ClockThứ Tư, 25/01/2017 15:58

Lính ra đa đón tết ở Lý Sơn

TTH.VN - Từ độ cao gần 200 mét so với mực nước biển, Trạm rađa 550 đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đứng hiên ngang trên đỉnh núi Thới Lới. Nơi đây, các cán bộ, chiến sĩ của trạm đang ngày đêm ứng trực, quản lý vùng biển, nắm chắc mục tiêu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Sau hành trình cuốc bộ đầy khó khăn vượt đỉnh Thới Lới, chúng tôi mới đặt chân đến trạm. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa, là màu xanh mênh mong của biển trời.

Trung úy Đặng Văn Xuân, nhìn vào màn hình rađa cho biết: “Dịp tết là thời điểm lính rađa phải căng mình để quan sát, nắm mục tiêu, kịp thời báo cáo cấp trên khi phát hiện tàu, thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền”.

Đón Tết năm nay, trạm quán triệt sâu sắc đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị về các mệnh lệnh, chỉ thị, điện chỉ đạo của các cấp về “4 an toàn”, “4 mẫu mực”. Duy trì nghiêm các chế độ trực, bảo đảm quân số, vũ khí thiết bị kỹ thuật phục vụ trực sẵn sàng chiến đấu. 

Với lính rađa, tết đến cũng là dịp để cùng vui. Trong mâm cơm tết sớm của những người lính đảo tràn ngập tiếng cười. Chúng tôi hiểu, ngoài niềm vui chung khi thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, với các anh còn có nhiệm vụ hết sức nặng nề và vinh quang chính là giữ vững sự bình yên cho mọi người vui xuân, đón tết.

Tuần tra, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương

Tết năm nào trạm cũng gói bánh chưng, gói giò lợn và chế biến nhiều món ăn khác từ những sản phẩm tăng gia được, cùng với tiêu chuẩn tết được cấp từ Bộ Quốc phòng, Quân chủng và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải Quân đã giúp bộ đội ở đây đón tết vui vẻ và ấm áp như ở quê nhà. Mọi người trao cho nhau những lời ca, tiếng hát, câu chúc mừng năm mới, những cái bắt tay thật chặt và ấm áp nghĩa tình. Bánh chưng của những người lính trạm ngoài gạo nếp, thịt lợn, đậu xanh, hạt tiêu, bộ đội còn sáng tạo dùng lá bàng vuông gói lót bên trong bên ngoài mới gói lá dong, nên khi thưởng thức có hương vị của lá cây nơi miền nắng gió.

Lính rađa 550 chuẩn bị những món ăn trong mâm cơm tất niên 

Đại úy Võ Văn Thắng, Trạm trưởng Trạm rađa 550 phấn khởi: “Ngoài việc trang trí mai, đào đón tết, thì việc tăng gia sản xuất phục vụ bữa ăn ngày tết cho cán bộ, chiến sĩ tại trạm được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm. Đơn vị đã chuẩn bị sẵn 10 con bò, 6 con lợn và gà, vịt… Đây là những sản phẩm “cây nhà lá vườn” do anh em cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tăng gia”.

Những món quà Tết của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải Quân gửi đến cán bộ, chiến sĩ Trạm rađa 550 

Riêng với Trung úy Lê Thành Chung, đón tết ở đảo không còn là nỗi niềm xa nhà. Anh đã lập gia đình với một người phụ nữ là người dân trên đảo Lý Sơn. “Vợ chồng tôi bén duyên với nhau cũng trong một dịp tết. Thương tôi từ vùng quê Nghệ An vào, cô ấy đã trao trọn cả cuộc đời để xây dựng hạnh phúc lứa đôi. Giờ vợ chồng tôi đã có hai mặt con. Được như vậy còn niềm vui nào bằng”, anh Chung chia sẻ.

Tết Đinh Dậu 2017 đã gõ cửa khắp mọi nơi. Ở đảo tiền tiêu xa của Tổ quốc, mùa xuân đã đến sớm, sớm hơn cả đất liền. Rời đảo Lý Sơn, tạm xa những cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 550, chúng tôi càng thêm yêu, trân trọng hơn những người lính. Chúc các anh đón một năm mới hạnh phúc, ấm áp, luôn “chân cứng, đá mềm”, mãi là “con mắt thần” canh giữ bình yên cho vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình “Trẻ em vui xuân, người già ấm tết” do UBND TX. Hương Thuỷ tổ chức diễn ra sáng 31/1. Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động an sinh xã hội trong năm 2024 của địa phương này.

Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn
Dọn nhà, dọn mình đón tết

Là một người cầu toàn, tôi luôn muốn mọi chuyện đều hoàn hảo. Chính vì điều này nên tết với tôi là những ngày bận rộn và tất bật. Bởi cái tính ưa chỗ này phải đẹp, ưng chỗ kia phải gọn gàng, tinh tươm. Cho đến mọi thứ trang trí trong nhà phải bắt mắt. Đồ ăn, thức uống phải dồi dào, sung túc.

Dọn nhà, dọn mình đón tết
Đón tết trong căn nhà mới

Ngày 25/1, Công ty cổ phần cơ điện Công Luận tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBMTTQ Việt Nam xã Phong Sơn, huyện Phong Điền tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trương Lịnh, thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn.

Đón tết trong căn nhà mới
Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa

Chiều 3/1, tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức lễ tiễn cán bộ, chiến sĩ ra công tác; phóng viên trên mọi miền đất nước và các lực lượng ra chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Tham dự có ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đại tá Ngô Đình Xuyên, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa
Return to top