ClockThứ Bảy, 24/06/2017 06:39

London sơ tán 5 toà nhà để ngăn chặn hoả hoạn như vụ Grenfell

TTH.VN - Cư dân tại 5 tháp chung cư ở London được yêu cầu sơ tán khỏi căn hộ sinh sống do nỗi lo sợ về sự an toàn, sau vụ cháy nghiêm trọng ở toà nhà Grenfell Tower làm ít nhất 79 người thiệt mạng hồi tuần trước.

Toà tháp Grenfell bị cháy trụi khiến ít nhất 79 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Hội đồng Camden ngày hôm qua (23/6) cho biết sẽ di dời 800 người trong khu Chalcots Estate và đưa họ đến các trung tâm tạm thời, cho đến khi lớp phủ hiện tại của toà nhà được thay bằng vật liệu chống cháy.

Quyết định trên được đưa ra sau khi có báo cáo cho thấy, vật liệu che phủ được sử dụng ở những toàn nhà này cũng tương tự như của Grenfell.

"Chúng tôi cùng quyết định rằng, khu nhà Taplow cần phải được sơ tán tạm thời trong khi chúng tôi thực hiện các công trình an toàn nhằm ngăn chặn các trận hỏa hoạn khẩn cấp để người dân có thể yên tâm về sự an toàn của họ", trưởng nhóm Georgia Gould nói.

"Vụ hỏa hoạn ở toà nhà Grenfell làm thay đổi mọi thứ - chúng ta cần phải làm những gì có thể để giữ an toàn cho người dân", bà nói và cho biết thêm rằng quá trình này có thể kéo dài từ 3 - 4 tuần.

Cảnh sát Anh đã hoàn thành cuộc điều tra về nguyên nhân vụ cháy ở tháp chung cư Grenfell vào hôm qua (23/6) và tuyên bố sẽ buộc tội "ngộ sát" đối với những thủ phạm chính liên quan đến việc cải tạo tòa tháp Grenfell khi sử dụng tấm ốp ngoài rẻ tiền không đảm bảo chất lượng an toàn.

Bà Fiona McCormack – chuyên viên giám định cấp cao thuộc lực lượng cảnh sát London (Anh) cho biết, mặc dù ngọn lửa ban đầu được gây ra do một tủ lạnh bị lỗi phát nổ, nhưng chính lớp chất liệu cách nhiệt và tấm ốp bên ngoài tháp Grenfell không đạt tiêu chuẩn đã khiến ngọn lửa nhanh chóng lan rộng.

Cuộc điều tra cho thấy, các tấm lợp composite nhôm được sử dụng trong lớp vỏ bọc và lớp cách nhiệt có nhiệt độ nóng chảy rất thấp và chảy nhỏ giọt khi cháy, làm ngọn lửa càng bùng nhanh.

Hội đồng Camden ban đầu dự kiến sẽ chỉ sơ tán 161 hộ gia đình từ tháp Taplow Block ở khu Chalcots Estate, nhưng sau đó quyết định di dời tất cả các toà tháp ở đó.

Thư ký Chính quyền địa phương Sajid Javid cũng cảnh báo rằng, các toà nhà cao tầng ở 8 khu vực địa phương khác của Anh cũng sử dụng cùng một chất liệu vỏ bọc như tháp Grenfell.

                        Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Sơ tán, di dời dân tránh lũ

Để chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng, chiều 14/10, UBND thị xã Hương Trà đã có công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với mưa lũ và tổ chức đi kiểm tra công tác phòng chống lũ lụt ở các đơn vị, xã, phường.

Sơ tán, di dời dân tránh lũ
Di dời dân, đảm bảo an toàn trong mưa lớn

Xác định là một trong những tỉnh tâm điểm của đợt mưa lớn lần này (từ ngày 14-16/10) với tổng lượng mưa 500-700mm, có nơi trên 800mm, các địa phương đã tiến hành rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng đến nơi an toàn.

Di dời dân, đảm bảo an toàn trong mưa lớn
Return to top