ClockThứ Ba, 04/09/2018 10:15

Lĩnh BHXH một lần: Cảnh báo những bất an!

Lĩnh BHXH một lần khi còn sức lao động đồng nghĩa với việc đã lấy tích lũy cho tuổi già để tiêu pha lúc trẻ.

Giao lưu trực tuyến: Nhận BHXH một lần hay nhận lương hưu?Tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dânKhó xoay xở khi buộc “nghỉ hưu non” – kỳ II: Không muốn nhận sổ hưuCần quan tâm, kịp thời giải quyếtNguồn tiền từ quỹ BHYT được sử dụng thế nào?

Ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Quan hệ Lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) cho biết, tình trạng người lao động nhận BHXH một lần gia tăng, đặc biệt tại các doanh nghiệp da giầy và thủy sản. Số lao động trên 35 tuổi tại các doanh nghiệp này được khuyến khích nghỉ việc bởi không đáp ứng được áp lực công việc. “Đây là một vấn đề xã hội, đặc biệt những lao động này khi ra khỏi doanh nghiệp thì rất khó quay trở lại khu vực có quan hệ lao động bởi tuổi này khó xin việc. Cho nên số lao động này nằm trong nhóm nhận trợ cấp BHXH”.

Người dân đến làm thủ tục BHXH tại BHXH Sơn Tây, tỉnh Bình Định

Giải pháp được ông Quảng đưa ra là tăng cường tuyên truyền cho người lao động để họ hiểu bởi nhiều người lao động, khi doanh nghiệp đưa ra một số chế độ ưu đãi để khuyến khích họ rời bỏ doanh nghiệp thì đồng tình tham gia ngay.

Các chuyên gia BHXH lo ngại, việc người lao động lĩnh BHXH một lần sẽ ảnh hưởng rất lớn tới anh sinh xã hội lâu dài. Bởi, hiện tại người lao động đang làm việc để tích lũy cho khi về già. Vậy nên không có lý do gì khi còn trẻ khỏe lại tiêu trước phần để dành cho lúc ốm đau, bệnh tật, không còn sức lao động.

Theo BHXH Việt Nam, từ đầu năm đến nay, tổng số đơn vị sử dụng lao động được thanh tra, kiểm tra là 11.756 đơn vị; qua đó phát hiện 21 nghìn lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), số tiền truy đóng là hơn 53,4 tỷ đồng".

Về giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BH TN, toàn ngành đã giải quyết 9.135 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 69.193 người hưởng trợ cấp 1 lần; 889.200 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Lũy kế 8 tháng đầu năm đã giải quyết 78.092 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; giải quyết 539.527 người hưởng trợ cấp 1 lần; 6.360.226 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Trong tháng, cả nước có khoảng 15,13 triệu lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT; lũy kế 8 tháng đầu năm có 116 triệu lượt người KCB BHYT. BHXH đã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho 90.200 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, 4.313 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề. Lũy kế 8 tháng đầu năm, giải quyết cho 464.087 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, 23.299 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề.

Giải đáp vấn đề dư luận đang quan tâm hiện nay như thông tin tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 và đặt vấn đề việc thay đổi này có tăng thêm áp lực cho doanh nghiệp; Quỹ BHXH sẽ được sử dụng như thế nào…ông Lê Đình Quảng- Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) cho biết, việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 hiện mới đang là đề xuất được Hội đồng Tiền lương quốc gia thông qua trong cuộc họp cuối tháng 7 vừa qua để trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, mức tăng lương tối thiểu vùng được xác định là 5,3%. Nếu phương án này được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, thì đây vẫn chỉ là mức sàn thấp nhất để đơn vị SDLĐ trả cho người lao động (NLĐ) phổ thông trong điều kiện bình thường. Còn tiền đóng BHXH cho NLĐ theo quy định của Luật phải bao gồm tiền lương cơ bản cộng các khoản phụ cấp, bổ sung khác. Tuy nhiên, qua khảo sát, vẫn có những DN đóng BHXH, BHYT cho NLĐ bằng mức lương tối thiểu vùng. Vì thế, nếu áp dụng mức lương tối thiểu vùng năm 2019, số tiền đóng vào quỹ BHXH có thể sẽ tăng lên nhưng không nhiều; và số tiền tăng thêm này được quản lý trong quỹ để giải quyết chế độ, quyền lợi cho NLĐ.

Về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết, theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện nay số tiền trung bình các đơn vị SDLĐ đóng BHXH cho NLĐ đang ở mức 5 triệu đồng/tháng, cao hơn mức lương tối thiểu theo từng vùng. Vì vậy, nếu đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 được thông qua, tác động đến số tiền đóng BHXH và quỹ BHXH không quá lớn. Bên cạnh đó, quỹ BHXH luôn được BHXH Việt Nam quản lý, sử dụng theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo nguyên tắc đóng hưởng, an toàn…

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Return to top