Bạn đọc Bạn đọc viết

12/03/2018 - 08:35

Lợi và hại

TTH - Gần cơ quan tôi có một quán cơm hến được nhiều thực khách cho là ngon nên luôn đông khách; không chỉ người trong vùng mà cả du khách từ mấy khách sạn gần đó cũng thường đến ăn.

Điều đáng nói là chị chủ quán áp dụng hai giá khác nhau, cho khách quen và khách lạ. Khách quen chỉ phải trả 10 ngàn hay 15 ngàn cho một tô cơm hến nhỏ hoặc lớn; giá tương tự dành cho người lạ, thường là du khách thì 15 hoặc 20 ngàn đồng.

Việc giao dịch hai giá ấy diễn ra khá kín đáo nhưng rồi cũng bị một du khách phát hiện. Anh ta cứ thắc mắc vì lý gì lại có sự chênh lệch giá cả như vậy; chủ quán giải thích loanh quanh nhưng khách không chịu. Anh ta bảo, mấy ngàn chẳng là bao nhưng ép người lạ, không chấp nhận được! Hai bên nói qua nói lại, mỗi lúc càng to tiếng. Cái hại trước mắt mà chủ quán phải trả cho sự ép giá là việc mua bán tạm thời bị chậm lại và cả đoàn du khách đang đứng trước cửa quán thấy cuộc đôi co nên đã bỏ qua quán khác. Nhưng có lẽ, cái giá phải trả cho sự không hiếu khách đến từ phương xa của chủ quán cơm hến nọ không dừng ở đó.

Mới đây, tôi là người trong cuộc cũng liên quan đến giá cả nhưng chuyện đi theo hướng ngược lại. Bữa đó, tôi cầm thẻ nhớ ra tiệm ảnh A.D trên đường Trần Cao Vân nhờ làm một số ảnh chụp trong dịp tết. Tôi thanh toán tiền trước và được hẹn giờ quay lại lấy kết quả. Khi nhận ảnh, tôi đồng thời được thối lại chín ngàn; với lí do, có hai ảnh chụp ngược sáng, thợ thấy xấu nên không làm, do đó bớt tiền. Với cả trăm tấm ảnh thì việc làm thiếu vài cái, khách cũng chẳng để ý và tiền được nhận lại cũng không nhiều nhưng sự rõ ràng đàng hoàng của chủ tiệm đã cho tôi ấm lòng.

Ba ngày sau, một người bạn ở xa gọi điện bảo tôi gửi cho một số ảnh chụp trong bữa tiệc sau tết. Tôi cầm hơn 20 tấm ảnh vừa làm ra lại tiệm A.D nhờ scan rồi copy vào USB để chuyển cho bạn qua hộp thư điện tử. Chủ tiệm tính tiền cho việc này là 66 ngàn đồng và hẹn tôi một giờ sau quay lại. Lúc nhận kết quả, tôi bất ngờ nghe chủ tiệm cho biết, việc này khách không phải trả tiền. Lý do là file ảnh tôi làm ba ngày trước, rất may còn lưu trong máy nên giờ họ chỉ copy vào UBS, không phải scan nữa. Thấy tôi có vẻ áy náy, cô gái còn vui vẻ động viên: “Tụi con chỉ copy giúp chú; lấy tiền ốt dột lắm!”

Trong trường hợp này, chủ tiệm có lấy tiền thì khách cũng chẳng chê trách gì bởi không biết điều họ vừa nói ra. Nhưng họ tôn trọng khách hàng, làm theo lương tâm. Có lẽ một phần nhờ sự tử tế mà tiệm ảnh này luôn đông khách.

Nguyễn Trọng Hoạt

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP