ClockThứ Sáu, 13/01/2017 08:36

Lời từ biệt & những hy vọng cho nước Mỹ

TTH - 21h ngày 10/1 theo giờ địa phương (9h sáng ngày 11/1 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu chia tay tại thành phố Chicago, bang Illinois, đề cập đến một số thành tựu đạt được sau 8 năm cầm quyền, đồng thời kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết, hàn gắn những chia rẽ và đưa đất nước vượt qua mọi thử thách.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi phát biểu từ biệt ngày 10/1/2017. Ảnh: Bazzar

Tổng thống Obama sẽ chính thức rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới, trong bối cảnh đảng Dân chủ của ông chịu thất bại trước đảng Cộng hoà trong cả cuộc đua vào ghế Tổng thống và giành quyền kiểm soát Quốc hội. Nhiều người cho rằng, bài diễn văn từ biệt tại Chicago của Tổng thống Obama chính là cơ hội cuối cùng để kêu gọi người dân Mỹ ủng hộ đảng Dân chủ, cũng như bảo vệ những di sản của ông trong suốt 2 nhiệm kỳ qua.

Lời từ biệt từ quê nhà

“Tối nay, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả. Tôi đã học hỏi từ các bạn suốt 8 năm qua. Tôi đã trở thành một người đàn ông trưởng thành hơn và là một Tổng thống tốt hơn, nhờ tất cả người dân Mỹ”, Tổng thống Obama mở đầu bài phát biểu trước khoảng 20.000 người có mặt tại Cung điện McCormick, trong khi tất cả các kênh truyền hình Mỹ đều phát sóng trực tiếp bài diễn văn cuối cùng của ông.

Bài phát biểu của ông Obama cũng nêu bật những thành tựu mà nước Mỹ đã đạt được trong 8 năm qua trên nhiều lĩnh vực, khẳng định lòng tin rằng, nước Mỹ giờ đây đã trở thành một nơi tốt đẹp và mạnh mẽ hơn, nhờ có sự đóng góp to lớn của mỗi người dân Mỹ.

Tổng thống Barack Obama cũng hy vọng về một nước Mỹ tiếp tục hùng mạnh và tạo nên các giá trị tốt đẹp cho những thế hệ tương lai, đồng thời kêu gọi người dân Mỹ vững tin vào đất nước: “Tôi mong muốn các bạn hãy tin tưởng, không chỉ vào năng lực mang lại thay đổi của tôi mà còn của chính các bạn”, kênh ABCNews trích dẫn lời ông Obama hôm 10/1.

Là vị tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, chiến dịch tranh cử của ông Obama ghi dấu ấn với thông điệp “Hy vọng và thay đổi”. Trong suốt 8 năm đương nhiệm, mặc dù đôi khi ông Obama gặp không ít khó khăn để biến thông điệp đó thành hiện thực, nhưng không thể phủ nhận rằng, chính quyền của ông đã tạo ra những thay đổi đáng ghi nhận trong xã hội Mỹ.

Dấu ấn nổi bật của Tống thống Obama

- Phục hồi tình trạng suy thoái: Năm 2008, người dân Mỹ ủng hộ đưa ông Barack Obama lên lãnh đạo đất nước, vượt qua khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Trong suốt 2 nhiệm kỳ tổng thống, chính quyền của ông đã từng bước tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, giải cứu ngành ô tô, và xây dựng lại nền kinh tế trên một nền tảng mới, tạo đà cho tăng trưởng và thịnh vượng.

- Vai trò lãnh đạo của Mỹ: Khi Tổng thống Obama nhậm chức, nước Mỹ đang tham gia vào 2 cuộc chiến tranh tốn kém, phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và vị thế suy giảm trong mắt các đồng minh và trên thế giới, Nhà Trắng thừa nhận. Trước tình hình đó, chính quyền Tổng thống Obama đưa ra các chiến lược nhằm tái tập trung, tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường thế giới, tập trung vào các khu vực mới nổi và các chính sách định hình thế kỷ 21.

- Thỏa thuận hạt nhân Iran: Sau hơn 2 thập niên, cùng với các nước phương Tây khác, chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Obama đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran, rút lại các lệnh trừng phạt, dỡ bỏ phong tỏa hàng tỷ USD cho quốc gia này để đổi lại việc Iran ngừng phát triển vũ khí hạt nhân và cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt trở lại nếu thỏa thuận này bị vi phạm.

- Chống biến đổi khí hậu: Tổng thống Obama tin rằng, không có thách thức nào đặt ra mối đe dọa lớn hơn cho con em chúng ta, hành tinh chúng ta và các thế hệ tương lai hơn là vấn đề biến đổi khí hậu. Đó là lý do tại sao dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Obama, hơn bao giờ hết, nước Mỹ tích cực hành động để chống lại sự biến đổi khí hậu, song song với việc phát triển nền kinh tế. Trên thực tế, sau 8 năm cầm quyền của ông Obama, trong khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng hơn 10% thì lượng khí thải carbon đã giảm 9%, giảm lệ thuộc vào dầu mỏ nhập từ nước ngoài, tăng cường khai thác các nguồn năng lượng tái tạo và ký kết thành công Hiệp định khí hậu Paris mang tính bước ngoặt.

- Chương trình chăm sóc sức khoẻ ObamaCare: Trong giai đoạn từ năm 2010-2016, chương trình này đã giúp giảm tỷ lệ người không có bảo hiểm xuống mức kỷ lục, trong khi chi phí chăm sóc y tế gia tăng ở tốc độ chậm nhất trong vòng 50 năm qua và giúp khoảng 20 triệu người dân Mỹ được tiếp cận bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, theo Thời báo New York ngày 10/1, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết sẽ yêu cầu bỏ phiếu hủy bỏ chương trình Obamacare ngay trong tuần tới và nói việc thay thế chương trình này sẽ sớm được thực hiện hoặc ngay lập tức.

Với nhiều khác biệt về chính sách so với Tổng thống Obama, có thể nói cả nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung đang hồi hộp chờ đợi những bước đi tiếp theo của ông Donald Trump. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, cho dù những chính sách của Tổng thống Obama sẽ bị người kế nhiệm Trump thay thế, nhưng với thông điệp “Hy vọng và thay đổi” mà ông Obama luôn hướng tới trong vai trò tổng thống Mỹ da màu đầu tiên, người dân Mỹ sẽ luôn có “hy vọng” vào chính quyền lãnh đạo.

TỐ QUYÊN (Tổng hợp & lược dịch từ TheWhiteHouse, BBC, Reuters & ABCNews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi ấn tượng với thành tựu của Việt Nam

Trong không khí rộn ràng đón chào mùa Xuân mới, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phấn khởi, tự hào kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023), phóng viên TTXVN tại Pretoria đã có cuộc trò chuyện với ông Solly Mapaila, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi (SACP), về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như mối quan hệ gắn bó giữa hai Đảng.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi ấn tượng với thành tựu của Việt Nam
Chia tay không ngọt ngào

Không thể làm nên bất ngờ, tuyển Việt Nam thua trận 0 -1 trước Thái Lan. Qua đó, thua chung cuộc với tổng tỷ số 3-2 và chấp nhận vị trí Á quân tại AFF Cup 2022 trong ngày chia tay không ngọt ngào với HLV Park Hang-seo.

Chia tay không ngọt ngào
Return to top