ClockThứ Hai, 11/01/2016 16:22

“Lỏng” từ quy định đến quản lý

TTH - Do hệ thống xử lý nước thải chưa đồng bộ, việc quản lý còn lỏng lẻo nên tình trạng nước thải sinh hoạt xả ra môi trường ở TP Huế hiện còn khá bất cập.

Chưa đồng bộ

Có dịp tham dự các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP Huế, vấn đề được người dân phản ảnh nhiều là tình trạng các hộ dân xả nước thải ra môi trường làm ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh chung của cả khu phố. Không ít lần xảy ra mâu thuẫn giữa các gia đình do nước thải nhà này chảy qua nhà kia, ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm, rất khó giải quyết.     

Hạ tầng kỹ thuật cấp nước và thoát nước của dự án đường Điện Biên Phủ được xây dựng đồng bộ.Ảnh: Thanh Quang

 Không chỉ những khu dân cư cũ mà nhiều công trình nhà dân ở khu phố mới, khang trang cũng không chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống thu và xử lý nước thải. Sở dĩ, có tình trạng này là do công tác quản lý, vấn đề xử lý và thoát nước thải khá lỏng lẻo. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong giấy phép xây dựng do cơ quan thẩm quyền cấp cho các hộ dân xây dựng nhà ở riêng lẻ, không quy định cụ thể về vấn đề xử lý và thoát nước thải, hoặc có quy định nhưng thể hiện trong bản vẽ cấp phép còn đơn giản, chỉ quy định ở phần bể phốt khu vệ sinh, chưa có phương án kỹ thuật xử lý nước khi xả ra môi trường. Trong khi đó, cán bộ quản lý xây dựng trong quá trình kiểm tra chủ yếu quan tâm đến quy hoạch, chỉ giới, diện tích xây dựng, ít khi chú ý đến phần ngầm bên dưới. Các hộ dân mạnh ai nấy làm khiến hệ thống xử lý nước thải được xây dựng không theo một quy chuẩn nào.

Ông Nguyễn Việt Bằng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Huế cho biết, hiện thành phố không có quy định riêng, việc quản lý hệ thống xử lý nước thải đang thực hiện theo quyết định 36/2010 quy định về đấu nối vào hệ thống thoát nước các đô thị của UBND tỉnh. Quy định này nêu khá cụ thể về những vấn đề liên quan đối với nước thải sinh hoạt như điểm đấu nối, xả thải vào các điểm đấu nối, các yêu cầu về kỹ thuật đấu nối, trình tự thủ tục đấu nối, phạm vi và thời điểm đấu nối...Tuy nhiên, do hiện nay thành phố chưa có hệ thống xử lý nước thải đồng bộ, số lượng cán bộ quản lý đô thị còn hạn chế nên việc quản lý còn gặp khó khăn.

Kỳ vọng

Một trong những kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt ra môi trường là Dự án Cải thiện môi trường nước thành phố. Dự án có quy mô lớn, công nghệ xử lý nước thải tiên tiến, theo đó toàn bộ nước thải sinh hoạt của các hộ dân sẽ được thu gom về nhà máy để xử lý trước khi xả ra môi trường. Ông Đoàn Sĩ Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế, Trưởng Ban điều phối Dự án Cải thiện môi trường nước thành phố cho biết: “Điều quan trọng nhất để bảo đảm một dự án xử lý nước thải sinh hoạt thành công, không chỉ vấn đề công nghệ xử lý mà còn tùy thuộc mức độ, tỷ lệ các hộ dân đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải chung, bởi trên thực tế có những dự án (như dự án xử lý nước thải ở Lăng Cô - PV) chưa phát huy hiệu quả do tỷ lệ đấu nối thấp. Chính vì vậy, trong Dự án Cải thiện môi trường nước thành phố có một phần quan trọng là thành lập một ban điều phối của dự án. ban điều phối với sự tham gia của đại diện nhiều cơ quan thành phố có trách nhiệm tổ chức, thiết lập các chương trình nâng cao nhận thức cho dự án, tham vấn cho Ban quản lý dự án về việc thực hiện các hoạt động tuyên truyền đấu nối cho người dân trên địa bàn thành phố nói chung và người dân trên những tuyến đường thi công nói riêng.

Bà Nguyễn Thị Ái Vân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, đơn vị được chọn là nhà cung cấp dịch vụ địa phương, làm đầu mối về công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư, nâng cao hiệu quả dự án (đây cũng là một gói thầu của Dự án Cải thiện môi trường nước thành phố). Hiện nay, đơn vị này đã lên kế hoạch chi tiết về hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân TP Huế và những phường được hưởng lợi từ dự án (gồm 10 phường phía Nam thành phố thuộc giai đoạn 1 của dự án) trong năm 2016 – 2017, với nhiều hình thức hoạt động như: tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn ở các phường, xây dựng và in ấn các tờ rơi, poster tuyên truyền, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên website…

Tuy vậy, trước khi chờ đợi hệ thống xử lý nước thải thành phố phát huy hiệu quả, trước mắt nâng cao hiệu quả quản lý về vấn đề xử lý và thoát nước thải, quy định cụ thể trong quá trình cấp phép về phương án xử lý đối với các hộ dân như: phương án xây dựng các bể phốt, các bể lắng, hầm rút, dự phòng đường ống thoát nước để thuận tiện và tránh lãng phí hơn nếu sau này tiến hành việc đấu nối với hệ thống xử lý nước thải chung. Các hộ dân cũng cần được hỗ trợ tư vấn về kỹ thuật để thi công hệ thống xử lý và thoát nước thải sinh hoạt, trước khi khởi công hoặc tiến hành thi công phần ngầm phải thông báo cho cán bộ quản lý đô thị xuống kiểm tra công trường, quá trình thi công phải tuân thủ những quy định về xử lý và đấu nối nước thải sinh hoạt.

QUANG PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top