03/03/2016 - 17:30

Lo sân chơi ngoài trời cho trẻ

TTH - Sau ba năm, toàn tỉnh huy động hơn 500 triệu đồng, với hàng ngàn ngày công để làm ra 11.456 thiết bị trong lớp và 3.435 thiết bị ngoài trời có giá trị lên tới gần 2 tỷ đồng, giúp cho bộ mặt giáo dục mầm non của tỉnh thực sự khởi sắc.

Cách đây 3 năm, các trường trong toàn tỉnh có khoảng 45% trường có sân chơi có đồ chơi ngoài trời. Thế nhưng, sân chơi có đủ trang thiết bị theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạt 15%. Trước thực trạng này, cùng với quy định mới của Bộ GD&ĐT về tự làm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo chuyên đề “Phát triển vận động cho các cháu mầm non” trong hệ thống giáo dục mầm non, công tác này được các trường đặc biệt quan tâm.

Giáo viên trường MN Sao Mai (Hương Thuỷ)  làm đồ chơi cho trẻ

Từ năm học 2013 - 2014, bậc học mầm non liên tục triển khai thực hiện chuyên đề “Phát triển vận động” (PTVĐ) trong các cơ sở GDMN theo từng năm học, đặc biệt là xây dựng hệ thống đồ chơi ngoài trời. Mục tiêu là tạo điều kiện cho trẻ tăng cường vận động, phát triển đồng đều những kỹ năng vận động ở mọi độ tuổi. Trở thành hoạt động thường niên trong hệ thống mầm non cả tỉnh, nhưng để ghi nhận sự cố gắng và khuyến khích phong trào, ngành đã cụ thể hoá vào các cuộc thi mà cao trào là vào các dịp 20/10, 20/11. Từ cơ sở đến cấp huyện, thị, thành và cấp tỉnh, giáo viên các trường mầm non lại đua tài qua Hội thi “Làm thiết bị, đồ dùng - đồ chơi” cho trẻ. Nhiều trường, nhiều phòng GD&ĐT thu hút cha mẹ các cháu tham gia hội thi. Điển hình như Trường MN Hoa Mai, MN 2 (Phòng GD&ĐT Huế), MN Sơn Ca 1, MN Họa Mi 1, MN Quảng Phước (Phòng GD&ĐT Quảng Điền), MN Hương Mai (Phòng GD&ĐT Phú Lộc), MN Phong Hiền 1 (Phòng GD&ĐT Phong Điền); MN Hương Văn, MN Hương Bình (Phòng GD&ĐT Hương Trà), MN Sao Mai, MN Sơn Ca (Phòng GD&ĐT Hương Thủy)… Cái Thị Cẩm Hương, Quyền Trưởng phòng GD&ĐT Phú Lộc dẫn chúng tôi tham quan một loạt các cơ sở GDMN của huyện và tâm sự: “Phụ huynh rất mong con em mình thật sự được vui chơi ở trường, vừa an toàn, vừa sạch sẽ. Nếu trường nào cũng có không gian vui chơi ngoài trời thì cơ hội đến trường của trẻ mầm non sẽ cao hơn”.

Theo đánh giá chưa đầy đủ, hiện 95% sân chơi của bậc mầm nón có đồ chơi ngoài trời đang được khai thác sử dụng tốt, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ và yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non mới. Xã hội ghi nhận đóng góp của các cô giáo mầm non, những người đã trực tiếp chi phí công sức, tiền của để làm phong phú hơn sân chơi của trẻ, giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện hơn. Bà Ngô Thị Hạnh, Trưởng phòng Mầm non Sở GD&ĐT cho rằng: “Đây chính là những sản phẩm được kết tinh từ tình thương yêu con trẻ, từ bàn tay, khối óc của những người “mẹ” ở trường của các cháu”.

Nhu cầu vui chơi của trẻ hiện được các nhà trường quan tâm. Thế nhưng, cho đến nay hầu hết các cơ sở giáo dục mầm non vẫn phải “chủ động” lo chỗ chơi và đồ chơi cho trẻ là một nỗi lo cần giải quyết. Trước đây, các cơ sở mầm non thường ra đời theo nhu cầu gửi trẻ. Trường công không đủ, nảy sinh trường tư, nhóm trẻ, các em ở trường tư, nhóm trẻ rất thiết thòi so với trẻ trường công, trường điểm. Mặc dù ngành GD&ĐT, nhất là ở Huế đã quan tâm đến nhóm trẻ ngoài công lập, tổ chức các hoạt động hỗ trợ trường tư, nhóm trẻ. Nhưng càng làm càng “rối” khi trường công “đổ” về trường tư những bộ đồ chơi hư hỏng… Việc tự làm đồ chơi cho các em bình đẳng hơn, nhưng hệ thống trường tư vẫn không thể đầu tư nhân lực, vật lưc cho trẻ như trường công. Cuối cùng, trẻ “trường nhỏ” vẫn thiệt thòi hơn học ở… “trường lớn”.

Đã đến lúc, ngành GD&ĐT cùng địa phương phải có một chiến lược dài hơi cho hệ thống này. Đó là đầu tư mạnh để giáo dục mầm non được nâng cấp, cũng như cần quy hoạch để xây dựng những ngôi trường hiện đại ở những điểm dân cư mới.

 Bài, ảnh: Hương Giang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP