ClockThứ Bảy, 13/10/2018 12:44

Lòng dân, bài học không cũ – bài 2: Không để “mất” dân

TTH - Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, Dân chính là “hạt nhân trong di sản của Người”. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “mất dân là mất tất cả”, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy luôn thực hiện xuyên suốt quan điểm dựa vào dân, lấy dân làm gốc để phản bác lại những luận điệu sai trái của những thế lực đội lốt tôn giáo, đảm bảo ổn định an ninh trật tự xã hội.

Lòng dân, bài học không cũ - Bài 1: Yên giữa “điểm nóng”

Có dân, làm chủ mọi thế trận

Thời điểm hai năm 2016 và 2017, khi người trong Đan viện Thiên An thường xuyên có hành vi tranh chấp đất đai, chặt phá rừng thông đặc dụng và dựng các công trình thờ tự trái phép…, thời gian đầu, Đan viện đã dùng giáo dân để đối phó với chính quyền địa phương.

Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị ở xã Thủy Bằng đã vào cuộc. Lực lượng nòng cốt cơ sở tỏa sâu vào từng ngõ, gõ cửa từng nhà, tiếp cận từng người. Với bất kể đối tượng nào đều phân tích rõ về nguồn gốc, bản chất các sự việc, mong dân đừng để những người đội lốt tôn giáo lôi kéo, lợi dụng. Đồng thời, tuyên truyền thống nhất một thông điệp: Đảng và Nhà nước luôn có chính sách mở rộng và tạo điều kiện thông thoáng để các tôn giáo hoạt động. Tuy nhiên, đối với những người lợi dụng tôn giáo để gây mất ổn định trật tự xã hội thì phải đấu tranh, ngăn ngừa. Mọi sự đấu tranh ngăn ngừa đều vì mục tiêu đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Sự đấu tranh ấy hoàn toàn không nhằm cản trở hoạt động của bất cứ loại hình tôn giáo nào. Từ đó, người dân đã nhận thức đầy đủ, đúng đắn và đứng về lẽ phải - đứng về chính quyền địa phương

Bài học không cũ

“Cả cuộc đời của Hồ Chủ tịch chỉ có một chữ DÂN. Bây giờ chúng ta cũng bám vào dân để xây dựng lực lượng thế trận lòng dân từ cơ sở, đặc biệt là công tác tôn giáo vận. Xây dựng được lực lượng nòng cốt cơ sở đáng tin cậy, tôi tin chắc rằng trước bất cứ nguy cơ xuất hiện điểm nóng nào, chúng ta cũng có thể làm chủ được tình huống”, ông Trần Tấn Quốc, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị xã Hương Thủy khẳng định. Theo ông Quốc, điều đó không chỉ cực kỳ cần thiết đối với địa bàn xã Thủy Bằng, mà còn có giá trị với bất cứ địa phương nào. Tuy nhiên, để lực lượng nòng cốt hoạt động có hiệu quả đúng với phương châm: “Đảng nói dân nghe, Mặt trận đoàn thể vận động dân theo và chính quyền làm được dân ủng hộ”, thì “điều kiện tiên quyết là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm và có đạo đức. Trong mọi mối quan hệ, bất cứ lúc nào cán bộ cũng phải hoàn thiện trong tác phong, thái độ đúng mực với dân và phải tạo được niềm tin trong lòng dân. Chỉ có cách đó, chúng ta mới xây dựng thế trận lòng dân vững chắc và dựa vào dân thành công”, ông Quốc nói.

Tuy đã nghỉ hưu, nhưng tâm huyết với công tác dân vận như chưa bao giờ vơi trong mỗi câu chuyện của bà Lê Thị Hòa, nguyên Trưởng ban Dân vận Thị ủy Hương Thủy. Theo kinh nghiệm của bà Hòa, đối với sự việc được xác định có yếu tố lợi dụng tôn giáo, việc giải quyết hoàn toàn không dễ. Với mỗi vụ việc xảy ra, dù lớn hay nhỏ, nếu không được xử lý khéo léo, chính quyền sẽ mất dân và đẩy người có tín ngưỡng tôn giáo vào thế đối đầu. Tại thời điểm liên tiếp xảy ra nhiều sự việc liên quan đến người trong Đan viện Thiên An, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận thực hiện công tác vận động quần chúng tích cực hỗ trợ chính quyền giải quyết theo cách êm thấm và hiệu quả nhất. Ban Dân vận Thị ủy xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tác động đến nhiều người nên đã tích cực xây dựng lực lượng nòng cốt cơ sở ở ngay trong khu vực. Họ đều là những người am hiểu về nguồn gốc xuất xứ của các diện tích đất đang bị tranh chấp và họ cũng chính là những người có tiếng nói đầu tiên nếu Đan viện có hành vi không đúng pháp luật. Mọi việc đều dựa vào dân, nhờ dân thực hiện.

Thủy Bằng mùa này xanh ngát và thân thiện với nhiều vườn cây trái đặc sản. Toàn xã cũng đang tập trung nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Phạm Xuân Tám, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Thị ủy Hương Thủy về nhận nhiệm vụ mới ở xã Thủy Bằng trong vai trò Bí thư Đảng ủy xã. Chuyện trò bên tách trà ấm, ông Tám cho biết, Thủy Bằng liên tục bám sát cơ sở, nắm bắt mọi diễn biến và vận động bài học về thế trận lòng dân để đảm bảo tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương ổn định, bền vững.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy cần có tâm thế mới cùng tầm nhìn cao hơn, xa hơn

Đó là đề nghị của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ tại Hội nghị Thị ủy Hương Thủy lần thứ 15 (mở rộng) diễn ra ngày 14/12 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023; bàn và thông qua nghị quyết phát triển KT-XH, QPAN năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác.

Hương Thủy cần có tâm thế mới cùng tầm nhìn cao hơn, xa hơn
KỶ NIỆM 75 NĂM BÁC HỒ RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC (11/6/1948 - 11/6/2023)
Gắn thi đua với phát triển kinh tế - xã hội

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ viết “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11/6/1948), chúng tôi có cuộc trao đổi với UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình. Xung quanh phong trào thi đua (PTTĐ) ái quốc gắn với tình hình thực tiễn Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Thanh Bình chia sẻ:

Gắn thi đua với phát triển kinh tế - xã hội
Lòng dân hòa vào biển lớn

Không chỉ có những con số đầy lo âu khi tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, lòng người đã ấm lên, vui hơn, mạnh mẽ...

Lòng dân hòa vào biển lớn
Giáo sư Pháp: Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện sự cân bằng giữa ý thức hệ và giá trị thực tiễn

Bài viết của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đã thể hiện rõ sự cân bằng giữa ý thức hệ và giá trị thực tiễn, đặc biệt thông qua việc đề cao "tư tưởng Hồ Chí Minh", một tư tưởng mang tính toàn diện, bao gồm cả chính trị, chiến lược, kinh tế, đạo đức, xã hội và văn hóa.

Giáo sư Pháp Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện sự cân bằng giữa ý thức hệ và giá trị thực tiễn
Return to top