Thế giới

Lo sợ bị bỏ trốn, Mexico liên tục di chuyển trùm ma túy Chapo

ClockThứ Tư, 13/01/2016 16:08
TTH.VN - Lo ngại rằng trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới, Joaquin "Chapo" Guzman, có thể trốn thoát lần thứ 3, chính phủ Mexico đã tăng cường an ninh tại nhà tù, củng cố mặt sàn phòng giam và cho người canh gác trước cửa 24/7, Reuters sáng nay (13/1) đưa tin.

Trùm ma túy Chapo bị bắt lại hôm 8/1/2016. Ảnh: AP.

Guzman, bị bắt hôm thứ Sáu tuần trước sau 6 tháng thoát khỏi nhà tù một cách trắng trợn thông qua một đường hầm dài hàng dặm ngay dưới mặt sàn phòng giam của mình, hiện đang được giam giữ riêng biệt trong một phần khác của nhà tù, một nguồn tin an ninh Mexico cho biết.

Các biện pháp an ninh được cải thiện cũng bao gồm việc giảm số tù nhân, tăng gấp 4 lần số lượng camera theo dõi và liên tục ngẫu nhiên di chuyển Guzman mà không báo trước, đến các nơi khác nhau của nhà tù, người phát ngôn của chính phủ Mexico Eduardo Sanchez nói với Reuters.

"Y đang được di chuyển một cách ngẫu nhiên từ xà lim này sang xà lim khác ... Kể từ khi bị bắt đến đây, y đã được di chuyển qua 8 phòng giam khác nhau", phát ngôn viên Sanchez nói.

Juan Pablo Badillo, một trong những luật sư của Guzman, cho biết thân chủ của mình lúc đó rất yếu và cho rằng y đã chịu "áp lực tâm lý tàn bạo". "Ông ta ở các khu vực khác nhau, rất lạnh và bị cô lập hoàn toàn", luật sư Badillo nói với Reuters ngày hôm qua bên ngoài nhà tù Altiplano - nơi Guzman đang bị giam giữ, và cho biết thêm rằng không có người thân nào của y đến thăm.

Xe bọc thép và xe tăng hạng nhẹ đứng canh gác bên ngoài các bức tường nhà tù, trong khi lực lượng an ninh đứng dày đặc ở các trạm kiểm soát bên ngoài cánh cửa nhà tù, cách khoảng một giờ từ thủ đô Mexico.

Phương tiện truyền thông địa phương cho biết, các phòng giam trong nhà tù đã được trang bị cảm biến điện tử, bổ sung thêm máy quay CCTV và ở một số nơi còn lắp đặt một mạng lưới các thanh thép để gia cố sàn và cản trở bất kỳ nỗ lực nào để đào đường hầm trốn thoát.

Ngày 10/1, nhiều quan chức cấp cao, bao gồm cả Ủy viên An ninh Quốc gia Renato Sales và Cảnh sát trưởng Liên bang Enrique Galindo, đã kiểm tra các biện pháp an ninh vừa được cải thiện. "Giờ đây, các điều kiện trong nhà tù đã được thực hiện đầy đủ theo các tiêu chuẩn quốc tế", Ủy ban An ninh Quốc gia điều hành các nhà tù liên bang của Mexico, tuyên bố sau 4 giờ xem xét kỹ lưỡng.

Một quan chức an ninh của Bộ Nội vụ cho biết, vấn đề đối với một kẻ như Chapo là y có thể dễ dàng mua chuộc toàn bộ nhân viên nhà tù.

Trong vụ vượt ngục ly kỳ như một bộ phim của Hollywood năm ngoái, Guzman đã có nhiều người đồng loã trong kế hoạch kéo dài suốt 17 tháng để xây dựng một đường hầm được trang bị với một hệ thống đường sắt nhỏ dẫn tới một chiếc xe cho y trốn thoát.

Năm 2001, Guzman mua chuộc nhân viên để giúp anh ta thoát khỏi một nhà tù gần thành phố Guadalajara sau một vụ bắt giữ trước đó vào năm 1993. Y bị bắt lại ở tây bắc Mexico vào tháng 2 năm 2014.Chính phủ Mexico đã bắt giữ khoảng 20 người có liên quan đến vụ vượt ngục, trong đó có cựu giám đốc nhà tù. Cảnh quay từ CCTV cho thấy, các quan chức nhà tù bình thản khi thấy Guzman cúi sau một bức tường trong phòng giam và khuất khỏi tầm nhìn khi y trốn thoát qua một lỗ trên sàn.

"Đó là những nơi rất an toàn. Thất bại chỉ đến từ những người sai lầm bị mua chuộc", ông Jose Alfonso Carreon, từng là phó giám đốc của nhà tù an ninh cấp cao ở Tepic, miền tây Mexico, tương tự như nhà tù mà Guzman trốn khỏi, cho biết.

Chính phủ Tổng thống Enrique Pena Nieto nói rằng có kế hoạch dẫn độ Guzman sang Hoa Kỳ, nơi y đang bị truy nã do buôn bán ma túy, nhưng các quan chức cảnh báo rằng quá trình này có thể mất từ ​​1 đến 5 năm.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảng C World Cup 2022
Chờ đợi màn trình diễn của các ngôi sao

Trong chiều và tối hôm nay (22/11), bảng C World Cup 2022 diễn ra cả hai trận đấu giữa Argentina - Saudi Arabia (17 giờ) và Mexico vs Ba Lan (23 giờ). Đây là một trong những bảng đấu được nhiều người hâm mộ chờ đợi, khi Lionel Messi của Argentina và Robert Lewandowski của Ba Lan là hai ngôi sao tấn công rất được yêu thích.

Chờ đợi màn trình diễn của các ngôi sao
Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế "Các chính đảng và một xã hội mới" tại Mexico

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, do đồng chí Trần Đức Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kiểm tra Trung ương - dẫn đầu, đã tham dự Hội thảo quốc tế thường niên “Các chính đảng và một xã hội mới” lần thứ 26, diễn ra từ ngày 22-24/9 tại thủ đô Mexico City của Mexico.

Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế Các chính đảng và một xã hội mới tại Mexico
Return to top