ClockThứ Tư, 09/05/2018 05:15

Lò luyện “giảm nhiệt”, người học hài lòng

TTH - Từ tháng 5/2018, các trung tâm luyện thi bắt đầu tổ chức giai đoạn trọng điểm luyện thi cấp tốc, song vẫn còn khá thưa vắng người học.

Đủ kiểu luyện thiLuyện thi ở chùaTự học và tự ôn thi

Học sinh lớp 12 luyện thi tại Trung tâm luyện thi ĐH 63 Phan Đình Phùng, TP. Huế

Giảm số lượng

So với các năm trước, lượng học sinh lớp 12 đến luyện thi cấp tốc tại các trung tâm luyện thi giảm mạnh. Tại Trung tâm luyện thi đại học (ĐH) 63 Phan Đình Phùng, mỗi lớp chỉ dao động ở mức 20 - 30 học sinh. Tương tự, ở Trung tâm 117 (đường Phạm Văn Đồng), có nhiều lớp chưa tới 20 người học. Thậm chí tại một số trung tâm như Nam Vỹ Dạ (đường Xuân Thủy, TP. Huế), hoàn toàn không có thí sinh đến luyện thi cấp tốc. Ông Đoàn Tiến, giáo viên dạy luyện thi tại Trung tâm 117, chia sẻ: “Đây là năm mà học sinh đến luyện thi ít nhất. Lớp toán của tôi mọi năm thường rất đông so với các môn khác, kể cả năm ngoái số lượng cũng tương đối nhưng hiện tại chỉ có 14 em theo học”.

Theo tìm hiểu, lượng học sinh luyện thi cấp tốc chủ yếu chọn các môn khối tự nhiên là toán, vật lý, hóa học. Học sinh luyện thi môn văn và ngoại ngữ ít hơn. Trong khi đó, các môn lịch sử và địa lý rất thưa học sinh đến “lò” luyện. Ngoài ra, dù vẫn được quyền đăng ký nhiều tổ hợp môn để thi nhưng so với năm 2017, lượng thí sinh luyện thi cấp tốc cùng lúc nhiều môn cũng không nhiều. “Em và các bạn được thầy cô tư vấn nên chọn một tổ hợp môn để đăng ký thi trung học phổ thông Quốc gia và xét tuyển ĐH. Vì vậy, không ôn luyện dàn trải. Môn nào đã ôn kỹ thì tự học, chỉ luyện thi cấp tốc những môn chưa yên tâm. Như trường hợp của em, chỉ luyện thi cấp tốc môn toán”, Hoàng Anh, học sinh lớp 12 luyện thi tại một trung tâm luyện thi ở TP. Huế, nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Quế, phụ trách Trung tâm luyện thi ĐH 63 Phan Đình Phùng cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến lượng học sinh luyện thi giảm. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên là do quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mỗi tỉnh, thành tổ chức một cụm thi nên số lượng thí sinh từ Quảng Bình, Quảng Trị và một số địa phương khác (chiếm khoảng 50% tổng thí sinh hằng năm) ít vào Huế để luyện thi. Ngay cả lượng học sinh trong tỉnh cũng ít đi luyện thi cấp tốc, thay vào đó chọn hình thức ôn luyện khác như qua mạng, ôn luyện kèm riêng với các giáo viên… “Thực tế, vẫn có một số thí sinh ngoại tỉnh vào Huế luyện thi cấp tốc, nhưng chủ yếu là thí sinh tự do. Các em này trung thành với nguyện vọng 1 đã chọn nên muốn đầu tư hơn cho tổ hợp môn mình chọn trong khâu ôn luyện. Họ chọn Huế vì ở một số tỉnh, thành khác không có trung tâm ôn luyện cùng lúc nhiều môn và giảng viên ĐH dạy. Tuy nhiên số lượng này không nhiều, nhìn chung số lượng giảm đến 80%”, bà Quế nói thêm.

Người học hài lòng

Lượng thí sinh đến luyện thi cấp tốc ít, song các trung tâm cũng ít tăng giá học phí. Trung bình, mỗi môn dao động ở mức 200.000 - 300.000 đồng/tháng; mỗi tuần dạy 3 buổi; một số nơi còn đưa ra mức học phí nguyên khóa luyện thi cấp tốc (gần 2 tháng) là 450.000 đồng/môn. Ngoài học phí, các trung tâm cũng mời đúng giáo viên có kinh nghiệm luyện thi như tờ rơi thông báo lịch học, chủ yếu là thầy cô các trường trung học phổ thông có chất lượng ở TP. Huế và giảng viên các trường ĐH. “Họ cũng bố trí nước uống, quạt, nơi để xe và giữ xe để phục vụ tốt cho người học. Ngoài ra, các thầy cô cũng tạo một số điều kiện mà học sinh yêu cầu như thay đổi thời gian trong những ngày học sinh bận các hoạt động ở trường. Giảng thêm kiến thức mà học sinh tìm hiểu ngoài”, Nguyễn Thị Ngân, học sinh luyện thi cấp tốc, nói.

Hiện tại, giáo viên tại các trung tâm chủ yếu tóm lược lại các kiến thức cơ bản, đồng thời cho người học tập trung giải đề. Một giáo viên luyện thi tại Trung tâm 117 cho biết, đề thi do các giảng viên soạn bám theo đề minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Năm nay, giáo viên các môn thi cũng chú trọng thêm phần kiến thức lớp 11 theo quy chế thi trung học phổ thông Quốc gia đã được quy định. Bên cạnh phần kiến thức, họ cũng hướng dẫn cho thí sinh mẹo tính toán nhanh, kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm để hoàn thành bài thi kịp thời gian, phù hợp với hình thức kỳ thi hiện nay. “Trung bình mỗi tuần tôi cho học sinh giải khoảng 4 bộ đề. Với việc các em được ôn luyện kiến thức và kỹ năng trước đó, đa phần đều hiểu và làm được bài nhanh”, ông Lê Khắc Thiên Long, giáo viên dạy luyện thi môn hóa học tại một trung tâm luyện thi ở TP. Huế nói.

Trao đổi với nhiều học sinh, đa phần đều hài lòng với chất lượng luyện thi cấp tốc tại các trung tâm. Số lượng học sinh luyện thi giảm nên không xảy ra tình trạng nóng nảy, chật chội như các năm. Trong giờ học, giáo viên tổ chức luyện thi kỹ thường xuyên tương tác trực tiếp để đo lường mức độ hiểu bài của người học. Ngoài ra, những phần khó hiểu, học sinh luyện thi được các thầy cô tạo điều kiện trao đổi thêm qua mạng xã hội hoặc email.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang lại sự hài lòng cho du khách

Khách du lịch sẵn sàng chi tiền để thụ hưởng giá trị từ sản phẩm du lịch mang lại với tâm thế vui vẻ. Để có được điều đó, điểm du lịch phải tạo được cảm xúc tốt cho du khách.

Mang lại sự hài lòng cho du khách
Du lịch Phú Quốc giảm nhiệt & cơ hội cho các tỉnh miền Trung

Ghi nhận dịp lễ vừa qua, lượng khách đến Phú Quốc giảm từ 30-40% so với năm ngoái. Dự kiến đến hết hè này, lượng khách còn giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Thừa Thiên Huế, dịp nghỉ lễ dài ngày vừa qua là thời kỳ bùng nổ, nhất là với khách nội địa.

Du lịch Phú Quốc giảm nhiệt  cơ hội cho các tỉnh miền Trung
Cải thiện các chỉ số

Từ các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 được công bố, các cơ quan liên quan cần nhận diện rõ những tồn tại, hạn chế cụ thể, bởi các chỉ số giảm điểm đáng kể khiến thứ hạng của tỉnh trong bức tranh chung của cả nước không như kỳ vọng.

Cải thiện các chỉ số
Return to top