ClockThứ Ba, 16/05/2017 05:46

Lúa đông xuân được mùa, được giá

TTH - Các xứ đồng trên địa bàn tỉnh đang rộn ràng vào mùa gặt. Xe cơ giới nhộn nhịp, người dân hối hả trong niềm vui được mùa sau bao khắc nghiệt của thời tiết.

Cơ giới hóa trên cánh đồng Quảng Điền, Phong Điền

Năng suất bình quân hơn 60 tạ/ha

Các xứ đồng ở  HTX Chính An, Mỹ Phú (xã Phong Chương, huyện Phong Điền) là nơi từng bị triều cường gây vỡ đê làm hàng chục ha mạ non “chết yểu” phải gieo cấy lại từ đầu vụ. Nay gần 56 ha lúa đã vàng ruộm chờ ngày gặt. Năng suất ước đạt khoảng trên 50 tạ/ha. 

Ông Nguyễn Phấn (thôn Mỹ Phú, xã Phong Chương) phấn khởi: “Vụ đông xuân năm nay, gia đình tui trồng 8 sào lúa đến nay đã thu hoạch gần hết. Tính toán sơ bộ cho thấy bình quân 1 sào giống Khang dân đạt trên 3,6 tạ. Cứ ngỡ vụ mùa này gặp khó khăn vì ngay từ đầu vụ đã chật vật lo chuyện đê quai; nhưng càng về sau, thời tiết khá thuận lợi, cây lúa phát triển đều và cho năng suất cao”.

Ông Lê Viết Phước, Chủ tịch UBND xã Phong Chương thông tin, toàn xã đưa vào sản xuất gần 900 ha lúa, đến nay đã gặt khoảng 400 ha, năng suất toàn đồng bình quân khoảng gần 64 tạ/ha, sản lượng ước đạt hơn 5.612 tấn.

Nông dân Phong Điền thu hoạch lúa đông xuân

Xã Quảng Lợi (Quảng Điền) đưa vào sản xuất gần 300 ha lúa/vụ với cơ cấu giống chủ yếu như Ma Lâm 48, Khang dân, TH5, 4B. Ông Phạm Cường (thôn Tháp Nhuận, xã Quảng Lợi) hồ hởi: “Ngoài một số diện tích bị ảnh hưởng mưa rét, úng từ đầu vụ dự đoán cho năng suất không cao thì đa số những diện tích còn lại lúa đều cho năng suất vượt trội hơn mọi năm. Chưa có năm nào ở Quảng Lợi giống 4B, Khang dân lại đạt năng suất “kỷ lục” 3,8-4 tạ/sào. Với giá thóc khô Khang dân 5,2 nghìn/kg; TH6 5,4 nghìn/kg, nông dân có lãi khá”.

Ông Hoàng Vọng, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho hay, toàn huyện vụ này đưa vào sản xuất trên 4.200 ha lúa; đến thời điểm hiện tại gặt khoảng 1.300 ha. Năng suất ước đạt 63,5 tạ/ha. Riêng những diện tích lúa bị ảnh hưởng triều cường từ đầu vụ ở các HTX Sịa 1, Đông Vinh, Phú Hòa với khoảng 340 ha, trong đó có 142 ha với cơ cấu giống TH5 phải gieo đi gieo lại nhiều lần, lúa trổ chậm, sâu bệnh hoành hành nên năng suất đạt thấp hơn, khoảng 44 tạ/ha.

Hương Trà, Phú Vang, Hương Thủy cũng đang triển khai thu hoạch lúa đông xuân. Thông tin từ các địa phương , năng suất bình quân đạt từ 60-65 tạ/ha.

Nhiều giống lúa mới

Vừa thu hoạch đông xuân vừa chuẩn bị hè thu

“Vụ Đông Xuân 2016-2017, toàn tỉnh đưa vào gieo cấy trên 28 nghìn ha lúa. Tính đến thời điểm hiện tại các địa phương đã tiến hành thu hoạch khoảng 11 nghìn ha với năng suất bình quân ước đạt trên 62 tạ/ha. Các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đã chín; hạn chế rơi vãi và chuẩn bị các khâu làm đất cho vụ hè thu sắp đến”, ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh thông tin.

Chủ tịch UBND xã Phong Chương cho biết, trong tổng số gần 900 ha lúa trên địa bàn xã, vụ mùa năm nay, được sự hỗ trợ của UBND huyện Phong Điền, bình quân mỗi ha 900 nghìn đồng, các HTX đã đưa vào sản xuất trên 247 ha giống lúa chất lượng cao theo hướng VietGap với hàng chục hộ dân tham gia. Hiện nay, các giống chất lượng cao được thu mua với giá 7-8 nghìn đồng/kg lúa khô, cơ bản bà con nông dân có lãi hơn các giống truyền thống.

Tham gia mô hình, các hộ dân được hướng dẫn trồng lúa chất lượng cao theo quy trình nghiêm ngặt và tập huấn kỹ thuật chăm sóc phòng trừ sâu bệnh hại lúa có kiểm soát. “Qua thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh và làm dịch vụ cho các xã viên, địa phương đang tiến hành vận động các HTX tăng cương kết nối, cung ứng vật tư nông nghiệp và bao tiêu sản phẩm lúa cho bà con nông dân, góp phần bình ổn giá lúa, tránh tình trạng thao túng thị trường của tư thương”, ông Phước khẳng định.

Xã Phong Chương còn đưa vào thử nghiệm và khảo nghiệm 6 ha các giống lúa mới BTR225, KH1 và RVT tại các HTX Chính An, Đại Phú và Lương Mai. Đây là các giống lúa của các doanh nghiệp, Trung tâm Khuyến Nông-Lâm-Ngư tỉnh đưa vào trồng, khảo nghiệm, đang hứa hẹn cho năng suất cao, góp phần thay đổi cơ cấu giống tại địa phương. Hiện, xã Phong Chương đang tiến hành tổ chức đánh giá các giống lúa khảo nghiệm trên địa bàn để có cơ sở đưa vào sản xuất đại trà.

Quảng Điền cũng đưa vào cơ cấu nhiều giống mới trên cánh đồng của huyện như KH1 tại HTX Phú Thanh, Đông Phú với 15 ha, năng suất bình quân đạt trên 72 tạ/ha; NA2 tại HTX Quảng Thọ 1 với 58 ha, năng suất bình quân đạt 74 tạ/ha. Năng suất cao, lúa được giá nên người nông dân lãi khá. Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết, trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, việc thay đổi cơ cấu giống phù hợp đối với vùng đất ven đầm phá, chân ruộng nhiễm mặn rất cần thiết.

“Trên địa bàn huyện hàng năm có khoảng 700 ha lúa nằm sát đầm phá. Địa phương trong những mùa vụ vừa qua đã đưa giống Ma Lâm 48 vào sản xuất tại các HTX Mai Phước, Sịa 2. Kết quả cho thấy giống lúa thích hợp với vùng đất chua phèn và được bà con nông dân đánh giá cao”, ông Vọng khẳng định.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lúa tăng cao

Giá lúa vụ hè thu này là một trong những vụ cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Giá lúa tăng cao
Mùa vàng

Ấy là sắc vàng rực rỡ của nắng, của gió, của cánh đồng lúa chín với những hạt thóc căng tròn, chắc mẩy, của rơm rạ và cả những gương mặt cười vui sướng của người nông dân trong ngày thu hoạch. Khung cảnh làng quê rộn ràng, tất bật mà đẹp bình dị đến lạ.

Mùa vàng
Rộn ràng thu hoạch lúa đêm

Thời điểm này, nhiều hộ nông dân tổ chức thu hoạch, bán lúa ban đêm. Không khí vùng làng quê sôi động, ồn ã tiếng nói cười trong thanh âm của mùa màng bội thu ấm no…

Rộn ràng thu hoạch lúa đêm
Return to top