ClockThứ Ba, 12/04/2016 14:35

Lô gô nhận diện sản phẩm: Nâng tầm hàng thủ công mỹ nghệ Huế

TTH - Với mục đích quản lý và khai thác có hiệu quả các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN), giúp người tiêu dùng nhận diện và phân biệt sản phẩm TCMN có nguồn gốc trong và ngoài tỉnh, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch triển khai “Lô gô nhận diện sản phẩm TCMN Huế” giai đoạn 2016-2017.

Không rõ xuất xứ

Có mặt tại chợ Đông Ba, một trong những trung tâm mua sắm lớn của tỉnh khi du lịch Huế đang vào mùa cao điểm. Nhiều đoàn khách quốc tế, nội địa nườm nượp ghé thăm các gian hàng TCMN, quà tặng và đặc sản Huế. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều tiểu thương đã đầu tư vốn đặt hàng từ các cơ sở sản xuất trong tỉnh và các tỉnh, TP trong cả nước, trong đó có cả hàng TCMN “made in China” với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt. Những chiếc quạt giấy, xích lô gỗ, túi xách thổ cẩm, tượng đồng, rổ tre… mẫu mã đẹp, bắt mắt dao động từ 10.000 - 250.000đồng/sản phẩm; một số sản phẩm có kích thước lớn, được thiết kế công phu như tranh thêu, tượng đồng, khảm xương, tranh sơn mài có giá cao hơn, từ 250.000đ đến trên 1 triệu đồng/sản phẩm.

Nếu được cấp quyền sử dụng lô gô nhận diện sản phẩm TCMN Huế, sản phẩm mây tre đan Bao La sẽ khẳng định được thương hiệu của mình

Chủ gian hàng lưu niệm, chị Nguyễn Thị Hòa lý giải: “Trên địa bàn chợ có vài chục cửa hàng kinh doanh hàng lưu niệm, TCMN nên cạnh tranh gay gắt cả về mẫu mã, chất liệu và giá cả. Trong khi đó, hàng lưu niệm do các cơ sở trên địa bàn tỉnh sản xuất mẫu mã đẹp, chủ yếu làm thủ công nên có giá cao hơn so với nhập từ các tỉnh khác về; còn hàng có xuất xứ Trung Quốc khá đa dạng, nhiều chủng loại, giá thấp, chỉ bằng ½ hoặc 2/3 giá sản phẩm do các cơ sở trên địa bàn sản xuất nên thu hút phần đông khách hàng.

Tại các điểm bán hàng phục vụ khách du lịch ở các chùa, lăng tẩm, bến thuyền, nhà ga nằm trên địa bàn TP. Huế, nhiều sản phẩm TCMN không có con dấu nhận diện nguồn gốc xuất xứ. Những sản phẩm mỹ nghệ đồng, khảm xương, mây tre đan, túi xách thổ cẩm, đèn xếp…do các cơ sở ở các tỉnh, TP trong nước sản xuất nằm lẫn lộn nhau và rất khó có thể nhận ra đâu là hàng TCMN Huế. “Huế có khá nhiều quà tặng và hàng lưu niệm đẹp, tinh xảo, song lâu nay các cơ sở sản xuất chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, chưa đầu tư bao bì đóng gói nên khách mua hàng không thể phân biệt đâu là quà tặng “made in Huế”, đâu là hàng nhập về từ các tỉnh, TP khác”, chị Hoàng Ngọc Như, du khách đến từ TP. Nha Trang nói.

Nhận diện sản phẩm

Trước thực trạng trên UBND tỉnh giao Sở Công thương xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai “Lô gô nhận diện sản phẩm TCMN Huế” giai đoạn 2016-2017.

Nếu được cấp quyền sử dụng lô gô nhận diện sản phẩm TCMN Huế, du khách dễ dàng nhận ra các sản phẩm TCMN, quà tặng Huế

Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại tỉnh Nguyễn Lương Bảy cho biết: “Lô gô nhận diện sản phẩm TCMN Huế là chứng nhận áp dụng cho các sản phẩm TCMN Huế sản xuất trên địa bàn tỉnh, được gắn lên hàng hóa, bao bì, phương tiện kinh doanh, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh để chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Hiện, trung tâm đang triển khai các bước đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ tại Sở Khoa học và Công nghệ, đồng thời khảo sát đánh giá các DN, cơ sở sản xuất đảm bảo các tiêu chí để cấp quyền sử dụng nhằm đảm bảo quyền lợi cho du khách và uy tín cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.”

Qua khảo sát một số cơ sở sản xuất hàng TCMN trên địa bàn tỉnh, đa số các cơ sở thống nhất cao chủ trương của UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng lô gô nhận diện sản phẩm TCMN Huế. Đây sẽ là bước đột phá nhằm xây dựng thương hiệu hàng TCMN Huế đối với du khách và các đối tác xuất khẩu. “Nếu được cấp quyền sử dụng lô gô nhận diện sản phẩm TCMN Huế thì khách du lịch sẽ phân biệt được đâu là sản phẩm đồng mỹ nghệ do các cơ sở trên địa bàn tỉnh sản xuất, đâu là hàng nhập về từ các tỉnh khác hoặc xuất xứ Trung Quốc. Chị Lê Thị Hường, cơ sở đúc đồng phường Phường Đúc chia sẻ.

Trước mắt, lô gô nhận diện sản phẩm TCMN Huế sẽ triển khai đối với 2 nhóm sản phẩm là quà tặng và hàng TCMN, sau đó sẽ nhân rộng đối với các loại đặc sản Huế như tôm chua, mè xửng, dầu tràm, tré, ruốc Huế…

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển

Trong hành trình mở rộng và thu hút khách quốc tế từ đường tàu biển, sản phẩm du lịch vẫn được xem là yếu tố cốt lõi. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đưa khách lên TP. Huế du lịch, trải nghiệm.

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top