhằm vào cảnh sát ở Baton Rouge là vụ thảm sát gây tổn thất nhằm vào tất cả người dân Mỹ./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top