ClockChủ Nhật, 17/07/2016 20:28

Long não trên đường Lê Lợi chết bất thường?

TTH.VN - Tuần vừa rồi, một gốc long não cổ thụ ở mé trước Trung tâm học liệu trên đường Lê Lợi đã bị đốn bỏ do chết. Vẫn biết cây không còn sống được, dễ gây mất an toàn cho người đi đường thì buộc phải đốn bỏ. Nhưng sao vẫn thấy thương, thấy tiếc.

Cây long não trước Nhà văn hóa thiếu nhi đã khô đến 2/3

Đường Lê Lợi là tuyến đường đẹp nhất, thơ mộng nhất của Huế. Và làm nên hồn cốt cho tuyến đường này chính là đôi hàng cây long não. Phải mất cả trăm năm mới tạo được đôi hàng cây như vậy. Con đường không dài nên số lượng cây cũng không nhiều, cho nên một cây chết là cả một sự trống vắng, hẫng hụt. Phải thật lâu, thật lâu nữa, ở vị trí ấy mới có thể có lại một cây long não như vậy…

Cây long não tơ trước cổng chính Bệnh viện TW Huế đã khô hết bộ lá

Đang miên man bao đồng như vậy thì chợt thảng thốt khi phát hiện thêm một gốc long não nữa ở khu vực trước nhà văn hóa thiếu nhi cũng có hiện tượng khô lá hết 2/3 cây. Nguy cơ cây chết là hiện hữu. Tiếc, và cả lo nữa. Đánh xe chạy một vòng dọc đường Lê Lợi thử xem. Lại phát hiện thêm một cây khác ở đối diện mé phải cổng Bệnh viện TW Huế cũng bị khô “toàn tập”. Điều đáng nói là 2 cây trước có thể chết do quá già, không đủ sức chống chọi với các loại sâu bệnh. Còn cây trước cổng bệnh viện mới chỉ là cây tơ, cây cao chừng 6m, đường kính gốc chừng mười lăm, mười bảy phân gì đấy. Cách đây chưa lâu thấy vẫn còn mơn mởn xanh, nay sao nên nỗi.

Rất mong đơn vị quản lý là Trung tâm công viên cây xanh nhanh chóng xác định nguyên nhân, liệu có loại nấm hoặc sâu bệnh gây hại cây long não xuất hiện, lây lan để kịp thời có biện pháp phòng tránh hiệu quả. Đừng đợi đến lúc trở tay không kịp thì hệ lụy sẽ không chỉ tính bằng vật chất.

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
''Trồng một tỷ cây xanh' trên hành trình 'về đích''

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương đã và đang quyết tâm đưa Đề án "Trồng một tỷ cây xanh" (Đề án) của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021 – 2025 "về đích" đúng hẹn.

Trồng một tỷ cây xanh trên hành trình về đích
Cây xanh cho đô thị di sản

Huế là đô thị có mật độ cây xanh cao nhất cả nước với gần 70 ngàn cây xanh đường phố, vượt tiêu chuẩn về cây xanh đối với đô thị loại 1. Công tác quy hoạch cây xanh đường phố đã và đang được TP. Huế triển khai nhằm tạo ra một bản sắc riêng cho đô thị di sản.

Cây xanh cho đô thị di sản
Return to top