ClockThứ Hai, 16/05/2016 14:14

Lính trinh sát “vào trận”

TTH - Chứng kiến hình ảnh người lính trinh sát dầm mình trong mưa rừng để thực hiện nhiệm vụ mới thấu hiểu những khó khăn gian khổ, vất vả, hiểm nguy mà các anh phải trải qua.

Chúng tôi đến địa điểm huấn luyện bộ đội trinh sát Đồn biên phòng cửa khẩu Hồng Vân (A Lưới) khi trời đổ những giọt mưa hiếm hoi trong mùa nắng oi ả ở vùng cao. Trong đợt huấn luyện chiến thuật tổng hợp lần này, đơn vị thực hiện rất nhiều nội dung như: cơ động lực lượng hành quân, vượt sông, phục kích, phân đội trinh sát luồn sâu, đặt đài quan sát, trinh sát điều tra vị trí... 

Từ nghiệp vụ của lực lượng trinh sát, Đồn BPCK Hồng Vân đã phát hiện và bắt giữ  nhiều vụ vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn. Ảnh: Bá Trí

Trời mưa và giông, các chiến sĩ trong đội hình chiến thuật vẫn lần lượt tiến hành huấn luyện. Trung úy Tú bảo: “Với bộ đội trinh sát, huấn luyện trong thời tiết càng khắc nghiệt thì càng sát với thực tế. Người lính thời bình phải được thử thách trong môi trường gian khổ mới đáp ứng được nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”. Nhờ vậy, lâu nay lực lượng trinh sát của BĐBP tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc vai trò là lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ an toàn địa bàn trong các sự kiện lớn. Để đảm bảo công tác nắm tình hình ngoại biên, các anh phải ngụy trang, leo đèo, lội suối, vượt núi, băng rừng và dầm mình trong thời tiết khắc nghiệt trên tuyến biên giới, chấp nhận hy sinh. Một chiến sĩ trong Đội trinh sát của đơn vị nói vui: “Đối với bọn em rừng là nhà, biên giới là quê hương và hiểm nguy là bằng hữu nên quen rồi…”.

Thượng tá Lê Xuân Thanh, Chính trị viên Đồn BPCK Hồng Vân chia sẻ: Để đấu tranh ngăn chặn triệt để hoạt động của các loại đối tượng tội phạm, nhất là thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại, cán bộ trinh sát phải trực tiếp nằm vùng tại những địa bàn phức tạp, thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, rà soát, sàng lọc các đối tượng, thường xuyên trao đổi thông tin với các lực lương liên quan… Qua đó, giúp đơn vị xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với lực lượng công an huyện, công an các xã, các đơn vị công an hoạt động ở địa bàn biên giới thực hiện công tác nắm tình hình, nghiên cứu, dự báo các loại tội phạm; quản lý nghiệp vụ, nâng cao chất lượng mạng lưới bí mật, xây dựng thế trận bí mật, kết hợp đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Trời đã về chiều, các chiến sĩ trinh sát Đồn biên phòng cửa khẩu Hồng Vân cũng đã hoàn thành xong việc ngụy trang. Toàn thân các anh lẫn với màu của đất, chỉ trừ đôi mắt sáng. Trung úy Nguyễn Tống Thanh Tú trải lòng: “Đối với bộ đội trinh sát, việc ngụy trang và giữ được bí mật khi làm nhiệm vụ là điểm đặc biệt quan trọng. Bởi thế, trong mọi nhiệm vụ phải xây dựng cho bộ đội có ý thức thái độ nghiêm túc, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Mối tình sắt son nơi đầu sóng

Bên chân sóng, trước hải trình đến quần đảo Trường Sa, tôi đã “gặp” một cuộc chia tay của đôi tình nhân đặc biệt. Họ là vợ chồng, cũng là đồng chí đồng đội, “xếp lại” tình riêng vì tình cảm lớn lao hơn…

Mối tình sắt son nơi đầu sóng
Thu hút du khách, quảng bá hình ảnh du lịch vào dịp tết

Tết Nguyên đán là đợt cao điểm của du lịch, cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi đầu cho năm mới. Hiện, ngành du lịch tỉnh cùng các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều dịch vụ để phục vụ du khách, đảm bảo cho du khách các trải nghiệm thú vị và an toàn.

Thu hút du khách, quảng bá hình ảnh du lịch vào dịp tết
Dấu ấn người lính nơi biên cương - Kỳ 2: “Ươm mầm” ở miền biên

Nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, tạo nguồn nhân lực, tri thức trong tương lai cho địa phương; “ươm mầm” và bồi đắp tâm huyết, tình cảm, kiến thức, để con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thế hệ trẻ nơi đây trở thành đội ngũ cán bộ tiếp nối, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển, là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh tập trung đẩy mạnh, bước đầu “đơm hoa kết trái”.

Dấu ấn người lính nơi biên cương - Kỳ 2 “Ươm mầm” ở miền biên
Return to top