ClockThứ Tư, 01/11/2017 14:31

Lò đốt rác khu vực Ngũ Điền: Hư hỏng sau 2 năm hoạt động

TTH - Theo phản ánh của người dân, chỉ sau hơn hai năm đi vào hoạt động, lò đốt rác khu vực Ngũ Điền (huyện Phong Điền) với tổng mức đầu tư gần 7 tỷ đồng đã hư hỏng, ngưng hoạt động.

Nhiều bộ phận của lò đốt đã bị hư hỏng

Lò đốt rác khu vực Ngũ Điền là khu xử lý rác sinh hoạt tập trung của 6 xã vùng Ngũ Điền của huyện Phong Điền, được xây dựng vào đầu năm 2015 với tổng mức đầu tư gần 7 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư Năng lượng và Môi trường Việt Nam hỗ trợ hơn 3,5 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hỗ trợ 1,5 tỷ đồng; phần còn lại là nguồn đối ứng của ngân sách huyện. Công trình được xây dựng trên diện tích 360 m2 tại xã Điền Hải, được lắp đặt thiết bị lò đốt, thiết bị xử lý khói, khí thải và băng tải rác bằng công nghệ hiện đại, với công suất 36-40 tấn/1 ngày đêm.

Công trình nhằm giảm áp lực cho bãi xử lý rác Phong Thu (Phong Điền), góp phần xử lý triệt để rác thải trong khu dân cư, nhất là khu vực vùng Ngũ Điền. Song hơn hai tháng nay, lò ngưng hoạt động vì hư hỏng nhiều bộ phận, thiết bị, khiến lượng rác tại các xã Ngũ Điền bị ứ đọng. Ông Nguyễn Xuân Công, Chủ tịch UBND xã Điền Hải cho biết: “Khi lò đốt rác khu vực Ngũ Điền hoạt động, rác của xã Điền Hải cũng như các địa phương lân cận được tập kết tại đây để xử lý. Hiện lò ngưng hoạt động nên rác được vận chuyển đến bãi xử lý rác xã Phong Thu. Mỗi ngày, ở địa phương có khoảng 1 tấn rác được thải ra và với mật độ vận chuyển như hiện nay, lượng rác bị ứ đọng là khó tránh khỏi”.

Không chỉ xã Điền Hải, dọc theo các tuyến đường vùng Ngũ Điền, rác thải chưa qua xử lý tập kết hai bên đường khiến môi trường bị ảnh hưởng. “Mặc dù ở gần với lò đốt rác nhưng rác vẫn ứ đọng, điều này khiến người dân ai cũng thắc mắc”, bà Nguyễn Thị Hoa (xã Phong Hải) nói.

Hiện nay, tại lò đốt rác khu vực Ngũ Điền đang có hai công nhân của Công ty cổ phần Năng lượng và Môi trường Việt Nam túc trực để sửa chữa một số hạng mục, theo anh Cao Xuân Thoại (công nhân của công ty này), nguyên nhân lò đốt hư hỏng là bởi việc đốt rác không đúng quy trình, khiến một số bộ phận bị hỏng. “Lò đốt gồm buồng đốt sơ cấp, thứ cấp, hệ thống buồng ống và ống khói... Bộ phận buồng ống bên trong đã bị vỡ,  nhiệt độ cho phép tại buồng ống khoảng 1500-20000C nhưng do vận hành không đúng dẫn đến nhiệt độ tại đây vượt mức cho phép nên gây ra hiện tượng tắc ống, không đốt được. Ngoài ra, phần ống khói cũng đang bị han gỉ, hư hỏng do nhiệt độ quá cao. Chúng tôi đang chờ vật tư được vận chuyển về mới thi công”, anh Thoại cho biết.

Theo ông Nguyễn Xuân Công, trong quá trình xây dựng lò đốt rác này, chính quyền địa phương không hề hay biết kỹ thuật và quy trình xây dựng cũng như dây chuyền công nghệ, tất cả đều phụ thuộc vào phía đơn vị thi công. Ngoài ra, do địa phương không có đội thu gom cũng như xe vận chuyển rác thải nên UBND huyện Phong Điền giao Hợp tác xã Môi trường Phong Điền vận hành lò đốt này. “Trong quá trình thi công, vật tư được vận chuyển từ ngoài bắc vào và chúng tôi không được giám sát bởi phía công ty muốn bảo mật công nghệ. Được biết, dây chuyền công nghệ của lò đốt này cũng đã được sử dụng thí điểm tại Thái Bình. Nếu vận hành hết công suất như thiết kế sẽ dễ dàng giải quyết được lượng rác tại địa phương và các xã lân cận, nhưng khi hoạt động, lò chỉ đốt rác vào một khoảng thời gian nhất định ban ngày.”, ông Công nói.

Ông Nguyễn Quang Bình, Phó Giám đốc Hợp tác xã Môi trường huyện Phong Điền cho hay: “Trong quá trình hoạt động, chúng tôi đã thuê một người dân địa phương trông coi và đốt rác từ khoảng 5h sáng đến 4h chiều. Nguồn nhân lực để vận hành lò đốt đang thiếu và việc đốt rác sẽ gặp khó khăn khi vào mùa mưa. Chúng tôi chỉ đảm nhận việc vận hành còn những vấn đề khác không nắm rõ”.

Hiện, lò đốt rác khu vực Ngũ Điền đang chờ vật tư để sửa chữa. Được biết, sau khi hoàn thành, UBND huyện Phong Điền giao UBND xã Điền Hải quản lý và kiểm tra tính hiệu quả của lò đốt. “Chúng tôi đang tìm người lao động để trông coi, vận hành lò đốt. Sau khi sửa chữa xong, chúng tôi sẽ kiểm tra công suất lò đốt bằng cách cắt cử người chia thành 3 ca, đốt rác 24 tiếng liên tục trong vòng 10 ngày. Việc vận chuyển rác đến lò đốt sẽ phối hợp với Hợp tác xã Môi trường Phong Điền. Sau khi kiểm tra tính hiệu quả sẽ báo cáo với cấp trên”, ông Công chia sẻ.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

TIN MỚI

Return to top