ClockThứ Bảy, 30/09/2017 13:06

Lợi ích từ trồng rừng nuôi cấy mô

TTH - Trồng rừng sản xuất với giống nuôi cấy mô (NCM) đang được người dân hưởng ứng là nét mới trong mùa trồng rừng sản xuất năm nay với khoảng 20% diện tích rừng trồng trên toàn tỉnh được sử dụng.

Người dân Phong Mỹ chuẩn bị giống keo cho vụ mới

Thông qua các kênh truyền hình, báo chí và tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương về lợi ích, ông Trần Trọng Kim và nhiều hộ dân ở Bình Thành (TX. Hương Trà) đã đăng ký mua giống NCM để trồng trong vụ mới này.  Hộ ông Kim có hơn 5 ha rừng trồng, cần khoảng 7.500 cây giống cho vụ trồng mới. 

Không chỉ ông Kim, nhiều hộ dân các xã Phong Sơn, Phong Mỹ (Phong Điền) cũng mạnh dạn đưa giống NCM vào vụ trồng mới. Ông Nguyễn Văn Sâm ở thôn Lưu Hiền Hòa, xã Phong Mỹ cho biết, những năm qua một số hộ dân ở địa phương đưa giống NCM vào trồng rất hiệu quả. Đó chính là cơ sở để người dân từng bước đưa giống keo NCM vào trồng thay thế.

Thấy được lợi ích và nhu cầu của người dân ngày càng cao, Công ty Tiền Phong tăng cường sản xuất nguồn giống NCM để cung ứng cho thị trường. Từ 1,1 triệu cây giống keo NCM cách đây 2 năm, năm nay công ty sản xuất và cung cấp cho thị trường hơn 3,5 triệu cây.

Bà Lê Thị Thúy Nga, cán bộ kỹ thuật Công ty Tiền Phong nhẩm tính: “Giống keo lai hom có tốc độ sinh trưởng, cho sản phẩm bình quân từ 20-25m3/ha/năm, trong khi giống NCM trên 35m3/ha/năm. Chi phí nguồn giống cho mỗi ha keo NCM cao hơn khoảng 3 triệu đồng so với keo hom, nhưng thu nhập từ sản phẩm NCM cao hơn 30-40 triệu đồng/ha”.

Giống keo NCM còn có nhiều ưu điểm vượt trội so với giống keo hom, như thân cây tròn, dẻo, hệ rễ mạnh nên chống chịu tốt trong điều kiện thời tiết gió, bão; sạch bệnh, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng. Lợi thế nữa là giống keo này "trẻ" về mặt di truyền, ra hoa muộn hơn so với keo hom nên không ảnh hưởng đến sản lượng rừng trồng và có thể trồng rừng lấy gỗ dân dụng...

Hơn nữa, quy trình, kỹ thuật nhân giống NCM không quá phức tạp nên các đơn vị sản xuất, kinh doanh cây giống lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh có thể dễ dàng đầu tư công nghệ để sản xuất giống keo NCM.

Quy trình sản xuất gồm gây mẫu, tạo chồi, nhân chồi, ra rễ, huấn luyện thích nghi, đưa cây mầm ra vườn. Gây mẫu là bước khởi đầu, quyết định đến 80% chất lượng cây giống. Giai đoạn này sử dụng loại mô non trẻ nhất trên cây, là nơi vi rút khó tồn tại.

Ông Nguyễn Hữu Huy, Trưởng phòng Sử dụng và Phát triển rừng-Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, giống keo NCM tuy sản xuất thành công từ mấy năm nay, nhưng với nhiều hộ dân thì vẫn còn mới nên chưa mạnh dạn tham gia trồng loại giống này. Nhu cầu trồng giống keo NCM toàn tỉnh năm nay chỉ khoảng 20% tổng diện tích trồng mới 6.400 ha, nguồn  cung chủ yếu từ Công ty Tiền Phong.

Trước những lợi ích và nhu cầu của người dân ngày càng cao, tỉnh và Sở NN&PTNT khuyến khích Công ty Tiền Phong và một số đơn vị sản xuất giống lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất giống keo NCM trên cơ sở nắm bắt số lượng thực tế của các tổ chức, cá nhân. Phấn đấu đến năm 2020, diện tích rừng sản xuất sử dụng giống keo NCM hằng năm đạt khoảng 3.000 ha.

Cùng với trồng giống keo NCM, nhiều hộ dân hưởng ứng tham gia chứng chỉ FSC (quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn được Hội đồng Quản trị rừng Quốc tế công nhận). Theo người dân, việc tham gia chứng chỉ FSC kết hợp trồng giống NCM sẽ mang lại lợi ích kép, có thể lãi gấp rưỡi đến gấp đôi so với trồng thông thường.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3):
Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội

Theo Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội. Tuy nhiên, với tốc độ đầu tư hiện tại, hơn 340 triệu phụ nữ và trẻ em gái sẽ vẫn phải sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực vào năm 2030. Việc thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ chưa bao giờ cấp bách hơn, khi được đánh dấu bằng chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm 2024 là “Đầu tư cho phụ nữ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển”.

Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội
Return to top