ClockThứ Năm, 22/08/2019 17:20

Lợi dụng mua hàng rồi chiếm đoạt tài sản

TTH.VN - Ngày 22/8, Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh tỉnh phát đi thông tin cảnh báo: Thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng giả vờ mua hàng hóa điện gia dụng, thỏa thuận trả tiền sau khi nhận hàng tại nhà để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hoạt động lừa đảo bằng cách phát tán thư rác gia tăngBắt đối tượng gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt xe máyLừa đảo từ cuộc gọi nhận bưu phẩmKhen thưởng Ban chuyên án phá vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 triệu đồngCảnh báo hành vi giả danh công an để lừa đảo“Quả” đắng

Cửa hàng điện nước Thuyết, nơi đối tượng lợi dụng để chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Nguyễn Nguyên

Chiêu trò mua hàng điện gia dụng trả tiền tại nhà

Ngày 11/8, trên địa bàn TX. Hương Thủy xảy ra vụ việc, một nam thanh niên điều khiển xe máy màu đỏ đến cửa hàng điện nước Thuyết ở 1198 Nguyễn Tất Thành, tổ 9, phường Phú Bài do chị Trần Thị Th.T. làm chủ, giả vờ mua hàng gồm: bình nóng lạnh, quạt nước, dây điện, bồn cầu, bệ rửa mặt, tổng trị giá khoảng 12 triệu đồng.

Sau đó, đối tượng nam thanh niên để các mặt hàng có giá trị và nhỏ gọn như quạt, dây diện, bình nóng lạnh lên xe máy chở đi trước, còn các mặt hàng hóa khác để trên xe tải chở hàng do đối tượng nhờ người khác gọi đến. Đối tượng nói với chủ cơ sở kinh doanh điện gia dụng là nhà đối tượng ở phường Thủy Châu, TX. Hương Thủy và chạy xe máy về trước, xe hàng chở về sau rồi thanh toán tiền.

Khi xe chở hàng đến nơi thì người nhà tại địa chỉ nói trên không biết đối tượng mà chủ cơ sở kinh doanh điện gia dụng mô tả là ai, không có ai trong gia đình đặt mua các mặt hàng điện gia dụng. Riêng đối tượng nam thanh niên không rõ lai lịch chiếm đoạt số tài sản nói trên đã “cao chạy xa bay”.

Theo Đại tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an TX. Hương Thủy, hiện đơn vị  đang tích cực điều tra làm rõ vụ việc. Tuy nhiên theo nhận định, các vụ án tương tự như trên sẽ còn diễn biến phức tạp. Các đối tượng sẽ lợi dụng sơ hở trong giao dịch hợp đồng mua bán với các chủ cơ sở kinh doanh đồ điện gia dụng để tiếp tục hoạt động gây án.

Để làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn, Đại tá Võ Thành Kỳ đề nghị cá nhân, tổ chức kinh doanh, buôn bán các mặt hàng điện gia dụng khi tiến hành các giao dịch mua bán phải hết sức cảnh giác, thường xuyên liên lạc với bên mua hàng để nắm, kiểm tra đầy đủ các thông tin về con người, phương tiện được thuê đến để vận chuyển hàng hóa. Sau khi xác định được đối tượng mua hàng hoặc đối tượng được thuê đến để vận chuyển hàng (phải biết rõ đối tượng mua hàng) thì mới giao hàng để tránh bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo, khi phát hiện đối tượng giao dịch nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất kịp thời bắt giữ đối tượng để điều tra làm rõ.

Chiếm đoạt 20 tấn gạo

Tương tự, gần đây, tại địa bàn tỉnh Quảng Trị giáp ranh với tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra việc đối tượng lợi dụng việc sơ hở trong giao dịch hợp đồng giữa các chủ cơ sở sản xuất, thu mua, chế biến nông sản để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, một đối tượng bịt mặt, lái xe ô tô tải mang biển kiểm soát giả đến nhà bà Nguyễn Thị Th. ở Quảng Trị và tự xưng là Nguyễn Minh Sơn (trú tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) để làm hợp đồng vận chuyển 20 tấn gạo đến cho bà Nguyễn Thị Bích, trú tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Sau khi hoàn tất các thủ tục hợp đồng, đối tượng đã chiếm đoạt số tài sản trên.

Cơ quan công an nhận định, có thể đối tượng sẽ tiếp tục ra tay ở dọc tuyến QL1A từ Quảng Trị vào Thừa Thiên Huế với phương thức, thủ đoạn tương tự. Do đó, đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh mua bán hàng hóa trên địa bàn khi tiến hành các giao dịch vận chuyển phải hết sức cảnh giác, thường xuyên liên lạc với bên mua hàng để nắm và kiểm tra đầy đủ các thông tin về con người, phương tiện được thuê đến để vận chuyển hàng hóa. Sau khi xác định đúng là đối tượng được thuê đến để vận chuyển hàng hóa mới giao hàng để tránh bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên thì báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc Phòng cảnh sát hình sự để xác minh, điều tra.

Thái Sơn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

  • Mua đèn chính hãng giá tốt
Return to top