ClockThứ Năm, 09/11/2017 17:13

Lính biên phòng sát cánh bên dân

TTH.VN - Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã giúp bà con các xã biên giới đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản, sẻ chia khó khăn sau những ngày mưa lũ.

Giúp dân gia cố các vùng sạt lở

Ngay sau khi nước rút, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An lại tiếp tục giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ. Đơn vị chia thành hai “cánh quân”, một đội khẩn trương tiến hành rà soát tình hình thiệt hại của bà con các địa bàn vùng xung yếu; cánh thứ hai phối hợp với chính quyền các xã Phú Thuận, Phú Hải, thị trấn Thuận An triển khai công tác giúp dân ổn định lại đời sống, sản xuất, thu dọn “chiến trường” đang ngổn ngang sau bão lũ.

Ông Lê Phơ, chủ tàu cá có công suất 500CV ở xã Phú Thuận chia sẻ: "Nhờ BĐBP giúp di dời các hộ bị ngập sâu nên không xảy ra thiệt hại về người và tài sản trong bão lũ. Nhiều ghe, thuyền bị bão lũ đánh vào sâu mắt cạn cũng được bộ đội giải cứu an toàn. Không chỉ giúp bà con bảo vệ tính mạng và tài sản, sau cơn bão, các anh còn nhường phần gạo của mình để san sẻ cho các gia đình nghèo…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An san sẻ gạo cho các gia đình nghèo

Thượng tá Trần Công Thắng, Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An cho biết: "Mặc dù không thuộc các địa phương vùng thiệt hại nặng trong cơn bão số 12 vừa qua, song các xã Phú Hải, Phú Thuận và thị trấn Thuận An của huyện Phú Vang phải chịu ảnh hưởng rất lớn bởi đây là vùng cửa biển, rốn lũ, hầu hết người dân sinh sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên biển, có số lượng phương tiện tàu thuyền lớn. Do đó, Đồn đã triển khai lực lượng về các xã, thị trấn phối hợp với các ngành, các cấp ở địa phương giúp dân bảo vệ tàu thuyền, giằng chống nhà cửa, gia cố đê bao vùng diện tích sản xuất và bám trụ tại các địa bàn trước, trong và sau bão lũ. Hiện tại, các tổ, đội chuyên trách tại mỗi đơn vị cơ sở làm nòng cốt trong công tác giúp dân khắc phục thiệt hại và bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của ngư dân sau bão lũ.

Giúp dân thu dọn sau cơn bão

Để đảm bảo giúp dân khắc phục thiệt hại trong bão lũ, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 – BĐBP tỉnh cũng đã xuất kích giúp dân tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn phương tiện tàu thuyền. Theo thượng tá Lê Phước Quảng, Hải đội trưởng Hải đội 2, để giúp dân, đơn vị thành lập các đội thường trực sẵn sàng cơ động chi viện cho các địa bàn để kịp thời xử lý tình huống. Trong đó, chú trọng công tác tìm kiếm cứu nạn sau bão lũ, đề phòng người dân nôn nóng sớm ra khơi.

Kiểm tra các phương tiện tàu thuyền sau bão

Khác với phương án giúp dân như các mùa bão lũ trước, trong đợt bão lũ này, các đơn vị biên phòng chủ động triển khai phóng tránh, khắc phục bão đảm bảo phù hợp với thực tế địa bàn từng đơn vị. Đại tá Nguyễn Văn Hiền nói: “Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã phân chia các địa bàn có khả năng bị ảnh hưởng bão số 12 với các cấp độ khác nhau như: Khu vực dự kiến ngập lụt sâu; khu vực dự kiến xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất; khu vực có thể xảy ra tai nạn cho tàu cá... Đây là căn cứ hết sức quan trọng để cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thực hiện công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong và sau bão lũ. Do đó, không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản trong con bão, tạo điểm tựa vững chắc cho bà con vũng bị ảnh hưởng.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top