ClockThứ Sáu, 19/07/2019 07:03

Lo ngại nồng độ chì, các trường học gần nhà thờ Đức Bà Paris được yêu cầu dọn dẹp

Ngày 18/7, giới chức thủ đô của Pháp đã yêu cầu tiến hành dọn dẹp sạch sẽ các ngôi trường gần khu vực Nhà thờ Đức Bà Paris, nơi đã phải hứng chịu vụ hỏa hoạn nghiêm trọng hồi tháng 4 vừa qua khiến một phần mái của nhà thờ bị thiêu rụi.

Cơ quan công tố Paris đưa ra nguyên nhân gây cháy Nhà thờ Đức BàNhà thờ Đức Bà tổ chức thánh lễ đầu tiên sau hỏa hoạnPháp thông qua dự luật phục dựng nhà thờ Đức BàHé lộ nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà ParisNhà thờ Đức Bà - vị trí quan trọng trong trái tim toàn cầu

Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: AFP/TTXVN

Quyết định trên được đưa ra sau khi một báo cáo điều tra cho thấy nồng độ chì tại rất nhiều trường học gần công trình kiến trúc nổi tiếng này cao hơn ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, ông Arnaud Gauthier, một quan chức y tế Paris, đã phủ nhận thông tin nồng độ chì cao quá mức tại các trường học, song cho biết việc dọn dẹp sẽ được tiến hành kỹ lưỡng tại khoảng 10 ngôi trường gần nhà thờ nhằm đảm bảo "giảm thiểu tối đa nguy cơ".

Hồi tháng 6 vừa qua, trước những quan ngại về vấn đề sức khỏe của người dân do hậu quả của vụ hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà, giới chức y tế thành phố đã kêu gọi các gia đình có trẻ nhỏ dưới 7 tuổi và phụ nữ mang thai sống tại những khu vực cạnh công trình kiến trúc nổi tiếng này tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ chì.

Khuyến cáo này được đưa ra sau khi một em bé sống trên đảo Ile de la Cite trên sông Seine thuộc trung tâm Paris đã được phát hiện có nồng độ chì cao trong máu. Cụ thể, kết quả xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chì trong máu của em bé này cao hơn mức quy định là 50 microgram chì/lít máu.

Vụ cháy kinh hoàng ngày 15/4 tại Nhà thờ Đức Bà đã phá hủy phần mái nhà và tháp chuông của Nhà thờ Đức Bà, làm tan chảy các tấm chì lớn vốn bao phủ kết cấu khung bằng gỗ tinh xảo. Giới chức Pháp sau đó cảnh báo vụ cháy đã "giải phóng" ra các phân tử chì đang nằm lắng đọng ở mức nguy hiểm tại những khu vực xung quanh di tích lịch sử 850 tuổi này.

Theo đó, các phân tích đã phát hiện lượng bụi chì "đáng kể" trên một số con phố và vỉa hè ở bên ngoài Nhà thờ Đức Bà. Thông báo của cảnh sát và cơ quan y tế khu vực cho biết đã phát hiện từ 10-20g chì/ kg mẫu đất trong khi mức thông thường cho phép chỉ là 0,3g/kg mẫu đất.

Trong khi đó, tổ chức phi chính phủ về môi trường Robin Hood ước tính phần mái nhà và tháp chuông chứa hơn 300 tấn chì đã bị tan chảy trong vụ hỏa hoạn, đồng thời kêu gọi giới chức "làm sạch" khu vực này trước khi tiến hành công việc phục dựng lại nhà thờ.

Ô nhiễm chì có thể gây ra khuyết tật thần kinh ở người, nhất là đối với trẻ em, cũng như đối với hệ thần kinh và ảnh hưởng tới thận.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Cháy, phần lớn do hệ thống điện

Sau thời gian điều tra, xác minh, làm rõ, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và ngành chức năng đã xác định được nguyên nhân vụ cháy chợ Khe Tre (Nam Đông) là do hệ thống điện. Như vậy, vấn đề hệ thống điện tại các chợ cần phải được rà soát kỹ lưỡng để sớm khắc phục triệt để, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra cháy chợ.

Cháy, phần lớn do hệ thống điện
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt

TIN MỚI

Return to top