ClockThứ Hai, 12/03/2018 08:35

Lợi và hại

TTH - Gần cơ quan tôi có một quán cơm hến được nhiều thực khách cho là ngon nên luôn đông khách; không chỉ người trong vùng mà cả du khách từ mấy khách sạn gần đó cũng thường đến ăn.

Điều đáng nói là chị chủ quán áp dụng hai giá khác nhau, cho khách quen và khách lạ. Khách quen chỉ phải trả 10 ngàn hay 15 ngàn cho một tô cơm hến nhỏ hoặc lớn; giá tương tự dành cho người lạ, thường là du khách thì 15 hoặc 20 ngàn đồng.

Việc giao dịch hai giá ấy diễn ra khá kín đáo nhưng rồi cũng bị một du khách phát hiện. Anh ta cứ thắc mắc vì lý gì lại có sự chênh lệch giá cả như vậy; chủ quán giải thích loanh quanh nhưng khách không chịu. Anh ta bảo, mấy ngàn chẳng là bao nhưng ép người lạ, không chấp nhận được! Hai bên nói qua nói lại, mỗi lúc càng to tiếng. Cái hại trước mắt mà chủ quán phải trả cho sự ép giá là việc mua bán tạm thời bị chậm lại và cả đoàn du khách đang đứng trước cửa quán thấy cuộc đôi co nên đã bỏ qua quán khác. Nhưng có lẽ, cái giá phải trả cho sự không hiếu khách đến từ phương xa của chủ quán cơm hến nọ không dừng ở đó.

Mới đây, tôi là người trong cuộc cũng liên quan đến giá cả nhưng chuyện đi theo hướng ngược lại. Bữa đó, tôi cầm thẻ nhớ ra tiệm ảnh A.D trên đường Trần Cao Vân nhờ làm một số ảnh chụp trong dịp tết. Tôi thanh toán tiền trước và được hẹn giờ quay lại lấy kết quả. Khi nhận ảnh, tôi đồng thời được thối lại chín ngàn; với lí do, có hai ảnh chụp ngược sáng, thợ thấy xấu nên không làm, do đó bớt tiền. Với cả trăm tấm ảnh thì việc làm thiếu vài cái, khách cũng chẳng để ý và tiền được nhận lại cũng không nhiều nhưng sự rõ ràng đàng hoàng của chủ tiệm đã cho tôi ấm lòng.

Ba ngày sau, một người bạn ở xa gọi điện bảo tôi gửi cho một số ảnh chụp trong bữa tiệc sau tết. Tôi cầm hơn 20 tấm ảnh vừa làm ra lại tiệm A.D nhờ scan rồi copy vào USB để chuyển cho bạn qua hộp thư điện tử. Chủ tiệm tính tiền cho việc này là 66 ngàn đồng và hẹn tôi một giờ sau quay lại. Lúc nhận kết quả, tôi bất ngờ nghe chủ tiệm cho biết, việc này khách không phải trả tiền. Lý do là file ảnh tôi làm ba ngày trước, rất may còn lưu trong máy nên giờ họ chỉ copy vào UBS, không phải scan nữa. Thấy tôi có vẻ áy náy, cô gái còn vui vẻ động viên: “Tụi con chỉ copy giúp chú; lấy tiền ốt dột lắm!”

Trong trường hợp này, chủ tiệm có lấy tiền thì khách cũng chẳng chê trách gì bởi không biết điều họ vừa nói ra. Nhưng họ tôn trọng khách hàng, làm theo lương tâm. Có lẽ một phần nhờ sự tử tế mà tiệm ảnh này luôn đông khách.

Nguyễn Trọng Hoạt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bếp lửa của mẹ

Trước đó, cùng với năn nỉ mẹ bỏ bếp củi, tôi kêu thợ đúc đanh, xây bệ, lát gạch men tạo nên không gian mới sáng sủa ngay cạnh gian bếp nhem nhuốc, rồi mua bếp gas lắp vào.

Bếp lửa của mẹ
Khoảng trống trên đồng

Sau những đợt quy hoạch đồng ruộng, dồn điền đổi thửa, kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa bờ vùng khiến cánh đồng làng tôi ngay ngắn, thẳng tắp.

Khoảng trống trên đồng
Vết chàm

Mẹ nào chẳng yêu con nhưng có lẽ bà có nhiều lý do hơn để tình mẫu tử càng sâu nặng.

Vết chàm
Chuyển mạng giữ nguyên số: Người dùng được lợi

Từ hôm nay (16/11), gần 70 ngàn thuê bao di động trả sau của MobiFone, VinaPhone và Viettel tại Thừa Thiên Huế sẽ được tự lựa chọn nhà mạng cũng như dịch vụ phù hợp mà không phải đổi số thuê bao.

Chuyển mạng giữ nguyên số Người dùng được lợi
Bức tường rào

Nhà nàng cách nhà anh không phải dậu mồng tơi mà là bức tường quét vôi vàng, cao mét tám, mặt trên lởm chởm mảnh chai xanh đỏ trắng vàng. Sau khi ba nàng yên vị trên chiếc ghế giám đốc sở và sau nhiều bữa liên hoan chúc mừng, chia tay, cả nhà dọn lên thành phố này.

Bức tường rào
Return to top