ClockThứ Tư, 10/05/2017 09:37

Lừa đảo xuất khẩu lao động: Mánh cũ, nạn nhân mới

TTH - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng đối tượng lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động và sự thiếu hiểu biết của người dân để sử dụng các chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lừa đi lao động tại Nhật Bản với giá 6.000 USD

Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh (PC44) nhận được hơn 20 lá đơn của người dân ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hà Nam tố cáo Nguyễn Chiến Thắng (35 tuổi, thường trú tại 22/281 Chi Lăng, phường Phú Hiệp, TP. Huế) là Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ Anzen (Công ty Anzen) có trụ sở tại 94B Trường Chinh, phường An Đông, TP. Huế có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi lừa đảo của Thắng được thực hiện bằng cách nhận hồ sơ, tiền để đưa người có nhu cầu đi lao động tại Nhật Bản theo chương trình thực tập sinh kỹ năng tại Nhật. Việc giao nhận tiền bằng hình thức chuyển khoản và trực tiếp bằng tiền mặt với tổng số tiền chiếm đoạt hàng tỷ đồng.  

Chị Tống Thị V. (24 tuổi, trú đường Hàn Mặc Tử, TP. Huế) cho biết, thông qua một số người, chị biết được Công ty Anzen do Nguyễn Chiến Thắng làm giám đốc từng đưa được nhiều người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản với mức lương khá cao. Vừa mới tốt nghiệp đại học lại chưa có việc làm, chị V. vay mượn để đóng 4.000 USD cùng với bộ hồ sơ xin việc và chờ ngày phỏng vấn. Đến tháng 5/2016, khi đến phỏng vấn thì Thắng cho biết chị V. được tiến cử đi Nhật xuất khẩu lao động mà không cần phỏng vấn, đồng thời xếp lịch bay đi Nhật cho chị V. vào ngày 21/1/2017. Tin lời, chị V. lại tiếp tục vay mượn và đưa cho Thắng tổng cộng 185 triệu đồng gồm tiền các loại phí như: làm hồ sơ, bảo hiểm, học tiếng, vé máy bay, va li… Đến ngày bay, chị V. liên lạc thì Thắng đã “cao chạy xa bay”. 

Còn bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, mẹ anh Phạm Xuân Tr. (23 tuổi, trú tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình) tâm sự, do cuộc sống khổ cực, buôn thúng bán bưng, với mong muốn lo công ăn, việc làm và để con trai mình có cơ hội đổi đời, theo lời dụ dỗ của Nguyễn Chiến Thắng, bà cùng gia đình gom góp và vay của nhiều người quen số tiền lên tới 158 triệu đồng đưa cho Thắng nhờ chạy cho con trai mình được đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Nhưng sau nhiều lần khất hẹn, gia đình mới rõ là mình bị lừa và cũng không thể lấy lại được tiền. Đó là số tiền rất lớn đối với gia đình bà Hiền.

Qua công tác trinh sát, được sự giúp đỡ của quần chúng, lực lượng Phòng PC44 đã làm rõ, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt giữ đối tượng Nguyễn Chiến Thắng về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Căn cứ vào tài liệu có được cùng sự tố giác của các bị hại, Phòng PC44 xác định: Từ tháng 5/2016- 1/2017, Nguyễn Chiến Thắng do chơi cá độ bóng đá thua và nợ một khoản tiền lớn nên khi có học viên đến đăng ký tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng tại Nhật, Thắng nói có thể đáp ứng nhu cầu đi làm việc tại Nhật. Chi phí xuất cảnh là 6.000USD mỗi học viên, nếu tham gia phải đóng trước 4.000USD, khi nào có lịch xuất cảnh sẽ thu thêm 2.000USD. Ngoài ra, Thắng còn nại ra nhiều lý do để thu thêm một số khoản phí khác. Sau khi nhận được tiền từ học viên, Thắng không sử dụng để đăng ký cho học viên mà dùng số tiền đó để tiếp tục trả nợ và chơi cá độ. Trong thời gian này, các học viên tiếp tục giới thiệu cho thắng hơn 20 người và thắng đã thu tổng cộng gần 2,5 tỷ đồng. 

Hết sức cảnh giác

Một điều tra viên cho biết, thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động tuy không mới, nhưng nó đánh vào nhu cầu việc làm, sự nhẹ dạ, cả tin và tâm lý muốn đổi đời bằng cách đi xuất khẩu lao động, cùng với sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân mà danh sách bị hại của Nguyễn Chiến Thắng cứ nối dài theo thời gian. Nếu không có sự vào cuộc kịp thời của lực lượng công an thì chắc rằng sẽ còn rất nhiều người dân trở thành nạn nhân của Thắng.

Theo Thượng tá Đoàn Minh Hải, Trưởng phòng PC44, ngay sau khi biết Nguyễn Chiến Thắng bị khởi tố, bắt giữ, đã có một số người dân khác cũng đã đến cơ quan trình báo, tố cáo hành vi lừa đảo của Thắng. Chắc rằng sẽ còn nhiều người bị Thắng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do vậy Phòng PC44 đề nghị những ai từng bị Nguyễn Chiến Thắng lừa đảo tiếp tục làm đơn trình báo, tố cáo hành vi vi phạm về đối tượng này để cơ quan công an củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật. “Với những người dân có nhu cầu tìm việc làm hoặc có nhu cầu đi lao động tại nước ngoài cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đến các cơ sở, trung tâm có uy tín, được ủy thác của cơ quan chức năng tuyển chọn, đào tạo và đưa người đi lao động để được tư vấn và hỗ trợ; không để các đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo dẫn đến nợ nần, tạo gánh nặng cho bản thân và gia đình”- Thượng tá Đoàn Minh Hải khuyến cáo.

Hàng chục nạn nhân bị lừa

Tự phong mình là giám đốc một công ty xuất khẩu lao động với tên gọi Công ty TNHH Detonon, có trụ sở đóng tại Hà Nội, đối tượng Vũ Việt Dũng (26 tuổi, tạm trú tại đường Bến Nghé, phường Phú Hội, TP. Huế) đã giăng bẫy lừa nhiều sinh viên vừa ra trường. Phòng PC44 đã vào cuộc xác minh, làm rõ: trong năm 2016, Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt gần 2,3 tỷ đồng của 18 người, chủ yếu là sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường ở các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Tất cả số tiền chiếm đoạt được, Dũng sử dụng tiêu xài cá nhân.

Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

TIN MỚI

Return to top