ClockThứ Ba, 03/05/2016 22:01

Lựa chọn Festival Huế 2016

TTH - Một ngày mây đen vần vũ. Và rồi, khi mà nỗi lo lên đến đỉnh điểm thì bầu trời Huế bỗng trở nên quang đãng, để cho Festival Huế 2016 với chủ đề “Huế mãi đẹp và thơ” có được một mở màn ấn tượng. Những tiết mục biểu diễn nghệ thuật tiếp nối nhau tạo nên một bức tranh Việt rực rỡ sắc màu với sự kết hợp đầy uyển chuyển của những điệu múa truyền thống đến từ nhiều quốc gia.

Vượt lên nỗi lo

Sau 8 kỳ festival, Thừa Thiên Huế hướng đến kỳ năm 2016 với phương châm không quá dàn trải mà rất tinh gọn; phát huy nội lực và đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động lễ hội. Nỗi lo cũng vì thế mà tăng lên. Lo thời tiết gió mưa thất thường, lo nội lực liệu có được phát huy, lo xã hội hóa có được hưởng ứng và rồi lo cho chất lượng rồi sẽ sao đây. Những gì đã diễn ra từ mấy ngày qua cho thấy, người Huế đã vượt lên được nỗi lo và đang có một Festival với nhiều ấn tượng. Tiếp sau thành công của lễ khai mạc với tổng đạo diễn chính hiệu “cây nhà lá vườn”, Festival để lại trong lòng khán giả một hình ảnh đông vui, mới lạ và đậm đà chất Huế.

Du khách thích thú với nhạc cụ cung đình Huế

Chương trình áo dài “Nơi huyền thoại bắt đầu”, điểm nhấn của Festival Huế với nhiều sự cố ban đầu, mang đến bao ngổn ngang . Thế nhưng, những gì diễn ra trong buổi tối 30/4 ở sân khấu Bia Quốc Học khiến người xem xao động. Không gian trình diễn đậm chất Huế. 09 bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế đến từ ba miền Bắc - Trung - Nam đã tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ, gợi cho người xem niềm tự hào về trang phục được xem là Quốc phục. Không chỉ là đêm thời trang thuần túy, Chương trình áo dài năm nay là sự đan xen phần trình diễn áo dài với các tiết mục văn nghệ do các danh ca đã thành công với những ca khúc viết về Huế. Đã có nhiều khán giả chần chừ không muốn về khi sân khấu đã hạ màn là vì thế.

 “Đêm Hoàng cung” liên tiếp đồng hành với Festival Huế đã được đạo diễn Lê Quý Dương tạo hấp dẫn với 4 chương trình mới: gồm: Âm sắc cung đình -  nghệ thuật cung đình kết hợp nghệ thuật trình chiếu không gian ba chiều ở sân điện Thái Hoà; Lưu luyến dáng hình Huế xưa - biểu diễn thời trang cung đình và áo dài Huế, tại lầu Tứ Phương Vô Sự; Ngự viên Cơ Hạ - tái hiện những hoạt cảnh, tiểu cảnh của hoàng tử, công chúa chơi trong vườn ngự Cơ Hạ và trình diễn trang phục cung đình, áo dài truyền thống Huế. Với 15 chương trình, bắt đầu từ lễ đổi gác, lễ mở cổng… cho đến điểm cuối là không gian của những thú tiêu khiển hoàng gia, Đêm Hoàng cung đã thêm một lần thành công khi dẫn dắt cảm xúc của du khách thưởng lãm trải qua nhiều cung bậc khác nhau.

Như một sự tiếp nối lễ Tế giao là lễ hội Quảng Chiếu. Lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Festival Huế 2016, với mục đích cầu mong đất nước thanh bình, mưa thuận gió hòa, Nhân dân an cư lạc nghiệp, đây là chương trình nghệ thuật thể hiện sự kết tinh tâm nguyện tha thiết của các tăng ni, phật tử tại Thừa Thiên Huế. Lễ hội được thể hiện qua nghi lễ tâm linh hòa quyện biểu diễn nghệ thuật bằng vũ điệu lục cúng hoa đăng là một điểm nhấn đặc biệt của Festival Huế 2016.

Nếu chọn một chương trình mới thực sự ra mắt tại Festival Huế 2016 thì đó là “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự” được tổ chức tại ngôi đình làng Kim Long. Lần đầu tiên nơi khoảnh sân của ngôi đình làng gần 400 tuổi bên bờ sông Hương được trang hoàng như một sân khấu đặc biệt. Không gian cộng đồng này được kiến tạo để phục vụ cho khoảng 1.500 khách với các hoạt động lễ hội phong phú: thao diễn nghề làm bánh trái, may áo dài, làm hoa giấy…; các hoạt động triển lãm; tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, trang trí quà lưu niệm... Được đầu tư công phu, mang đến cho đời sống văn hóa nghệ thuật Huế một sức sống mới, “Huế dịu dàng” hy vọng sẽ là điểm đến định kỳ sau Festival Huế 2016.

Vượt qua nỗi lo hụt hẫng bởi sự cắt gọn so với các lần trước, Huế vẫn ngập tràn sắc màu với Festival Huế 2016 là điều mà ai cũng có thể cảm nhận được. Huế đang là hội tụ sắc màu văn hóa lớn nhất với 33 đơn vị nghệ thuật chính thức tham gia; trong đó, có 23 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ 17 quốc gia trên thế giới. Hơn 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú diễn ra, Huế đã thực sự là một sân khấu lớn với rất nhiều điểm nhấn và hoạt động lễ hội và thưởng ngoạn xuyên suốt các khung thời gian trong ngày. Với một du khách đến Huế dịp này, buổi sáng có thể bắt đầu với vài phút giây ngắn ngủi bên tô bún bò điểm tâm cùng tách cà phê, để rồi ngay sau đó là những sự lựa chọn cho một hành trình khám phá ắp đầy thú vị. 

Hành trình đó có thể bắt đầu bằng một buổi sáng dạo ghé các không gian trưng bày, sắp đặt hay triển lãm có tới hàng chục địa điểm ngay tại nội thành Huế; tham dự một hội thảo, một hoạt động văn hóa thể thao, hay có thể lên xe xuôi về với cầu ngói Thanh Toàn, ra với Hương xưa làng cổ… Buổi chiều là lúc có thể hòa mình cùng với lễ hội thả diều ở Phu Văn Lâu và Thương Bạc, xuống phố cùng với lễ hội “Di sản và sắc màu văn hóa”, hay đến công viên Bắc Sông Hương để thưởng thức các món ẩm thực quốc tế… Để rồi, khi màn đêm buông xuống cũng là lúc ánh đèn sân khấu rực sáng ở Đại Nội, cung An Định, công viên Trịnh Công Sơn cùng nhiều nơi khác. Đây cũng là thời điểm người dân Huế xuống phố để cùng đồng hành với du khách.  

Tín hiệu vui

Số liệu thống kê về số lượng khách du lịch đến Huế, tham dự các chương trình Festival Huế 2016 những ngày qua cho thấy tín hiệu vui. Theo thông tin ban đầu Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, trong dịp Festival Huế 2016, lượng khách đến Huế rất đông. Cao điểm trong hai ngày 30/4 và 2/5, Huế đón khoảng 18,4 nghìn – 20,5 nghìn khách/ngày. Ở tour 1, số lượng đặt phòng của các cơ sở lưu trú đạt trên 95%, nhiều khách sạn đã “full phòng”. Tour 2 dự kiến công suất buồng phòng đạt trên 85%. Anh Lê Ngọc Sanh, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vui vẻ: “Lượng khách quá đông. Quá “đọa” luôn!”

Khán giả của sân khấu kịch câm do nghệ sĩ Bỉ biểu diễn

Du khách đến nhiều với Festival Huế 2016 bởi trùng dịp nghỉ lễ dài ngày, tuy nhiên vượt lên trên tất cả, Huế được lựa chọn là điểm đến bởi có Festival Huế 2016. Có sự bảo lưu, gìn giữ và phát huy những giá trị mang tính truyền thống, Festival Huế 2016 với chủ nhân thực sự là những người dân Huế đã được tinh gọn nhiều nhưng vẫn bảo đảm sự mới lạ và hấp dẫn. Còn nữa, tuy cao điểm đông vui với festival nhưng một ngày trước khi kết thúc, Huế vẫn cho thấy đây là điểm đến an toàn đối với bao người.

Tuyên bố khai mạc Festival Huế 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao khẳng định: “Với hơn 50 hoạt động diễn ra trên khắp địa bàn tỉnh, Festival Huế 2016 không chỉ tiếp tục hướng đến việc quảng bá hình ảnh của một Cố đô Huế đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc, nhưng cũng không kém phần năng động trẻ trung, trong thời kỳ hội nhập quốc tế, mà từ đó, bạn bè và du khách sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về văn hoá Huế, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của Thừa Thiên Huế và các địa phương trong vùng phát triển ngày một mạnh mẽ, bền vững hơn, để du khách luôn nhớ những giây phút kỳ thú mà bình yên, mới mẻ mà thân thuộc, thoải mái và ấm tình người của vùng đất Cố đô”.

Một lần nữa với những gì đã và đang diễn ra, Thừa Thiên Huế có thể hy vọng về thươn g hiệu Festival mang lại cho mảnh đất Cố đô hôm nay, đặc biệt là với Festival Huế 2016.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế 2018 sẽ diễn ra trong 6 ngày, đêm

Chiều 1/9, UBND tỉnh tổ chức tổng kết Festival Huế 2016. Các ông: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Festival Huế 2018 sẽ diễn ra trong 6 ngày, đêm
Thân thuộc

Là tôi muốn nói về điều mình đã bắt gặp hôm ấy, trong một ngày nắng ở làng cổ Phước Tích. Đó là những ngày đầu tiên của Festival Huế 2016.

Thân thuộc
Hào hứng nhập cuộc

“Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hào hứng nhập cuộc
Festival Huế và hơn thế nữa

Festival Huế 2016 đã kết thúc, trong những ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ công chúng. Thừa Thiên Huế Cuối tuần số này xin giới thiệu góc nhìn về Festival Huế của bà Tạ Thị Ngọc Thảo - một doanh nhân thành đạt gắn bó với Huế.

Festival Huế và hơn thế nữa
Return to top