ClockThứ Tư, 23/05/2018 08:59

Lo nhà ở, trường học cho con em người lao động

TTH - Mới đây, tại Hà Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi đối thoại cùng khoảng 1.000 công nhân với chủ đề "Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn". Đây là năm thứ ba liên tiếp (sau hai lần ở miền Nam và miền Trung), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân đúng vào dịp “Tháng Công nhân”.

“Cầu nối” hiệu quả cho người lao độngHỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động bị thiệt hại do sự cố môi trường biểnHơn 200 suất quà Tết cho người lao động

Theo đó, nhà ở cho công nhân, trường học cho con em người lao động là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Theo Thủ tướng đây là vấn đề lớn, luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Tại 2 lần gặp gỡ, đối thoại với công nhân ở Đồng Nai (2016) và Đà Nẵng (2017), Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện quyết liệt nhiệm vụ này. Đến nay nhiều địa phương, bộ, ngành đã tích cực vào cuộc và đã đạt được một số kết quả nhất định.

Cũng như các tỉnh, thành khác trên cả nước, hiện nay tại các khu công nghiệp ở Thừa Thiên Huế có khoảng 18.000 lao động; trong đó 75% là lao động nữ. Việc xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà trẻ, mẫu giáo cho con em người lao động đang là một nhu cầu bức thiết.

Một thực tế khiến các doanh nghiệp chưa “mặn mà” đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lao động bởi đây là dự án cần nhiều vốn, song lại không thu lợi nhuận. Cơ chế hỗ trợ quỹ đất xây dựng nhà ở cho người lao động đã có, song kinh phí giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng chưa được quan tâm; trong khi doanh nghiệp không đủ tiềm lực để triển khai các hạng mục nói trên.

Năm học 2017-2018, lần đầu tiên trên địa bàn có một trường mầm non chuẩn quốc tế được đưa vào hoạt động phục vụ con em công nhân may mặc, với mức hỗ trợ gần như toàn bộ chi phí học tập, bán trú, tiền ăn cho trẻ. Đó là Trường mầm non Scavi, thuộc Khu công nghiệp Phong Điền, do Tập đoàn Scavi-Corele International đầu tư.

HBI là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực may hàng xuất khẩu 100% vốn nước ngoài, với trên 5.000 lao động, chủ yếu là lao động nữ. Để duy trì tốt hoạt động kinh doanh, lãnh đạo doanh nghiệp cũng đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động; trong đó có vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo cho con em công nhân lao động. HBI đã hỗ trợ xây dựng hai phòng học cho con em công nhân lao động tại Trường mầm non Họa Mi ở xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy) gần 500 triệu đồng. Hiện nay tại Trường mầm non Họa Mi có 14 phòng học từ độ tuổi 20 tháng trở đi, mỗi năm có khoảng 60 cháu là con em công nhân lao động của  HBI Huế đang theo học, tỷ lệ con em công nhân lao động trên địa bàn Hương Thủy đạt gần 30% số cháu đang học tại trường.

Tuy nhiên, để chủ trương xây dựng nhà ở cho công nhân lao động triển khai sâu rộng, rất cần sự chung sức và liên kết giữa 3 bên, gồm: các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Xem việc xây dựng nhà ở cho công nhân lao động các khu công nghiệp là một nhiệm vụ gắn liền với quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp và chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

Các dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp phải đưa vào danh mục dự án nhà ở cho công nhân. Mặt khác, vận động, ưu tiên quỹ đất để các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lao động, hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho các doanh nghiệp nhằm động viên, khuyến khích doanh nghiệp tích cực tham gia…

Bạch Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Vui vì được tăng ca

Doanh nghiệp (DN) dồi dào đơn hàng, người lao động phấn khởi khi được tăng ca, cải thiện thu nhập.

Vui vì được tăng ca

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top