ClockThứ Sáu, 04/05/2018 13:04

Lợi dụng lòng tin để lừa đảo

TTH.VN - Lợi dụng lòng tin và sự thật thà, chất phác của các sư thầy trong chùa, một đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Bắt đối tượng trộm cắp lư đồng

Để thực hiện hành vi của mình, đối tượng tìm cách lân la, hỏi chuyện, tạo sự thân quen với các sư. Khi đã trở nên thân thiết, các đối tượng sử dụng chiêu trò để lừa đảo.

Sư thầy Nguyễn T. Th. ở chùa H.M tại TP. Huế nhớ lại, trước đó, có một vị khách thường ghé thăm chùa, giới thiệu là Việt kiều Campuchia mới về Việt Nam để đi du lịch. Khi biết Huế là cái nôi của văn hóa Phật giáo, có nhiều đền, chùa nên vị khách này muốn đến tìm hiểu và tài trợ tiền để xây dựng, sửa chữa, mở rộng đền chùa.

Sau khi tạo mối quan hệ thân thiết, vị khách này nói với sư Th. phải vào lại TP. Hồ Chí Minh có việc gia đình và đang chờ ba mẹ từ Campuchia đưa tiền về Việt Nam để ủng hộ cho chùa H.M.

Đối tượng Lê Thanh Vân thừa nhận hành vi của mình tại cơ quan Công an  

Một thời gian sau, sư Th. nhận được điện thoại của vị khách nọ với nội dung: Ba mẹ anh ta đã về Việt Nam và số ngoại tệ ủng hộ chùa cũng đã được đưa về. Tuy nhiên, do số tiền ủng hộ xây chùa quá lớn, nên gia đình chưa có đủ tiền mặt để đóng phí vào và rút số ngoại tệ đó ra. Vì vậy, người này đặt vấn đề “mượn” sư  Th. số tiền gần 2 tỷ đồng để đóng phí.

Không có đủ tiền, sư Th. kể chuyện với một phật tử của mình tên là Nguyễn M. L về sự việc này và người này đồng ý cho sư Th. mượn số tiền gần 2 tỷ đồng để chuyển cho vị khách đó. Sau khi chuyển số tiền gần 2 tỷ đồng vào một tài khoản mang tên một người Việt Nam, sư Th. chờ đợi và khi gọi điện thoại thì thuê bao không liên lạc được. Cho rằng, mình đã bị kẻ xấu lừa đảo nên sư Th. đã đến trình báo cơ quan công an.

Quá trình điều tra, Văn phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác định, vị khách đó chính là Lê Thanh Vân (tên gọi khác là Y Samari), sinh năm 1960, trú xã Tân Hiệp, Huyện Long Thành (Đồng Nai). Vân không có vợ con, nghề nghiệp, bản thân thường xuyên đi du lịch đến các đền, chùa.

Khi đến thăm các đền, chùa Vân tìm hiểu và nắm được tâm lý các sư, người quản lý đền, chùa luôn mong muốn có “mạnh thường quân” ủng hộ, tài trợ tiền xây cất đền, chùa được khang trang, rộng rãi hơn. Do đó, Vân đã nảy sinh ý định lừa đảo để có tiền tiêu xài cá nhân.

Vân giả danh là Việt kiều và con của một Hoàng tộc ở Campuchia. Khi đã tạo được niềm tin với các sư, người quản lý đền, chùa Vân nói dối, các sư muốn nhận được tiền tài trợ phải chuyển tiền vào tài khoản cho Vân để đóng phí khi nhận tài trợ. Để tránh sự phát hiện của cơ quan có thẩm quyền, Vân luôn sử dụng nhiều sim rác và nhờ người khác đứng tên mở tài khoản.

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh xác định, không chỉ lừa đảo sư Th. Vân còn lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều sư, người quản lý đền, chùa ở nhiều tỉnh thành khác nhau với số tiền khoảng 3,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này Vân khai sử dụng để đi du lịch, tham quan và tiêu xài cá nhân. Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thanh Vân về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội
Return to top