ClockThứ Tư, 21/12/2016 10:04

Lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc

TTH.VN - Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong ở người. Khói thuốc lá gây nguy hiểm cho cả người hút và những người thường xuyên hít phải khói thuốc. Xây dựng môi trường không khói thuốc lá đem lại nhiều lợi ích đặc biệt là lợi ích về sức khỏe cho công đồng.

Thế nào là môi trường làm việc không khói thuốc lá?

Là môi trường không có hành vi hút thuốc lá tại khu vực trong nhà nơi làm việc, không có hiện tượng mua bán,quảng cáo, tiếp thị kinh doanh các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên của cơ quan, đơn vị

Lợi ích của môi trường làm việc không khói thuốc lá?

Môi trường không khói thuốc sẽ giúp cho người không hút thuốc giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc, điều này đồng nghĩa với việc giúp họ tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ ốm do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá.

Môi trường làm việc không khói thuốc lá là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá. Tại Việt Nam, khoảng 5 triệu người đang hút thuốc lá thụ động tại nơi làm viêc.

Việc cấm hút thuốc tại nơi làm việc để tạo môi trường làm việc không khói thuốc lá sẽ giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc lá của mình. Ngoài ra, đáng lẻ phải chi tiêu cho thuốc lá thì dành cho các chi tiêu khác có lợi hơn như: thực phẩm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa, giải trí...

Môi trường làm việc không khói thuốc lá sẽ hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc ... Đồng thời giảm bớt được những chi phí cho vệ sinh môi trường.

Môi trường làm việc không khói thuốc góp phần tạo ra nếp sống văn minh, lịch sự  cho cán bộ, công chức, viên chức. Người cán bộ sẽ là tấm gương trực tiếp cho người dân trong việc gương mẫu chấp hành Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Tạo ra môi trường dễ chịu cho khách và những người tới thăm, hình anh của cơ quan đơn vị trở lên đẹp hơn. Đồng thời nó còn thể hiện sự quan tâm tới sức khỏe, sự an toàn của nhân viên làm việc trong môi trường trong lành.

Văn Cương (TTTTGDSK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

TIN MỚI

Return to top